“คนเก็บขยะ” เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งอาชีพ ที่เสี่ยงการติดเชื้อโควิด คือ พนักงานเก็บขยะ เพราะจากการเปิดเผยของกรมอนามัย พบทิ้งหน้ากากอนามัยที่ไม่ถูกวิธี ซึ่งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถือเป็นขยะติดเชื้อ ที่ต้องทิ้งแบบจัดเก็บมิดชิดป้องกันการสัมผัส ด้านพนักงานเก็บขยะ เผยเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องหยิบจับหรือสัมผัส

เปิดไทม์ไลน์ พนง.ขับรถ-พนง.เก็บค่าโดยสาร รถเมล์ 4 สาย ติดโควิด

พบเชื้อ 1-6 วันเสียชีวิต ดับ 19 กทม.ฉุดไม่อยู่ ติดเชื้อทะลุพัน 4 คลัสเตอร์ เขตพระนคร-ดุสิต-ป้อมปราบฯ...

พนักงานเก็บขยะ เสี่ยงติดเชื้อ จากหน้ากากอนามัย

ทีมข่าว PPTV ติดตามการทำงานของพนักงานเก็บขยะ สำนักงานเขตจตุจักร โดยรถคันนี้ ปฏิบัติหน้าที่เส้นทางโลคัลโรด วัดเสมียนนารี และเข้าหมู่บ้านสองแห่ง พบว่านอกจากขยะทั่วไปแล้ว ยังพบหน้ากากอนามัยที่ทิ้งอยู่นอกถุง หรืออาจจะอยู่ในถุงดำแต่ไม่ปิดปากถุง 

พนักงานเก็บขยะคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองกลัวที่จะติดเชื้อโควิดเช่นกัน แต่เลี่ยงไม่ได้ที่จะสัมผัสหน้ากากอนามัยใช้แล้ว 

 

ซึ่งคนเก็บขยะเป็นผู้มีรายได้น้อย ไม่มีเงินทุนจัดหาชุดป้องกัน หรือเปลี่ยนถุงมือได้ทุกวัน แม้แต่หน้ากากอนามันที่ใส่อยู่ ยังได้รับจากประชาชนที่เอื้อเฟื้อให้ตามเส้นทางที่ทำงานเก็บขยะ จึงขอให้ประชาชนช่วยจัดเก็บหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างมิดชิด

แม้พนักงานเก็บขยะจะป้องกันอย่างดีแล้ว ใส่หน้ากากอนามัย สวมถุงมือ แต่การทำงานกลางแจ้งทำให้เหงื่อออกระหว่างวัน วิธีของพวกเขาคือยกแขนเสื้อขึ้นมาปาดหงื่อ ยิ่งเพิ่มภาวะความเสี่ยงอย่างไม่รู้ตัว

ทั้งนี้กรมอนามัย คาดว่าปริมาณขยะทั่วประเทศในช่วยการระบาดโควิด 19 ระลอก 3 อาจจะถึง 80 ตันต่อวัน และกรุงเทพมหานคร  พบว่า ตั้งแต่ 1 เมษายน - 5 พฤษภาคม "ขยะหน้ากากอนามัย" จากที่พักอาศัย โรงพยาบาลสนาม และสถานที่กักตัว มีปริมาณรวม 547.93 ตัน เฉลี่ย 16.12 ตันต่อวัน แม้กรุงเทพมหานคร จะจัดถัง "สีส้ม" ขยะติดเชื้อไว้สำหรับทิ้ง "หน้ากากอนามัย" 1,000 จุด ทั่ว กทม. สำหรับแยกขยะติดเชื้อไปกำจัด แต่ยังพบการทิ้งปะปนในถังขยะทั่วไป

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจการทำหน้าที่ของพนักงานเก็บขยะ โดยระบุว่า สถานการณ์วิกฤติโควิด-19 มีผู้ที่ทำงานตามปกติเหมือนเช่นทุก ๆ วัน ทำงานในเวลาที่คนอื่น ๆ นอนหลับพักผ่อน คอยดูแลความสะอาดเก็บขยะในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ ให้สะอาดน่าอยู่

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ ทำให้มีขยะติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นถึงวันละ 10 ตัน พวกเขาจะต้องทำงานเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 สูงมาก  และ หากต้องเก็บขยะในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่เก็บขยะจะต้องสวมชุด PPE จนบางคนกลัวว่าตนเองจะติดเชื้อ หรือนำเชื้อไปติดคนที่บ้าน คนใกล้ชิด บางคนถึงกับไม่กล้าที่จะถอดหน้ากากเพื่อกินน้ำ หรือบางคนก็เป็นลมเพราะชุดที่สวมใส่ไม่เคยชิน จึงขอเป็นกำลังใจพนักงานเก็บขยะทุกคน ซึ่งถือเป็นเบื้องหลังที่ทำงานหนักตลอดเวลา

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ