นายกฯสั่งหารือท้องถิ่นซื้อวัคซีนได้หรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังไม่มีข้อสรุปว่าหน่วยงานท้องถิ่น จะสามารถซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้หรือไม่ เพราะ ยังต้องรอศบค.พิจารณาก่อน โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรีบอกว่า จะประชุมเพื่อหาข้อยุติก่อน สอดคล้องกับ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ บอกว่า จะรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนกำหนดเรื่องแผนการกระจายวัคซีน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ศบค.และคณะกรรมการวัคซีนไปพิจารณาร่วมกันเพื่อหาข้อยุติ ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสามารถซื้อวัคซีนเองได้หรือไม่

ย้ำว่ามี 2 ประเด็น คือ การซื้อจากผู้ผลิตเอง กับ การซื้อผ่านในประเทศ หลังจากนี้จะหารือกันก่อนที่จะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ เห็นชอบแนวทาง

“ซิโนฟาร์ม” เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ย้ำเป็นวัคซีนทางเลือกยังไม่เคาะราคา

ท้องถิ่นขอจัดซื้อวัคซีนเอง รอไม่ไหว ไร้อนาคต

ทีมข่าวพีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  หลังก่อนหน้านี้ มีประเด็นว่า ท้องถิ่นหลายแห่งกังวลว่าหากใช้งบประมาณผิดประเภทไปจัดซื้อวัคซีนอาจทำให้ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบภายหลัง โดยผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน บอกว่า สตง. พร้อมให้คำแนะนำ และตอบข้อสงสัย กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน หรือหน่วยงานที่มีความประสงค์เข้ามาช่วยรัฐบาล ในการจัดซื้อ และกระจายวัคซีน แต่ต้องรอความชัดเจนจาก ศบค.ก่อน ว่า ท้องถิ่นสามารถซื้อวัคซีนเองได้หรือไม่ หากศบค.ปลดล็อกให้ทำได้ ก็ต้องรอดูว่า จะกำหนดขอบเขตอย่างไร

หากศบค.ปลดล็อกให้ท้องถิ่นซื้อได้  ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน บอกว่า ท้องถิ่นสามารถใช้งบประมาณจัดซื้อวัคซีนได้ทันที โดยสามารถใช้เงินจาก งบสะสม งบกลาง หรือ งบฉุกเฉิน ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่ามีงบประมาณส่วนใด  ย้ำว่า สถานการณ์ตอนนี้ “เข้าข่ายความจำเป็นเร่งด่วน” แตกต่างจากสถานการณ์ปกติ ที่ต้องใช้เงินตามแผนงบประมาณ ดังนั้น อปท.สามารถดึงเงินจากส่วนต่างๆมาใช้ก่อนได้

ส่วนกรณีการใช้งบฯในการยับยั้ง “โรคระบาด” สำหรับ โควิด19 กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เป็น “โรคติดต่อร้ายแรง” ทำให้ท้องถิ่นหลายพื้นที่กังวล ว่าจะกลายเป็นการใช้เงินผิดประเภท และจะถูก สตง.ตรวจสอบ

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เคลียร์รอสงสัยว่า ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะแม้ กระทรวงสาธารณสุข จะระบุว่า เป็น“โรคติดต่อร้ายแรง” แต่หากดูจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ระบุว่า โรคระบาด คือ โรคติดต่อที่แพร่ไปสู่ผู้อื่นอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง หมายความว่า อปท. สามารถใช้งบประมาณที่มีอยู่มาใช้ได้ รวมถึงเชื่อว่า หาก ศบค.ปลดล็อกให้ท้องถิ่นซื้อวัคซีนได้ก็อาจมีการออกประกาศหรือยกเว้นระเบียบให้ตามมา

เช่นเดียวกับประกาศของกระทรวงมหาดไทย ที่แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องการจัดซื้อวัคซีน ในระยะแรก ควรให้รัฐบาลเป็นผู้จัดซื้อเข้ามา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  บอกว่า หาก ศบค.ปลดล็อก ประกาศของกระทรวงต่างๆ ก็จะไม่มีผล สามารถยกเลิกได้

ขณะที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าจะรอนโยบายรัฐบาลเรื่องการกระจายวัคซีนก่อน พร้อมมองว่าวัคซีนหลักของประเทศน่าจะทยอยเข้ามาหลังจากนี้

ส่วนอีกหนึ่งข้อความที่โพสต์ คุณหมอนิธิ บอกว่า ตอนนี้ ยังไม่มีนโยบาย และ ยังไม่ได้พูดคุยกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเรื่องวัคซีนตัวเลือกเลย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ