นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกผ่อนคลายเปิดประเทศ ปรับพื้นที่แดงเข้ม เหลือ 7 จังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ถกผ่อนคลายพื้นที่แดงเข้ม เหลือ 7 จังหวัด พร้อมเปิดประเทศ ด้าน “หมออุดม” มั่นใจไทยรับมือโควิดได้ เชื่อตัวเลขติดเชื้อไม่พุ่งถึง 2 หมื่น

วันนี้ 29 ต.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอนปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ โดยระหว่างทางเดินเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรีนายกได้ทักทายสื่อมวลชนที่มารอต้อนรับและกล่าวสั้นๆเพียงว่า "สวัสดีจ้ะ"

หลากหลายมุมมอง หลังนายกฯแถลงเปิดประเทศ 1 พ.ย. รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

หอการค้าไทย คาดนทท.เข้าไทย1แสนคนต่อเดือน

ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศปก.ศบค. จะเสนอการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการเพื่อรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ นอกจากนี้จะมีการปรับลดโซนสี พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น หรือแดงเข้ม จาก 23 จังหวัดเหลือ 7 จังหวัดประกอบด้วย ยะลาปัตตานี นราธิวาส สงขลา นครศรีธรรมราช จันทบุรี และตาก

ด้านศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศบค. ยอมรับว่าการเปิดประเทศน่าเป็นห่วงแต่หากทุกคนร่วมมือกันเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะขยับขึ้นไม่มาก แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถึง 20,000 รายต่อวัน ทั้งนี้ย้ำว่าการเปิดประเทศเพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้า ดังนั้นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องเด็ดขาด จะรอต่อไปไม่ได้ และที่สำคัญ ด้านการสาธารณสุขของไทยขณะนี้ยังรับมือได้  และสู้ไหว โดยเฉพาะหากตัวเลขผู้ป่วย ไม่เกินเกิน10,000 และเสียชีวิตไม่เกิน100 คน

แต่ส่วนตัวอยากให้ตัวเลขต่ำกว่า 5,000 ก็จะทำให้สถานการณ์ในประเทศดีขึ้น หมอ แพทย์ พยาบาลจะไม่เหนื่อยมาก ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อุดม ยังขอให้ทุกคนอย่ากังวลกับเชื้อ เดลต้า พลัส เพราะยังพบในไทยน้อย เช่นเดียวกับต่างประเทศที่ยังพบในสัดส่วนไม่มากเช่นกัน และเท่าที่ประเมินสถานการณ์แม้จะแพร่เชื้อเร็วกว่า เดลต้า 10-15% แต่เชื่อว่ายังกระจายไม่มาก ทั่วโลกมีเพียง 17 ประเทศ แต่ละประเทศยังอยู่ในเปอร์เซ็นต์ต่ำ จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมได้ แต่ขอให้กังวลต่อสายพันธุ์เดลต้าเดิมมากกว่าเพราะยังพบเชื้อในสัดส่วนที่สูง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ