นักวิจัยพบความสัมพันธ์ โควิด-19 อาจทำให้เกิดความผิดปกติในสมอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยใหม่ในงาน AAIC 2021 พบผลกระทบระยะยาวของโควิด-19 ต่อระบบสมอง และอาจเป็นตัวเร่งให้เกิดอาการของโรคอัลไซเมอร์

แม้มีการศึกษามากมายเกี่ยวกับโควิด-19 มาตลอดตั้งแต่เริ่มมีการระบาด แต่คำถามเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวของไวรัสต่อร่างกายและสมองของเรายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

งานวิจัยใหม่ที่รายงานในการประชุมนานาชาติของสมาคมอัลไซเมอร์ (AAIC) ปีนี้  พบความเกี่ยวข้องกันระหว่างโควิด-19 กับความบกพร่องทางสติปัญญาระยะยาว รวมถึงผลในการเร่งความเร็วของการเกิดพยาธิสภาพและอาการของโรคอัลไซเมอร์

ร่องรอยโควิด-19

นักวิทย์ เตือน โควิด-19 อาจร้ายแรงถึงขั้นสมองผิดปกติ

“สมองล้า เพลียง่าย หายใจไม่ออก” ยุโรปศึกษาผลกระทบระยะยาวจากโควิด-19

ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากมีอาการทางจิตประสาท (Neuropsychiatric Symptom) ระยะสั้นหรือระยะยาว ซึ่งรวมถึงการสูญเสียการรับรู้กลิ่นและการรับรส และสมรรถภาพการรับรู้ ความจำ และสมาธิถดถอย หรือที่เรียกว่า “ภาวะสมองล้า (Brain Fog Syndrome)”

สำหรับบางคน อาการทางจิตประสาทเหล่านี้ยังมีผลในระยะยาว และนักวิจัยกำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจกลไกความผิดปกติของสมองนี้ และมีผลอะไรบ้างสำหรับสุขภาพทางปัญญาในระยะยาว

นอกจากนี้ยังพบว่า การบาดเจ็บที่สมอง การอักเสบของเส้นประสาท และโรคอัลไซเมอร์ มีความสัมพันธ์อย่างมากกับอาการทางระบบประสาทในผู้ป่วยโควิด-19

มีการพบตัวบ่งชี้ทางชีววิทยา (Biological Marker) บางอย่างในตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เช่น t-tau, นิวโรฟิลาเมนต์ไลท์ (NfL), โปรตีนไกลอัลไฟบริลลารีแอซิด (GFAP), ยูบิควิติน-คาร์บอกซิล-เทอร์มินอลไฮโดรเลส L1 (UCH-L1) ฯลฯ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่า มีการบาดเจ็บในสมอง การอักเสบของเส้นประสาท หรือโรคอัลไซเมอร์

โทมัส วิสนิวสกี ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา พยาธิวิทยาและจิตเวชศาสตร์ ที่สภาบันการแพทย์กรอสส์แมน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กล่าวว่า ได้ศึกษาการมีอยู่ของตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาในเลือดและการอักเสบของระบบประสาทในผู้ป่วยโควิด-19 สูงอายุที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 310 ราย

ในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย 158 รายที่มีอาการทางระบบประสาท และอีก 152 รายไม่มีอาการทางระบบประสาท โดยอาการทางระบบประสาทที่พบบ่อยที่สุดคือ ความสับสนเนื่องจากโรคไข้สมองอักเสบจากภาวะที่เป็นพิษ (TME) ซึ่งในกลุ่มแรกนั้น พบระดับของตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาสูงกว่ากลุ่มหลัง

วิสนิวสกีกล่าวว่า "ผลการวิจัยเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 อาจเร่งให้เกิดอาการและพยาธิสภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์เร็วขึ้น ... อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยระยะยาวเพิ่มเติมเพื่อศึกษาว่า ตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาเหล่านี้ส่งผลต่อสติปัญญาในบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะยาวอย่างไร”

ดร.ฮีเธอร์ สไนเดอร์ รองประธานฝ่ายความสัมพันธ์ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ของสถาบันอัลไซเมอร์ กล่าวว่า “ข้อมูลใหม่เหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อโควิด-19 อาจนำไปสู่ความบกพร่องทางสติปัญญาในระยะยาว และแม้กระทั่งเร่งให้เกิดอาการของโรคอัลไซเมอร์”

เขาเสริมว่า “มีความจำเป็นที่เราต้องศึกษาต่อไปว่า โควิด-19 ทำอะไรบ้างกับร่างกายและสมองของเรา”

 

เรียบเรียงจาก News Medical

ภาพจาก Shutterstock

พบคลัสเตอร์ใหม่ 6 แห่งใน 5 จังหวัด ศบค.ลดเวลาแถลงข่าวเหลือจันทร์กับพฤหัสฯ

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ