“ชมรมแพทย์ชนบท”จี้ สธ.บอกความจริง ฟาวิพิราเวียร์ขาดหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ชมรมแพทย์ชนบท”เผยปัญหาขาดแคลนยาฟาวิพิราเวียร์ยังทวีความรุนแรง รพ.ต้องเลือกให้เฉพาะผู้ป่วยที่มีภาวะปอดบวมเท่านั้น พร้อมจี้ สธ.ให้ออกมาบอกความจริง

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 เพจเฟซบุ๊กแพทย์ชนบท โพสต์ระบุถึง ปัญหาของโรงพยาบาลขาดแคลนยาฟาวิพิราเวียร์หนักในหลายพื้นที่ หลังเคยสะท้อนปัญหาเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ผู้บริหารโต้กลับว่า ไม่จริง ยามีเพียงพอ ซึ่งในความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะตลอด 2 เดือนมานี้ ยาฟาวิพิราเวียร์มีอย่างจำกัดจำ แม้จะจ่ายให้เฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปก็ยังไม่พอ บางพื้นที่ต้องจ่ายให้เฉพาะคนที่มีภาวะปอดอักเสบเท่านั้น จนถูกผู้ป่วยตำหนิ

ราชวิทยาลัยฯมอบยาฟาวิพิราเวียร์ 5 แสนเม็ดให้ สปสช. จัดส่งผู้ป่วยตกค้าง

ประกันสังคม ขู่ไม่ต่อสัญญา รพ. ดูแลผู้ประกันตนติดโควิคไม่ตามข้อตกลง

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

ชมรมแพทย์ชนบท ยังระบุอีกว่า การขาดแคลนยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่ที่เข้าใจไม่ได้คือ ทำไมกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไม่บอกความจริงกับสังคม โรงพยาบาล และร่วมวางแผนอย่างเปิดเผย เพราะสิ่งที่โรงพยาบาลอยากรู้ คือ จะได้รับจัดสรรครั้งละกี่เม็ด และอีกกี่วันถึงจะได้ยาเพิ่ม เพื่อจะบริหารยาให้เหมาะสม

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ยังสามารถบริหารจัดการยาได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะมีสารตั้งต้นผลิตได้เองแล้ว ยังนำเข้ามาจากต่างประเทศด้วย จึงยืนยันว่า มีการจ่ายยาทั่วถึง และไม่มีทางที่จะเก็บยาไว้ในสต็อก ทั้งที่มีความต้องการใช้

ขณะที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า ภาพรวมทั้งประเทศไม่ขาดแคลนยาฟาวิพิราเวียร์แน่นอน แต่โรงพยาบาลทั่วประเทศมีกว่า 1,000 แห่ง และบางแห่งอาจจะสำรองยาไว้น้อย ซึ่งถ้าหากยาเริ่มขาดให้แจ้งไปที่สาธารณสุขจังหวัด ให้นำยาจากคลังสำรองในจังหวัดไปใช้ก่อนได้

ข่าวปลอม! Swabลึกถึงเพดานจมูกทำเนื้อเยื่อพังผืดเสียหาย

เปิด6จุดฉีดวัคซีนทั่วกทม. Walk in ได้เลยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ