ภูเก็ตระส่ำ! ตรวจเชิงรุกโควิด ติดเชื้อพุ่งวันละ 200 ราย แม้ฉีดวัคซีนครบโดส 79% ทั้งจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตรวจเชิงรุกผู้ต้องขังในเรือนจำ และชุมชาวไทยใหม่ พบผู้ติดเชื้อรวมกว่า 300 ราย ล่าสุดผู้ว่าฯ ออกคำสั่งปิดเส้นทางเข้าออก 14 วัน เพื่อควบควมการแพร่ระบาด ขณะที่สถานการณ์โควิดในพื้นที่ ยังคงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเฉลี่ยวันละ กว่า 200 ราย

ศบค.เฉลยที่มาตัวเลขติดเชื้อลด เตือนคนกรุง โควิดยังลาม 50 เขต เช็กพิกัดพื้นที่โควิดหนัก

ภูเก็ต ออกคำสั่งปิดเกาะต่อถึง 14 ก.ย. นี้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564  นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามคำสั่งปิด ชุมชนไทยใหม่ หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีผลตั้งแต่ วันที่ 5 - 18 ก.ย. โดยห้ามผู้ใดเข้าไปหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่ยานพาหนะสำหรับการขนส่งสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคแก๊สหุงต้ม น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องมือแพทย์ ยานพาหนะกู้ชีพ กู้ภัย รถพยาบาล รถฉุกเฉินทางการแพทย์ รถที่ใช้สำหรับภารกิจของทางราชการ รถขนส่งพัสดุและสิ่งพิมพ์

 


 

ทั้งนี้ ผู้ได้รับยกการยกเว้นหรือผ่อนผันต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อโดยเคร่งครัด

สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการตรวจเชิงรุกที่ชุมชน ชาวไทยใหม่ ต.เกาะแก้วไป จำนวน 245 คน ด้วยชุดตรวจ ATK พบเป็นบวก จำนวน 140 คน จึงได้มีมติปิดชุมชนชาวไทยใหม่ 14 วัน

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยังพบยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 250 คน จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้า และจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เช่น การตรวจเชิงรุกพื้นที่ชาวไทยใหม่เกาะแก้ว 245 คน ด้วย ATK พบเป็นบวก 114 คน รวมไปถึงการตรวจเชิงรุกในเรือนจำภูเก็ต ผู้ต้องขังแดน 5 ซึ่งเป็นแดนที่มีการเคลื่อนไหวการเข้าออกของนักโทษน้อยมาก ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ไปตรวจเชิงรุก ATK มีผลเป็นบวกอีก 199 คน จึงต้องซีลพื้นที่เรือนจำภูเก็ต 

คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 5267/2564 ลงวันที่ 5 กันยายน 2564 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต - มีผลตั้งแต่วันที่ 8 - 14 กันยายน 2564

Posted by สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต on Sunday, September 5, 2021

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในภูเก็ต  สาธารณสุขจังหวัด รายงานล่าสุด 5 ก.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 241 ราย ซึ่งหมดเป็นติดเชื้อจากในประเทศ รวมยอดสะสม 5,495 ราย อยู่อันดับที่ 49 ของประเทศ

ขณะที่ยอดจำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด ณ วันที่ 5 ก.ย.

เข็มที่ 1 จำนวน 430,505 คน หรือ คิดเป็น 92% ของจำนวนประชากรในจังหวัด

เข็มที่ 2 จำนวน 371,850 คน หรือ คิดเป็น 79% ของจำนวนประชากรในจังหวัด

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาล เริ่มเดินหน้าโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  (Phuket Sandbox) เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564  โดยหวังให้ภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่องเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวบินเข้าไทย และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าไทยมานานกว่า 1 ปี ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ได้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่สายพันธุ์เดลตา ในประเทศไทย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเสี่ยง ในบางประเทศ ทั้งในประเทศใหญ่ และประเทศที่เป็นประเทศเป้าหมายที่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มกลับขึ้นมาอีก แต่จำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง และต้องมีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพี่อไม่ให้ส่งผลกระทบไปถึงเป้าหมายใหญ่ในการเปิดประเทศใน 120 วัน

 

สำหรับ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อนุญาตนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ 64 ชาติ สามารถเดินทางเข้ามาที่ภูเก็ตได้ ยกเว้นญี่ปุ่นอนุญาตเฉพาะนักธุรกิจที่จะเดินทางมาเจรจาธุรกิจเท่านั้น โดยมีเงื่อนไขหลัก คือ

1.ต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลาง

2.ฉีดวัคซีนครบโดสที่ได้รับการรับรองจาก อย.ไทย และองค์การอนามัยโลก

3.มีผลตรวจโควิด RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และมีหลักฐานยืนยัน

 

โดย ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. -  5 ก.ย. ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสูงสุด คือ

  1. อเมริกา 3,779 คน
  2. อังกฤษ 3,541 คน
  3. อิสราเอล 3,377 คน
  4. ฝรั่งเศส 2,299 คน
  5. เยอรมนี 2,290 คน

รวมยอดสะสม 28,931 คน แต่ขณะนี้เดินทางออกจากไทยแล้ว 10,679 คน ทำให้เหลือ 18,252 คน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ต ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการโครงการ  “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. - 4 ก.ย. 2564 โดยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมีจำนวน 1,634 ล้านบาท ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนต่อระบบเศรษฐกิจเป็นจำนวนเงิน 3,818 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมการดำเนินการตามแผนภูเก็ตแซนด์บ๊อกยังคงเดินหน้าต่อไปได้

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การควบคุมโรคในพื้นที่ขณะนี้จังหวัดได้ดำเนินการ ตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง และกลุ่มเสี่ยง อาทิ กลุ่มแรงงานต่างด้าวในแคมป์ กลุ่มแรงงานประมง กลุ่มชาวไทยใหม่ เป็นต้น จึงทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดเพิ่มสูงขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ย 200-250 คน โดยสิ่งสำคัญคือ เมื่อพบผู้ติดเชื้อจะต้องนำเข้าสู่ระบบการรักษา โดยทันที

อย่างไรก็ตาม ศบค.ได้เคยจัดทำแผนรับมือและแผนชะลอหรือยกเลิกโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ประกอบด้วย

  1. กรณีมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90 ราย/สัปดหาห์
  2. ลักษณะการกระจายโรคในจังหวัดทั้ง 3 อำเภอ และมากกว่า 6 ตำบล
  3. เกิดการระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์ หรือมีการระบาดในวงกว้างหาสาเหตุหรือความเชื่อมโยงไม่ได้
  4. ความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย มีผู้ติดเชื้อครองเตียงตั้งแต่ร้อยละ 80 ของศักยภาพ โดยมีมาตรการปรับเปลี่ยน 4 ระดับ โดยเริ่มจากปรับลดกิจกรรม ต่อมาให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อรองรับสถานการณ์ (Sealed Route) มาตรการการกักตัวภายในสถานที่พัก (Hotel Quarantine) จนท้ายสุดพิจารณาทบทวนยุติโครงการ

ไทยร่วมใจ เปิดลงทะเบียนรับ "แอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 1" ปชช.ทั่วไปที่ยังไม่เคยฉีด

จ่อเริ่ม 1 ต.ค. เข้าร้านอาหาร-ตัดผม-เสริมความงามในห้างฯ โชว์ใบฉีดวัคซีนครบโดส/ผลตรวจ ATK

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ