ทนายเตือน รองเท้าธงชาติ-ตราครุฑ เข้าข่ายผิดม.118


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์ แห่แชร์ คือ รองเท้าผ้าใบ ที่มีตราครุฑและธงชาติไทยติดอยู่

สถานทูตไทยในปารีส ขอ ' โว้ก ' แจงลายรองเท้าคล้ายธงชาติไทย

อีก 1 ข่าว ที่โลกออนไลน์ แห่แชร์ คือ รองเท้าผ้าใบ ที่มีตราครุฑ และ ธงชาติไทยติดอยู่ จนกลายเป็นดราม่าเรื่องความเหมาะสม ซึ่งพีพีทีวี ตรวจสอบพบว่า เว็บที่ขายรองเท้าดังกล่าว ยังนำภาพธงและครุฑไปทำสินค้าอื่นๆอีกหลายอย่าง รวมถึง มีธงชาติประเทศอื่นๆถูกใช้ในลักษณะเดียวกัน

นี่เป็นรองเท้าที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จนเป็นกระแสดราม่าถึงความไม่เหมาะสม เป็นภาพตราครุฑและลายธงชาติอยู่ด้านข้างรองเท้า อีกด้านเป็นแผนที่ประเทศไทย จากการตรวจสอบพบว่า รองเท้าตามรูป คล้ายกับ รองเท้ายี่ห้อ ไนกี้ รุ่นจอร์แดน

น่าจะเป็นการทำเลียนแบบขึ้นมา ขายในราคา 72 ยูโร หรือ คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 2,600 บ. ส่วนไนกี้ จอร์แดน ที่ถูกเลียนแบบมา มีราคาอยู่ที่ ประมาณ 6,000 บ.

ทั้งนี้เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ที่ขาย พบว่า มีที่ตั้งอยู่ที่ รัฐแอละแบมา รัฐที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยเว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่า เป็นกลุ่มที่ออกแบบและจำหน่ายเครื่องแต่งกาย สำหรับทุกประเทศ โดยสามารถออกแบบจากธงชาติในประเทศของคุณ

ทั้งนี้เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ยังพบว่า มีสินค้าอื่นๆ ที่ใช้ตราครุฑ และ ธง ทำเป็นสินค้าอื่นๆ ทั้งรองเท้ารุ่นอื่น เคสโทรศัพท์  เสื้อ แก้วน้ำ เบาะรถยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่า มีธงจากหลายประเทศ ถูกนำไปทำแบบเดียวกันด้วย

หลังผู้โพสต์นำรูปรองเท้าคู่นี้โพสต์ พร้อมตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสม มีคนเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ถามถึงความเหมาะสมในการนำธงชาติ และ ตราครุฑ มาใส่ไว้ที่รองเท้า เช่น มีการระบุว่า ตราครุฑกับธงชาติไทยไม่ควรที่จะอยู่ที่รองเท้า นอกจากนี้ยังมีการระบุว่าคนไทยไม่เอาครุฑไว้ที่ต่ำกัน แต่ก็มีคนแสดงความเห็นในทางสนับสนุน ระบุว่า เป็นความคิดสร้างสรรค์ ไม่ อย่าไปยึดติดมาก

สำหรับตราครุฑที่ถูกนำไปใช้ จากข้อมูลพบว่า เป็นตราครุฑ ดุน ซึ่งในประเทศไทย มีตราครุฑ 2 แบบ คือ ตราครุฑดุน และ ครุฑพ่าห์ โดยตราครุฑดุน คือ ครุฑที่เท้าตั้ง ส่วนใหญ่จะใช้กับพระมหากษัตริย์เท่านั้น โดยจะใช้เป็นตราราชการของกรมราชองครักษ์ หน่วยงานในกระทรวงการต่างประเทศใช้บนปกราชกิจจานุเบกษา และ บนปกหนังสือเดินทาง ส่วนครุฑพ่าห์ จะเป็นตราครุฑที่เหยียดเท้าตรง จะใช้ในหนังสือราชการ

ด้านนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความ ให้ความเห็นว่า กรณีนี้ไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นสถาบัน โดยยกตัวอย่างว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย หลายการเคลื่อนไหว ก็นำธงและตราครุฑมาผลิตเป็นเสื้อ หมวก หรือ ผ้าพันคอ จึงเชื่อว่าสามารถผลิตเพื่อการพาณิชย์ได้  แต่ทนายวิรัช ก็ย้ำว่า นี่เป็นความเห็นส่วนตัว และ บรรทัดฐานความเหมาะสมของแต่ละคนไม่เท่ากัน ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในสังคมไทย ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

แต่การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิด ม.118 ของประมวลกฎหมายอาญา ที่ระบุว่า ผู้ใดกระทำการใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ป้าตบเด็ก ไหว้ขอโทษ อ้างโมโหอารมณ์ชั่ววูบ เห็นเด็กไม่ยืนเคารพธงชาติ

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ