"อนุทิน" ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ เชื่ออาจเจอ “โอมิครอน” อีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ เพราะเพิ่งจะเปิดประเทศ เศรษฐกิจกำลังจะฟื้นตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลราชวิถี ยืนยัน 1 ใน 17 ผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อโควิด-19 จริง แต่พบเชื้อน้อยมาก ขณะเดียวกัน ขอยังไม่มีการยืนยันสายพันธุ์ เพราะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ระหว่างการนำเชื้อไปตรวจหาสายพันธุ์อยู่ โดยขอให้รอผลตรวจสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อน ซึ่งจะต้องรอผลอีก 3-4 วัน พร้อมย้ำว่าไม่อยากให้ประชาชนตระหนกตกใจ มาตรการส่วนบุคคลที่เข้มงวด และการฉีดวัคซีนยังป้องกันได้

กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดชาวอเมริกัน "ติดเชื้อโควิด" รอตรวจ ยืนยัน "โอมิครอน" 

"นพ.ยง" ชี้ สายพันธุ์ "โอมิครอน" จ่อผงาดมาแทนที่ "เดลต้า"

สธ.อังกฤษ รับ “โอมิครอน” ระบาดในระดับชุมชน หลังผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติไปต่างประเทศ

ส่วนการจะปรับมาตรการ หรือ ยกระดับการเข้าประเทศให้เข้มข้นกว่าเดิมหรือหรือไม่ หลังไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนคนแรก นายอนุทิน บอกว่า ขณะนี้มาตรการเดินทางเข้าประเทศยังเข้มข้น ตั้งแต่การระงับไม่ให้ 8 ประเทศทวีปแอฟริกาเข้าไทย ส่วนประเทศอื่นที่อนุญาตก็มีระบบคัดกรองที่เข้มงวด โดยผู้ที่จะเข้ามาได้ก็จะต้องมีผลตรวจ RT-PCR ที่ชัดเจน มีผลการฉีดวัคซีน และเมื่อมาถึงก็ต้องกักตัวตรวจหาเชื้ออีก 1 คืน

นายอนุทิน ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนจะช้าเร็ว ก็เข้ามาประเทศไทยแน่นอน สิ่งสำคัญคือ เราต้องตั้งรับให้ดี หากมีมาตรการที่จะช่วยป้องกันควบคุมได้  และมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม ก็จะช่วยลดอาการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ ซึ่งขณะนี้วัคซีนที้มีอยู่เพียงพอสำหรับทุกคน ส่วนในอนาคตปีหน้าก็มีการสั่งซื้อวัคซีนเตรียมไว้แล้วเช่นกัน ทั้งนี้ยังยืนยันว่า คงยังไม่ล็อคดาวน์ เพราะเพิ่งจะเปิดประเทศ เศรษฐกิจกำลังจะฟื้นตัว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ