ปิดตาย! ช่องทางธรรมชาติไทย-มาเลย์ 4 อำเภอ นราธิวาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังเทพสตรีเสริมทัพ ปิดด่านธรรมชาติ 4 อำเภอ นราธิวาส หวั่นคนข้ามแดนมาจากมาเลย์ ช่วงต้นทางล็อกดาวน์โควิดระบาด

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี ลุยตรวจเยี่ยมชุดเฝ้าตรวจชายแดน ตำรวจตระเวณชายแดน และกองร้อยป้องกันชายแดน ที่ 4407-4414 ด้านจังหวัดนราธิวาส ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ อ.สุคิริน อ.แว้ง อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ตากใบ เน้นย้ำการดูแลป้องกันชายแดนไทย-มาเลเซีย รับมือการล็อกดาวน์ของมาเลเซีย สั่งปรับเปลี่ยนยุทธวิธี ประสานการจัดกำลังให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ที่ยังเป็นช่องว่าง

ศบค.เข้มชายแดน สั่งจับตาคนข้ามฝั่งจากมาเลย์ช่องทางธรรมชาติ

มหาดไทย สั่งปิดด่านชายแดนทั่วประเทศ สกัดโควิด-19

โดยจัดกำลัง 3 ฝ่าย ทหาร ตชด. ทหารพราน ลาดตระเวนร่วม พร้อมจัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ลาดตระเวนเดินเท้าเลาะชายแดนทั้งทางบก และทางน้ำ สกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบข้ามผ่านช่องทางธรรมชาติโดยเด็ดขาด

สุไหงโก-ลก จับคนไทยในมาเลย์ นับร้อยลอบข้ามชายแดน

พลตรี ศานติ กล่าวว่า การดูแลชายแดนในขณะนี้เน้นปฏิบัติการเชิงรุก โดยเฉพาะนราธิวาส ในพื้นที่ อ. แว้ง อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ตากใบ ถือเป็นพื้นที่แนวชายแดนไทย-มาเลเซียที่มีจุดผ่อนปรน และท่าข้ามธรรมชาติ จำนวนมาก ตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านริมลำน้ำ เพื่อยกเรือขึ้นฝั่ง ถอดเครื่องยนต์ ป้องกันการใช้ไปรับ-ส่งคนจากฝั่งมาเลเซียกลับมา โดยเฉพาะบริเวณด่านบ้านน้ำตก และใต้สะพานด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ที่มักพบที่มีการแอบลักลอบมากที่สุด และวันที่ 1 มิ.ย. นี้ มาเลเซีย จะล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ทำให้ทหารมาเลเซียมีความเข้มงวด ในการเข้า-ออก ประเทศมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งไทยจำเป็นต้องปิดตายช่องทางธรรมชาติ ห้ามเข้า-ออก โดยเด็ดขาด หากจะเข้ามาต้องมาทางช่องทางที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ถ้าหลุดมาก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค

ทั้งนี้ วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่เดิมก่อนจะมีโควิดระบาด จะมีการข้ามไป-มาเพื่อกรีดยางฝั่งมาเลเซีย แต่ปัจจุบันไม่สามารถไปได้ ต้องประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจสร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชน ทั้งผู้นำศาสนา ผู้ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ให้มากเกี่ยวกับเรื่องนี้ และให้ทุกคนทำเพื่อส่วนรวม ป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อโควิด 19 โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังระบาดอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาได้อีก

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ