อังกฤษประกาศบริจาควัคซีน แอสตร้าเซเนก้าให้ไทย 415,000 โดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานทูตฯอังกฤษ เผย บริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไทย 415,000 โดส ถึงในอีก 1-2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย UK in Thailand เผยแพร่คลิป ของนายมาร์ค กูดดิ้ง ว่าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ระบุว่า อังกฤษประกาศบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 415,000 โดสแก่ประเทศไทย โดยพร้อมนำส่งถึงไทยในเดือนหน้า หรือในอีก 1 - 2 สัปดาห์นี้ โดยวัคซีนที่บริจาคนี้เป็นวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซเนก้า ผลิตโดย Oxford Biomedica และบรรจุในเมือง Wrexham ในตอนเหนือของเวลส์

วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซเนก้า” ป้องกัน “สายพันธุ์เดลตา” ได้ในระดับที่สูง

จับตาประชุม G7 บริจาควัคซีน 1 พันล้านโดสให้ประเทศยากจน

 

 

 

 

นายมาร์ก เผยว่า กว่า 1 ปีแล้วที่อังกฤษให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า โดยยึดหลักว่าวัคซีนนี้จะแจกจ่ายทั่วโลกในราคาถูก โดยไม่หากำไร เป้าหมายเดียวขอให้กระจายวัคซีนไปทั่วโลกอย่างเป็นธรรม วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูง และจนถึงปัจจุบันฉีดวัคซีนนี้ไปแล้วกว่า 500 ล้านโดสใน 160 ประเทศ และเนื่องจากโครงการวัคซีนในสหราชอาณาจักร ประสบความสำเร็จอย่างมาก ขณะนี้จึงมีวัคซีนพอที่จะส่งต่อให้ประเทศอื่นๆ

"เพื่อแสดงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่จะได้รับบริจาควัคซีนเหล่านี้ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างสาหัสเช่นนี้ ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่าสหราชอาอณาจักร จะอยู่เคียงข้างประเทศไทยเสมอ"

เกาหลีใต้ยันอีกเสียง ใช้แอสตร้าฯ สลับไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า 6 เท่า

นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาของสหราชอาณาจักร ประกาศ ว่าสัปดาห์นี้สหราชอาณาจักรจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 จำนวน 9 ล้านโดสให้ทั่วโลกเพื่อช่วยรับมือปัญหาการระบาด ในจำนวนนี้ 5 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการ COVAX ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม โดย COVAX จะเร่งแจกจ่ายวัคซีนเหล่านี้ให้ประเทศรายได้ต่ำผ่านระบบการจัดสรรอย่างเป็นธรรม ซึ่งให้ความสำคัญกับการจัดหาวัคซีนแก่ผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุดก่อน ส่วนอีก 4 ล้านโดสจะบริจาคให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นโดยตรง

"สหราชอาณาจักรได้ลงนามในความตกลงเพื่อบริจาควัคซีนแก่แอนติกาและบาร์บูดา เบลิซ กัมพูชา กายอานา อินโดนีเซีย จาเมกา เคนยา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ไทย และเวียดนาม โดยจะบริจาครวมทั้งสิ้น 4 ล้านโดส"

"ประเทศไทยจะได้รับบริจาคจำนวน 415,000 โดส อินโดนีเซีย 600,000 โดส จาเมกา 300,000 โดส และเคนยา 817,000 โดส"

วัคซีนที่บริจาคนี้เป็นวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซเนก้า ผลิตโดย Oxford Biomedica และบรรจุในเมือง Wrexham ในตอนเหนือของเวลส์ โดยวัคซีนที่บริจาคนี้เป็นชุดแรกจากจำนวนทั้งสิ้น 100 ล้านโดสที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันประกาศในการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 เมื่อเดือนที่แล้วว่าสหราชอาณาจักรจะบริจาคให้ครบภายในปีหน้า โดยจะบริจาคให้ได้ 30 ล้านโดสภายในปีนี้ และจากในจำนวนนี้ 80 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการ COVAX ทั้งนี้บรรดาผู้นำจี 7 ต่างให้คำมั่นว่าจะช่วยกันให้ทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนและหยุดยั้งการระบาดให้ได้ในปี 2022

"สหราชอาณาจักรจะจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 9 ล้านโดส ซึ่งเป็นชุดแรกจากทั้งสิ้น 100 ล้านโดสที่เราสัญญาไว้ว่าจะบริจาค เพื่อให้ประชาชนในส่วนต่าง ๆ ของโลกที่เปราะบางที่สุดได้รับวัคซีนโดยเร่งด่วน เราบริจาควัคซีนเพื่อช่วยประชาชนกลุ่มเปราะบางที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็เพราะเราทราบดีว่าเราจะไม่มีทางปลอดภัยจนกว่าทุกคนจะปลอดภัย" นายโดมินิก ราบ ระบุ 

พร้อมเผยว่า สหราชอาณาจักรยืนอยู่แนวหน้าของโลกในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งด้วยการทุ่มเงิน 90 ล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซเนก้า จนถึงปัจจุบันได้มีการจัดส่งวัคซีนนี้ให้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 500 ล้านโดสในราคาทุนโดยไม่มีผลกำไร และในจำนวนนี้ถึงสองในสามได้จัดส่งให้แก่กลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง

สหราชอาณาจักรเองเป็นผู้ริเริ่มความพยายามในการจัดตั้ง COVAX เมื่อปี 2020 โดยได้มอบเงินไปทั้งสิ้น 548 ล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนการจัดหาวัคซีนให้กับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ โครงการนี้จัดส่งวัคซีนไปแล้วกว่า 152 ล้านโดสในกว่า 137 ประเทศและดินแดน รวมทั้งประเทศรายได้ปานกลาง-ต่ำ 83 ประเทศ โดยร้อยละ 65 ของวัคซีนชุดแรกที่บริจาคก็คือวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซเนก้า ทั้งนี้ โครงการ COVAX มีเป้าหมายจัดส่งวัคซีน 1,800 ล้านโดสให้ประเทศรายได้ต่ำทั่วโลกภายในต้นปี 2022

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ