​1 มิ.ย. "วันดื่มนมโลก" World Milk Day


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 มิ.ย.ของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" World Milk Day โดย FAO กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนเห็นประโยชน์ของการดื่มนม อีกทั้งยังมีคำยืนยันว่าดื่มนมนั้นไม่อ้วนจริงๆ


องค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ (The Food and Agriculture Organization : FAO) ได้ประกาศให้วันที่ 1 มิ.ย. ของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" World Milk Day เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม


มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (INternational Osteoporosis Foundation : IOF) ได้มีการระบุไว้ว่านมและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำมาจากนมเป็นอาหารที่มีคุณค่า มีแคลเซียมสูง เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุด รวมไปถึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ฟอสฟอรัส โปรแตสเซียม แมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามินต่างๆ


ส่วนประเด็นที่มีหลายคนเชื่อกันว่าการดื่มนมจะทำให้อ้วนนั้น ความจริงแล้ว นมสด นมพร่องไขมัน และนมไม่มีไขมัน มีปริมาณไขมันเพียง 3.9% 1.7% และ 0.3% ตามลำดับ ซึ่งน้อยมากที่จะทำให้เกิดโทษ เชื่อได้เลยว่าประโยชน์ล้วนๆ


นอกจากนี้ "นม" ยังเป็นเครื่องดื่มที่มอบความสดชื่นไม่แตกต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนม 1 - 2 แก้ว จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นและยังทำให้ได้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ดังนี้


1. แคลเซียม สร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน


2. วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง


3. คาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานกับร่างกาย


4. แมกนีเซียม สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ


5. ฟอสฟอรัส สร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายและทำให้กระดูกแข็งแรง


6. โปรแตสเซียม ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ


7. โปรตีนสร้างเสริมการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ


8. วิตามินบี 2 ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี ช่วยระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ