งง! "ส.ต.ท.หญิง"อายุเกินเกณฑ์ แต่สมัครเป็นตร.ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากจะไล่เรียงประวัติ ของ ส.ต.ท.หญิง คนนี้ ก็จะต้องย้อนไปที่ต้นสังกัด คือ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 เพื่อดูว่า ทำไมคนที่อายุเกินเกณฑ์สมัครเป็นตำรวจ สามารถลงสมัครและเข้ารับราชการ รวมถึงได้รับเลือกส่งตัวไปช่วยงานที่หน่วยอื่นอีกด้วย ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ผู้บังคับบัญชาสายตรวจ ตอบผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่รู้เรื่องนี้ ต้องไปถามที่ กองบัญชาการศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานเปิดรับเวลาที่มีคนมาสมัครเป็นตำรวจ

แม้จะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่พล.ต.ต.อุดร วงษ์ชื่น ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่อง ทั้งกรณีที่ “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ อายุเกินเกณฑ์ที่จะสมัครเป็นตำรวจได้ จึงขอให้สอบถามไปที่ กองบัญชาการศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานเปิดรับเวลาที่มีคนมาสมัครเป็นตำรวจ

 พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ ถูกโอนย้ายมาที่ กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 เมื่อ กุมภาพันธ์ 2565 ก่อนหน้านี้ ไม่ทราบว่าอยู่หน่วยงานไหน 

ต้นสังกัด ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายร่างกายทหารรับใช้ เตรียมสอบทางวินัย

ศาลไม่ให้ประกันส.ต.ท.หญิง ทารุณทหารหญิงรับใช้

 

แต่หลังเข้ามาสังกัดที่นี่ ไม่นาน ก็มี หนังสือขอตัวไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ซึ่งลักษณะการทำงาน เป็น “งานด้านการข่าว” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 เมื่อถามว่า แล้วตอนที่ทำงานที่กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ มาทำงานปกติหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร บอกว่า ทำงานปกติ แต่ด้วยลักษณะงานของ กอง เป็นกองข่าว ไม่ใช่ตำรวจนั่งโต๊ะทำงานธุรการ จึงไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่ทำงานทุกวัน

ส่วนข้อสงสัยว่า ทำไมตำรวจคนนี้ มีลูกน้องคนรับใช้เป็นทหาร พล.ต.ต.อุดร บอกว่า ไม่ทราบเรื่อง ต้องรอการตรวจสอบก่อน ยืนยันว่า ตำรวจไม่ช่วยเหลือกัน หากผิดต้องว่าไปตามผิด

 ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบไปที่ แหล่งข่าวระดับสูงในกองบัญชาการศึกษา พบว่า ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ เรื่องว่าการเข้ารับราชการของ “ส.ต.ท.หญิง” คนดังกล่าว ว่าเป็นการสอบเข้ารับราชการผ่านกองบัญชาการศึกษาหรือไม่ เนื่องจากแต่ละปีมีผู้มาสมัครสอบหลักแสนคน จึงต้องขอเวลาในการตรวจสอบก่อน

นั่นหมายความว่า ยังต้องรอการตรวจสอบว่า “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ เริ่มเข้ารับราชการที่หน่วนงานใด

เท่าที่ทีมข่าวไล่ค้นหาข้อมูล พบว่า มกราคม 2561 “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ ตอนนั้น มียศเป็น “ส.ต.ต.หญิง” เคยถูกส่งไปอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ตอนนั้น “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ อยู่ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ ฝ่ายบัญชี 2 กองบัญชี

ส่วนประเด็นเรื่องการถูกขอตัวไปช่วยราชการที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหนึ่ง แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ให้ข้อมูลน่าสนใจ ว่า ตามปกติ หน่วยงานปลายทางจะส่งเรื่องมาขอคนไปช่วยงาน โดยจะล็อกเป้าระบุชื่อ คนที่ขอตัวไปอย่างชัดเจน เช่น ต้องการตัว “ส.ต.ท.หญิง” คนนี้ ก็จะระบุชื่อลงไปในหนังสือขอตัวเลย จากนั้นจะมีการทำหนังสือส่งตัวไป ช่วยราชการ

ทั้งนี้หากถามว่า การไปช่วยราชการกอ.รมน. จะทำให้กำลังพลคนดังกล่าวได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง แหล่งข่าวด้านความมั่นคง บอกว่า อย่างน้อยๆ มี 3 เงินพิเศษที่จะได้รับ คือ วันทวีคูณ เป็นการเพิ่มอายุราชการ เช่น  ไปช่วยราชการ 3 ปี ก็จะมีอายุราชการเพิ่ม เป็น 6 ปี อายุราชการนี้จะถูกนำไปคำนวณตอนเกษียณก็จะได้บำเหน็จ บำนาญเพิ่มขึ้น

ส่วนที่ 2 คือ เงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ เป็นเงินรายเดือน อย่างตำรวจยศ ส.ต.ท. เป็นชั้นประทวน จะได้เงินเพิ่มพิเศษนี้ วันละ 20 บาท หรือคิดเป็น 600 บาทต่อเดือน โดยเงินส่วนนี้ต่อให้กลับมาประจำการที่หน่วยงานเดิม ก็จะได้รับไปตลอดอายุราชการ

ส่วนที่ 3 คือ ค่าเสี่ยงภัย จะได้รับตลอดช่วงที่ไปช่วยราชการ

หากย้อนกลับมาที่ “ส.ต.ท.หญิง” คนดังกล่าว ตอนนี้ยังมีชื่อ ช่วยราชการอยู่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หมายความว่า หลายเดือนที่ผ่านมา เธอได้เงินทั้ง 3 ส่วน โดยที่ไม่ได้ลงไปอยู่ในพื้นที่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ