เชียงใหม่ สั่งห้ามขายซูชิในรถ ชี้เสี่ยงแพร่โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้ศูนย์ปฏิบัติการ ควบคุมโรคอำเภอ เจรจาขอให้ผู้ประกอบการร้านซูชิงดให้บริการลูกค้าในรถยนต์

โผล่อีก “เค้กพระเครื่อง” เสริมสิริมงคล ร้านยันไม่มีเจตนาลบหลู่พุทธศาสนา

ด่วน!! โควิดตายอีก 31 ราย ติดเชื้อ 2,041 สะสมทะลุ 7หมื่น หมอชี้ปิดสถานบันเทิง ทำติดในบ้านยอดพุ่ง

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ร้านซูชิบุฟเฟ่ต์แห่งหนึ่งไดโสะ ซูชิ ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดขายแบบให้ลูกค้านั่งรับประทานในรถยนต์ส่วนตัวของลูกค้า โดยทางร้านจัดจุดจอดให้และให้ลูกค้าสามารถเลือกสั่งอาหารได้ตามเมนูผ่านทางแอปพลิเคชัน แล้วพนักงานจะบริการเสิร์ฟให้ถึงรถ ซึ่งเป็นการปรับตัวจากการที่ต้องปฎิบัติตามข้อบังคับเรื่องให้ร้านอาหารจำหน่ายเฉพาะซื้อไปรับประทานที่อื่นและห้ามนั่งรับประทานในร้าน

ตามมาตรการข้อบังคับของ ศบค.เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ด้านนายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วเนื่องจากมีข้อห่วงใยจากหลายฝ่ายว่าการให้บริการดังกล่าวนี้จะเป็นการฝ่าฝืนมาตรการข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพบการให้บริการของทางร้านไม่มีการให้ลูกค้านั่งรับประทานในร้าน แต่เป็นการนั่งรับประทานอยู่ในรถยนต์ส่วนตัวของลูกค้าที่จอดในจุดที่จัดไว้ให้ และสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น จากนั้นพนักงานของร้านจะนำไปเสิร์ฟให้ถึงที่รถ โดยที่ระหว่างการรับประทานนั้น ลูกค้าจะอยู่แต่ในรถของตัวเองกับคนในครอบครัว ไม่มีการปะปนหรือรวมกลุ่มกับคนอื่น ๆ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วการให้บริการในลักษณะนี้จึงไม่น่าจะขัดต่อมาตรการข้อบังคับ จึงสามารถเปิดให้บริการได้

ทั้งนี้หลังจากที่มีการท้วงติงจากส่วนกลางเรื่องของการทานอาหารในรถว่าเสี่ยง คือไม่รู้ว่าคนในรถมาจากบ้านเดียวกันจริงไหม หรือการที่ต้องถอดหน้ากากอนามัย รับประทานอาหารในรถก็ถือว่าผิดจากการที่มีการออกคำสั่งให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อออกจากบ้าน และอยู่ในรถเกิน 1 คนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 100 เปอร์เซ็นต์

ล่าสุดในคืนที่ผ่านมาทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามโดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหนังสือคำสั่ง ด่วนที่สุด เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ในเนื้อหาบางส่วนระบุว่า “มีสถานประกอบการบางแห่งได้ให้บริการในลักษณะ ให้ลูกค้าอาหารหรือเครื่องดื่มในพื้นที่ของสถานประกอบการ (เช่น ได้ให้บริการ โดยให้ลูกค้าบริโภคอาหารหรือ เครื่องดื่มในยานพาหนะ บริเวณที่จอดยานพาหนะของร้าน) กรณีดังกล่าวคณะกรรมการฯ พิจารณาเห็นว่าการกระทำดังกล่าวยังคงเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงให้ศูนย์ปฏิบัติการ ควบคุมโรคอำเภอขอความร่วมมือ เจรจาโดยสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด”

ภายหลังจากมีการออกคำสั่งดังกล่าวเพิ่มเติม ทางร้าน ไดโสะ ซูชิ ได้รับการประสานแจ้งคำสั่งดังกล่าวต้องงดการให้บริการในลักษณะดังกล่าวของทางร้านถือเป็นการปรับตัวตามสถานการณ์เพื่อให้ยังสามารถรักษายอดขายและมีรายได้ประคับประคองตัวไปให้ผ่านช่วงวิกฤติเช่นนี้ ซึ่งเห็นใจและเข้าใจทางร้านดี รวมทั้งมองว่าเป็นการปรับตัวในการให้บริการแบบNew Normal จริงๆ  อย่างไรก็ตามต้องกำชับและเน้นย้ำว่าในการให้บริการลักษณะดังกล่าวนี้ทางร้านต้องเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย แต่หากตรวจสอบพบว่ามีความบกพร่องหรือฝ่าฝืน ทำให้ตั้งแต่วันนี้ทางร้านต้องปรับตัวอีกครั้งงดบริการเสริร์ฟเมนูบุฟเฟ่ต์ ถึงในรถ ซึ่งทางร้านเองแจ้งว่าที่ผ่านมาก็เป็นการปรับตัวของร้าน แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ