“อนุทิน” ประกาศ 9 มิ.ย.นี้ ปลดล็อกกัญชา ยืนยันไม่มีเลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สาธารณสุข ยืนยัน 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชา แน่นนอนไม่เลื่อน ขอประชาชนใช้เพื่อสุขภาพ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และนำไปทำผิดวัตถุประสงค์

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแสดงจุดยืน “การปลดล็อกกัญชา กัญชง เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจ และไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม” พร้อมร่วมกับหลายหน่วยงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการใช้กัญชา กัญชง ดูแลสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจและไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม 

ททท.เปิดกิจกรรม “Bliss Camp เพิ่มพลังชีวิต ติดธรรมชาติ” ชวนสัมผัสเสน่ห์ท่องเที่ยวภาคกลาง

“อาบ อบ นวด”เชียงใหม่ ปัดฝุ่นพร้อมเปิดอ่าง 1 มิ.ย.นี้

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง โดยช่วงแรกได้ผลักดันให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย จากนั้นได้ต่อยอดมาเพิ่มมูลค่ากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ทำให้ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชาและกัญชง ออกสู่ตลาดอย่างหลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร และเครื่องสำอาง

ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ โดยนอกนอกเหนือสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 นั้นไม่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้สามารถนำส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา กัญชง มาพัฒนาและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพรได้ ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกัญชา กัญชงในประเทศไทย ประชาชนจะสามารถปลูกพืชกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพได้ง่าย ผ่านการจดแจ้ง ส่งผลให้ลดรายจ่ายด้านการรักษาและเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพ

“เราผลักดันเรื่องของกัญชา เพื่อบรรเทาทุกข์ ด้านโรคภัยไข้ เจ็บ และเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ ส่วนที่มีการเสนอให้ชะลอการปลดล็อกออกไป จากวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องนี้ ผมเป็นคนลงนาม ขอย้ำเลยว่า ไม่มีการเลื่อนเวลาออกไป ไม่มีเจตนาที่จะยืดเวลาออกไป เราจะมาคำนึงเรื่องโทษ ที่จริงๆ แล้วมันหลีกเลี่ยงได้ มาแลกกับประโยชน์มหาศาล ที่พี่น้องประชาชนจะได้รับ ทั้งมิติทางเศรษฐกิจ การแพทย์ การรักษาตัวเอง ก็คง เป็นการแลกที่ขาดทุน ไม่มีความคุ้มค่า ส่วนการจะนำไปใช้ให้เกิดโทษ ขอให้คนที่คิดไปในทางนั้น ท่านกำลังด้อยค่าความตั้งใจของผู้อื่นที่เขาผลักดันเรื่องนี้  ซึ่งท่านอาจจะทำให้ ความพยายามยามของพวกเขาล้มเหลว ทำลายโอกาสด้านสุขภาพ และด้านเศรษฐกิจ ของประชาชน  ขอให้ใช้ตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เราเอาสิ่งที่ดีออกมา แล้วก็ผลักดันให้มันเกิดความก้าวหน้า ส่วนเรื่องกฎหมาย ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ได้ผ่านการพิจารณาของหลายฝ่าย ไปจนถึงได้บรรจุวาระในสมัยประชุมนี้แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ ได้มีการขอให้เลื่อนคิว เข้ามาพิจารณาให้เร็วขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี 

ส่วนการจะรีบไปบังคับผู้ที่ใช้กัญชา ด้วยกฎกรอบต่างๆ ขอย้อนให้เข้าใจว่าในระบบประชาธิปไตย เสรีภาพควบคู่กับการรักษาสิทธิของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย กล่าวคือเสรีภาพ ของประชาชนเป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อน สิ่งที่ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ถือว่าทำได้ การออกกฎหมายใดๆมาจำกัดสิทธิจะทำเมื่อมีเหตุจำเป็นหรือเมื่อการใช้เสรีภาพนั้นไปกระทบสิทธิของผู้อื่นเท่านั้น

ดังนั้นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นหลังการใช้กฎหมายใหม่ คือ การรณรงค์พร้อมเฝ้าระวัง อย่างต่อเนื่อง หากมีการใช้เสรีภาพเกินขอบเขตจนเกิดผลกระทบต่อประชาชน ย่อมต้องมีการออกกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองสิทธิและความสงบสุขของสังคมตามมา เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ สุรา หรือการขับรถยนต์” 

ขอให้พี่น้องประชาชนได้วางใจในนโยบายและความละเอียดรอบคอบของการดำเนินการของรัฐในเรื่องนี้และที่จะเกิดขึ้นต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนไม่เสียโอกาสในการได้รับประโยชน์มหาศาลจากกัญชาทั้งในมิติทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญ

คาดการณ์ 11 ตัวจริง ทีมชาติไทย พบ เติร์กเมนิสถาน เย็นนี้

ราคาทองวันนี้ (27 พ.ค.65) ทองแท่งยังต่ำกว่า 30,000 บาท

โควิด 10 จังหวัดสูงสุด ปอดอักเสบต่ำกว่าพัน กทม. 1,986 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ