จำลองเส้นทางเรือ-การตกน้ำ-นักประดาน้ำเตรียมค้นหาแก้วไวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุจำลองเส้นความเร็วเรือและทิศทางการตกของสิ่งมีชีวิต เพื่อทดสอบสมมติฐานลักษณะการตกเรือในวันเกิดเหตุ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่คนในสังคมให้ความสนใจ หลังก่อนหน้านี้มีคลิปที่หลายคนเชื่อว่า เป็นนาทีที่แตงโมตกเรือ

ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณ ประตูระบายน้ำ วัดลุ่มริมแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยคลิปนี้หากดูเวลาตามกล้องวงจรปิด ระบุเวลา 4 ทุ่มครึ่ง  จะเห็นว่าเรือที่ แตงโม ล่องมากับเพื่อนจากสะพานพระราม 7 แล้วก็ล่องไปจนถึงบริเวณท่าเทียบเรือพิบูลสงคราม 1  แต่จะมีจังหวะที่เรือลำดังกล่าว ชะลอความเร็ว และ วนเรือกลับไป คาดว่าน่าจะเป็นจังหวะ ที่วนกลับไปเพื่อไปหาแตงโม เพราะหากดูตามคลิปจะเห็นว่า เรือ มีความเร็ว จากนั้นช้าลง และ วกกลับมา 

“บิ๊กตู่” ลงเอง สั่งตร.คลายปม คดีแตงโม อย่างโปร่งใส

ไร้ปาฎิหาริย์ เจ้าหน้าที่พบร่าง "แตงโมนิดา" ลอยขึ้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

หากดูเวลาบนกล้องวงจรปิด จะเห็นว่ามีการวนเรืออยู่จนถึงเวลา 4 ทุ่ม 55 นาที  จากนั้นมีเรือเร็วจากอู่ NBC มาช่วยตามหา 

คลิปนี้ถือเป็น หลักฐานที่หลายคน เชื่อว่าน่าจะเป็นวินาที ที่แตงโม ตกเรือ  ทั้งนี้ ชาวโซเชียลต่างพยายามขยายภาพนี้ และให้ความเห็นที่แตกต่างกันไป  บางคนเชื่อว่า เป็นภาพคล้ายหงายหลังลงมาจากแรงกระชากของเรือ  ขณะที่บางส่วนเชื่อว่า แตงโมพยายามกระโดดจากเรือ  เพื่อหนีอะไรบางอย่าง  แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่มองภาพนี้ไม่ออก 

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่​พิสูจน์​หลักฐาน พร้อมตำรวจชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโม และผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ ได้นำเรือสปีดโบ้ท จำนวน 2 ลำ และเรือ BassBoat ที่มีอุปกรณ์โซนาร์ ใช้สำหรับสแกนวัตถุ ทดสอบความเร็วเรือและพิกัดเส้นทางตามจีพีเอสของเรือลำเกิดเหตุ

 เพื่อพิสูจน์ว่าหากแตงโมตกน้ำจริงจะตกไปในลักษณะไหน จมน้ำทันที หรือยังลอยตัวอยู่บนผิวน้ำก่อนจมลงไป

ด้านนายกิตติภัทร ธนาสนธิราช ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเรือ เจ้าของเพจ BIG BOAT เปิดเผยภายหลังสนับสนุนตำรวจจากครั้งก่อนใช้จำลองเหตุการณ์และทำแผนที่บนบก  ส่วนครั้งนี้เป็นการจำลองและทำแผนที่ใต้น้ำ โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “ไลท์ สโคป” หรือเครื่องมือแสกนหาวัตถุใต้น้ำ (โซน่าร์) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีความถี่สูงกว่าที่ใช้ในการแสกนค้นหาแตงโม

หลังเกิดเหตุ เครื่องมือชนิดนี้เป็นลักษณะคล้ายกับเครื่องมือของแพทย์ที่ใช้อัลตราซาวด จะโชว์ส่วนผิวใต้น้ำมุม 45 องศา ซึ่งจะรู้แผนที่เดินทางใต้น้ำทั้งหมด รวมถึงเส้นทางต่างๆที่เรือวิ่งว่าไปในทิศทางหรือเส้นทางไหน โดยวันนี้เป็นการจำกัด พื้นที่ให้แคบลง และใช้เรือลักษณะคล้ายวันเกิดเหตุ 2 ลำ และเรือแบสโบ้ทวิ่งระบบออโต้ เริ่มตั้งแต่อู่ท่าเรือ NBC ไปตามเส้นทางใกล้เคียงกับสะพานพระราม 8 สะพานพระราม 7 และจุดตก ซึ่งเป็นการจำลองเส้นทางเดียวกันกับก่อนกน้านี้ ก่อนจะส่งข้อมูลให้กับพิสูจน์หลักฐาน

ส่วนลักษณะใต้น้ำที่ตรวจพบ เป็นพื้นที่กว้าง และมืด สามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันกลางคืน เพราะภาพที่เห็นจะไม่ต่างกัน อีกทั้งยังมองเห็นความลึกได้มากกว่า​ 100 เมตร เพราะเครื่องโซน่าร์ยิงความถี่ลงน้ำได้ ซึ่งครั้งนี้เจอทั้งผิวพื้นด้านล่างมีทั้งตื้นสลับลึก

แต่ในส่วนใต้น้ำบริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ใกล้กับจุดตกนั้น ไม่ขอระบุว่าลึกหรือไม่ แต่ได้จำลองโยนวัตถุลงน้ำ  ทั้งขวด สิ่งมีชีวิตต่างๆ และทุกๆอย่าง ที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับแตงโม เพื่อคำนวณว่าหากวัตถุตกลงไปจะตกลงไปในแนวดิ่งหรือจมไปในทิศทางไหนได้บ้าง ซึ่งก็ได้ลองหลายอย่าง ก่อนทั้งหมดจะส่งให้พนักงานสอบสวน

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา นายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือไทด์ นักแสดงและอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่าได้รับการประสานงานจากตำรวจชุดคลี่คลายคดี ว่าขอกำลังนักประดาน้ำมาค้นหาวัตถุใต้น้ำ หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบแก้วไวน์ในเส้นทางการเดินเรือของวันเกิดเหตุ ส่วนจะมีส่วนเชื่อมโยงกับคดีมากน้อยแค่ไหน ต้องรอตำรวจชี้แจง

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร โพสต์ข้อว่า ระบุว่า "เดี๋ยวก่อน! ผู้ต้องหามีพฤติการณ์ทำลายพยานหลักฐานทำไมตำรวจให้ประกันตัว

ภาพนี้คือตำรวจนนท์นำอุปกรณ์ค้นหาแก้วไวน์ในเรือที่คนบนเรือโยนทิ้งน้ำ(ทำให้เหลือแก้วแค่ใบเดียว) ไม่รู้จะเจอหรือเปล่า แต่ผมคาดว่าที่โยนเพื่อปกปิดเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ให้คนรู้ว่าเมาแล้วขับเรือทำผู้โดยสารตกไปตาย

อ้างอิงป.วิดาญา มาตรา 108/16  การสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราว จะกระทำได้ต่อเมื่อมีเหตุอันควรเชื่อเหตุใดเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้ (2) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ