"จ่าพิชิต" ขอให้รับความจริง เสนอ "ล็อกดาวน์" ซื้อวัคซีนดี หาก "นายกฯ" ทำไม่ได้ ลาออกไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.แถลงภาพรวมสถานการณ์โควิดในประเทศยังไม่ดีขึ้น เร่งแก้ปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วย เร่งระดมเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศเข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ขณะที่ เจ้าของเพจ Drama-addict ฝากถึงรัฐบาลให้ยอมรับความจริงกับสถานการณ์การระบาดในตอนนี้ หากมีความจำเป็นถึงขั้นล็อกดาวน์ก็ต้องรีบตัดสินใจ เพราะประเทศไทยจะเข้าสู่การระบาดคล้ายกับ ประเทศอินเดีย

นายแพทย์ วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเว็บไซต์และเพจชื่อดังอย่าง Drama-addict  ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวพีพีวีทางโทรศัพท์ ระบุ ถึงสถานการณ์เตียงเต็มที่กำลังวิกฤตในขณะนี้ว่า ทางอินบ็อกซ์ของเพจและ เพจเครือข่ายที่ช่วยประสานเคสผู้ป่วยเป็นโควิด  มีผู้ป่วยขอความช่วยเหลือให้ช่วยหาเตียงให้ ไม่ต่ำกว่า 100 คนต่อเพจ จึงอยากให้รัฐบาลยอมรับความจริง ถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

วิกฤตโควิด วันนี้ติดเชื้อ 1,582 สธ.เปิด 10 คลัสเตอร์เสี่ยง แพร่เชื้อทุกภาค 77 จังหวัดไม่รอด!

อย.อนุมัติ "วัคซีนไฟเซอร์" เปิดแผนการฉีดไฟเซอร์ สู้โควิด-19

ในขณะนี้ ต้องประเมินถึงทรัพยากรที่ภาครัฐมีว่าเพียงพอในระดับใด และต้องรีบสร้างระบบจัดการผู้ป่วยที่อาการไม่หนักออกมารักษาตัวที่บ้าน หรือหากถึงขั้นจำเป็นต้องล็อกดาวน์แบบเต็มรูปแบบก็ต้องรีบดำเนินการ เพราะหากรัฐบาลไม่ตัดสินใจทำอะไร  ไทยอาจจะต้องพบเจอการระบาดหนักอย่างใน อินเดีย หรือ อิตาลี

ด้านเจ้าของเพจ Drama-addict ย้ำว่า รัฐบาลต้องรีบตัดสินใจ เพราะมิฉะนั้นอัตราการเสียชีวิตในพื้นที่ ที่มีการระบาดหนักๆ จะพุ่งสูงขึ้น  ที่สำคัญต้องหยุดอัตราการแพร่ระบาดให้ได้มากกว่าการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม  เพราะขณะนี้บุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าของเพจ Drama-addict ยังได้โพสต์เปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าให้หยุดซื้อวัคซีนซิโนแวคได้แล้ว แล้วซื้อ pfizer moderna AZ JJ มาเยอะๆ ทำไม่ได้ก็ยุบสภาลาออกไป ซึ่งโพสต์ดังกล่าว ทำให้มีชาวเน็ต เข้าไปกดไลก์เป็นหลักแสน และ มีคนแชร์ออกไปจำนวนมาก

นอกเหนือจากช่องทางการช่วยเหลือจาก เจ้าของเพจ Drama-addict ก็ยังมีโพสต์ของหมอแล็บแพนด้า ที่คอยเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนให้ผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่มีเตียง เช่นเดียวกัน

ด้าน แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ รองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีความเป็นห่วงเรื่องเตียงไม่เพียงพอรับผู้ป่วย เน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ช่วยเหลือกรุงเทพและปริมณฑล เพิ่มการขยายเตียง เนื่องจากมีผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงมากขึ้น

ที่ประชุมฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือ EOC หารือเรื่องการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยสีแดง โดยมีข้อเสนอแนะยกระดับประสิทธิภาพ โรงพยาบาลบางขุนเทียน และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ให้รองรับผู้ป่วยระดับสีแดงมากขึ้น

รวมถึงหารือกับโรงพยาบาลเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับผู้ป่วย เช่น โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ// โรงพยาบาลธนบุรี ปรับให้รองรับกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงมากขึ้น ในส่วนของ ธรรมศาสตร์ รามาฯ มหิดล และวชิรพยาบาล จะมีการระดมบุคลากรทุกภาคส่วนเพิ่มเข้ามาในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล เช่น แพทย์ทหาร แพทย์ที่จบใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมหารือกันถึงมาตรการอนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถเลือกดูแลตัวเองที่บ้าน (Home isolation) ซึ่งมีรายละเอียดมาก จึงยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาหลายจุด รวมถึงในแง่การปฏิบัติตัว ต้องผ่านการประเมินว่าสามารถปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย ภายใต้การประเมินของบุคลากรแพทย์

ขณะที่ตัวเลขภาพรวมวันนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่ 4,108 คน  ติดเชื้อในประเทศ 3,879 คน  เรือนจำ 229 คน  ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 203,784 คน  หายป่วยเพิ่มเติม 1,578 คน เสียชีวิตเพิ่มเติม 31 คน

ในส่วนของสถานการณ์ภาพรวมคลัสเตอร์ในกรุงเทพมหานคร มีคลัสเตอร์ใหม่จำนวน 3 แห่ง คือ แคมป์ก่อสร้างบางกะปิ แคมป์ก่อสร้างบางรัก  และ บริษัทผลิตหมวกกันน็อก ที่บางขุนเทียน ทำให้โดยรวม มีคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังทั้งสิ้น 99 คลัสเตอร์ กระจายอยู่ใน 42 เขต และที่ต้องจับตาคือ คลัสเตอร์ ที่จังหวัดปุทมธานี เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ในบ้านเด็กอ่อนรังสิต เป็นเด็กอายุ 3-6 ปี จำนวน 33 คน และผู้ดูแล 6 คน จากการสอบสวนโรค น่าจะมาจากพนักงานขับรถ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ