สธ.รับ “แอสตราเซเนกา” เริ่มไม่พอบางพื้นที่ ขอรอเข็มสองไปก่อน ยันฉีดเข็มแรกเพียงพอแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับวัคซีนโควิด แอสตราเซเนก้า เริ่มไม่เพียงพอ หลังบางโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนนัดฉีดเข็ม 2

“บิ๊กตู่” ฉีดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า เข็ม 2 แล้ว ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นประสิทธิภาพ

CDC เร่งสอบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มวัยรุ่นผู้รับวัคซีนโควิด-19

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวสถานพยาบาลบางแห่งเลื่อนการนัดฉีดวัคซีนเข็มที่สองให้กับกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มแรกไปแล้ว เนื่องจากวัคซีนแอสตราเซเนก้า ไม่เพียงพอนั้น ยอมรับว่า ในบางพื้นที่วัคซีนแอสตาเซเนกาเริ่มไม่พอ บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการจริง เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการวัคซีนสูงมาก ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงขออภัยประชาชนและจะเร่งดำเนินการในพื้นที่ขาดแคลนอย่างดีที่สุด

นพ.รุ่งเรือง กล่าวยืนยันว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้นเพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้อแล้ว ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำกับประชาชนที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรกไปแล้ว ให้มั่นใจในข้อมูลวิชาการตรงนี้ ที่ระบุว่าวัคซีนเข็มเดียวก็สามารถครอบคลุมการติดเชื้อ การป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตลงได้ ส่วนการฉีดเข็มที่สองก็เพื่อการพยุงภูมิคุ้มกันให้ยาวนานขึ้นเท่านั้น และหากวัคซีนเข็มที่สองมาเมื่อไหร่จะรีบดำเนินการจัดสรรให้ทันที

“เพียงฉีดไปหนึ่งเข็มระดับภูมิคุ้มกันต่าง ๆ จะลดโอกาสเสียชีวิตลงได้จำนวนมาก ลดโอกาสป่วยหนักจำนวนมาก ลดโอกาสติดเชื้อลงจำนวนมาก ดังนั้นการที่เราฉีดเข็มสอง ก็เพื่อพยุงภูมิเอาไว้ให้คงยาวนาน อย่างไรก็ตามการฉีดเข็มแรกก็เพียงพอครอบคลุมระยะเวลายาวนานพอสมควรให้ผ่านช่วงวิกฤตไปได้”

ทั้งนี้ นพ.รุ่งเรือง ยังย้ำด้วยว่า หากประชาชนรับวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรกไปแล้ว ไม่แนะนำการฉีดวัคซีนเข็มสองที่เป็นของซิโนแวค เพราะเป็นวัคซีนคนละชนิดกัน ทางที่ดีให้รอการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกาในเดือนมิถุนายนจะดีที่สุด หากจะเปลี่ยนยี่ห้อวัคซีนก็ควรจะได้รับการฉีดครบ 2 โดสไปแล้ว จึงจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นได้ตามข้อมูลวิชาการที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจมาฉีดวัคซีน ขอให้ประชาชนมั่นใจ กระทรวงฯ จะทำอย่างดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด เมื่อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาถึงเมื่อไหร่จะรีบจัดสรรไปในพื้นที่ให้ถึงประชาชนอย่างเร็วที่สุด

 

ก่อนหน้านี้ ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า เรียน ผู้รับบริการที่มีนัดรับวัคซีน #AstraZeneca เข็มที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 4 มิ.ย. 2564 (รับการฉีดเข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. - 5 เม.ย. 64) โรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล #ขอเลื่อนวันรับวัคซีนออกไปก่อน เมื่อได้รับวัคซีนมาทางโรงพยาบาล จะแจ้งให้ทราบต่อไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน VAJIRA COVID LINE โทร. 022443949

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ประชาสัมพันธ์!! ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีเฉพาะวัคซีน Sinovac ให้บริการประชาชนเท่านั้น

สำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถรับวัคซีน Sinovac ได้ “แต่” หากต้องการรับวัคซีน AstraZeneca และมีนัดหมายเข้ามาในช่วงนี้ สามารถแจ้งความประสงค์เลื่อนวันนัดรับวัคซีนของท่านออกไปก่อนได้ที่เบอร์ 0 2576 6833-36 และเมื่อโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้รับการจัดสรรวัคซีน AstraZeneca มาเพิ่มเติมแล้ว จะประกาศแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้ง

ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ