รมช.สธ. จี้ ศบค. เคลียร์ให้ชัด ปมเลื่อนลงทะเบียน “หมอพร้อม” อย่าทำประชาชนสับสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สาธิต” เผย ไม่เห็นด้วย เลื่อนลงทะเบียนฉีดวัคซีน แอปฯ หมอพร้อม ทำประชาชนสับสน จี้ ศบค.ชี้แจงให้ชัดเจน

โฆษกรัฐบาล - หมอทวีศิลป์ ประสานเสียง ไม่ยกเลิก แค่ ชะลอ "หมอพร้อม" ย้ำแผนจัดวัคซีนใหม่

ศบค. ชะลอลงทะเบียน “หมอพร้อม” ให้ใช้ช่องทางอื่นแทน

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณี ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ประกาศให้ประชาชนกลุ่มทั่วไป เลื่อนการลงทะเบียนในแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อรับวัคซีน ว่า ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่เข้าใจในแง่การปรับการฉีดวัคซีนสำหรับหมอพร้อมใน 2 กลุ่มแรก คือกลุ่มที่ลงทะเบียนอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ที่มี 7 โรคเสี่ยง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 30 พ.ค. นี้

จึงอยากให้ ศบค.ชี้แจงกับสังคมให้ชัดเจน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไร ประชาชนจะได้รับผลกระทบอย่างไร และประชาชนจะปฏิบัติตัวอย่างไร

"สองกลุ่มข้างต้นจะต้องได้ฉีดตามที่กำหนดไว้ ส่วนการชะลอลงทะเบียนในกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยการปรับให้ไปลงในแต่ละจังหวัดควรจะมีการสื่อสารให้ชัดว่าในทุกจังหวัดจะต้องมีแอปพลิเคชัน หรือ แพลตฟอร์มแยกในแต่ละจังหวัด ต้องอธิบายให้ชัดเจนมากกว่านี้ และต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสนของ 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนไปแล้วว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งศบค.ต้องตอบ" รมช.สธ. กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ไม่ควรสื่อสารในลักษณะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

“เราจะต้องไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาค เราจะต้องตอบคำถามในหลักให้ได้ว่า สองกลุ่มที่ ลงทะเบียนคือคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้ที่เป็น 7 กลุ่มโรคหากติดเชื้อจะเสียชีวิต สองกลุ่มนี้จะลดการทำงานของหมอพยาบาลได้ ลดการใช้ห้องไอซียูได้ เราจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญ จึงลงทะเบียนกับหมอพร้อม”

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงานของกระทรวงสาธารณสุข กับ ศบค. มีความขัดแย้งกันหรือไม่ นายสาธิตบอกว่า “เป็นการทำงานบูรณาการ ผมมีส่วนน้อยมาก ดังนั้นต้องมีการพูดคุยเชิงรายละเอียดและข้อสรุปก่อนจะสื่อสารให้กับประชาชน ถ้าสื่อสารแล้วไม่สามารถให้รายละเอียดกับประชาชน ก็จะทำให้สับสน”

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ