13 ส.ค.ของทุกปี “วันคนถนัดซ้ายสากล” หรือ Happy Left Handers Day


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วันคนถนัดซ้ายสากล” 13 สิงหาคม จุดเริ่มต้นความเท่าเทียมของคนถนัดซ้าย

วันที่ 13 สิงหาคมของทุกปี ถือเป็นวันคนถนัดซ้ายสากล หรือ Happy Left Handers Day เป็นหนึ่งในวันสำคัญของโลกที่มีขึ้น เพื่อให้ความสำคัญและความเท่าเทียมกับคนถนัดซ้าย ถือเป็นกลุ่มคนในสังคมที่เรียกได้ว่ามีจำนวนไม่มาก ซึ่งทั่วโลกมีเพียงประมาณ 15% ของประชากรโลกทั้งหมดกว่า 7.6 พันล้านคน

วันคนถนัดซ้ายสากล เริ่มมีครั้งแรกปี 1976 มีต้นกำเนิดจากองค์กรที่ชื่อว่า Lefthanders International ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในอดีตมักมองกลุ่มบุคคลที่ถนัดซ้าย เป็นตัวประหลาดของสังคมและเป็นกลุ่มคนกลุ่มน้อยที่น่ารังเกียจ

รู้หรือไม่? ทำไมบางคนถนัดมือซ้าย และ บางคนถนัดมือขวา

ผลวิเคราะห์ยืนยัน “ดาวินชี” ถนัดทั้งสองมือ

และเนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่ 13  ซึ่งนับเป็นวันอัปมงคลของชาวจะวันตก จึงเลือกเอาวันนี้เป็นสำหรับคนถนัดซ้าย เพราะมือซ้ายมักถูกเอาไปรวมกลุ่มไว้กับพวกปีศาจ หรือสิ่งอัปมงคลดังที่กล่าวไปข้างต้น ในวันนี้คนจำนวนหนึ่งในทั่วโลกจึงแสดงตัวออกมาเพื่อรณรงค์ให้สาธารณชนตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างคนถนัดซ้ายกับคนถนัดขวา

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยที่ระบุถึงมือข้างที่ถนัดของมนุษย์ว่า จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง ซึ่งเชื่อมโยงกับการรับรู้ โดย “คนถนัดซ้าย” โดยเฉลี่ย มักจะมีพัฒนาการของ สมองซีกขวา” มากกว่า และสมองส่วนนี้มีความสามารถเฉพาะในการประมวลผลบางอย่าง เช่น ความสามารถในการจินตนาการถึงวัตถุ ในลักษณะที่เป็นมิติ และวาดผลลัพธ์ของวัตถุดังกล่าวได้ ด้วยข้อมูลที่จำกัด รวมทั้งยังมีการสร้างภาพแทนวัตถุต่าง ๆ ในความคิด

งานวิจัยดังกล่าว ยังระบุด้วยว่า กลุ่มเซลล์ประสาท ที่เชื่อมโยงสมองทั้ง 2 ซีก ของ คนถนัดซ้าย” มีขนาดที่ใหญ่กว่า จึงน่าเชื่อว่า คนถนัดซ้ายบางส่วน มีระบบการเชื่อมต่อระหว่างสมอง 2 ซีกที่ดีกว่า จึงสามารถประมวลข้อมูลได้ดีกว่า

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคนถนัดซ้าย

- เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่า

- กลุ่มคนที่มีไอคิวสูงราว 20% จะถนัดซ้าย

- คนถนัดซ้ายมักตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆได้ดีกว่าคนถนัดขวา คิดเร็วทำเร็ว มีความสามารถในการทำงานหรือกิจกรรมที่ซับซ้อนพร้อมกันได้ 

- คนถนัดซ้ายมีพรสวรรค์ในการใช้ประสาทสัมผัสรอบด้าน เช่น เล่นเกมหรือใช้อุปกรณ์ที่ต้องใช้เครื่องมือในการควบคุมได้ดี เป็นนักบิน นักแข่งรถ เป็นต้น

- คนถนัดซ้ายส่วนมากมีทักษะทางด้านดนตรี และทักษะการฟังเป็นเลิศ

- 40 % ของสถิติการชกมวย พบว่าผู้ที่ได้เหรียญทองเป็นคนถนัดซ้าย

- ถ้าพ่อกับแม่ถนัดซ้าย มีโอกาสสูงถึง 50 % ที่ลูกจะถนัดขวา

- ผู้หญิงที่มีลูกตอนอายุมาก ส่วนใหญ่ลูกจะเป็นคนถนัดซ้าย

- เด็กผู้หญิงที่ถนัดซ้าย จะเติบโตเป็นวัยสาวช้ากว่ากว่าเด็กผู้หญิงถนัดขวาประมาณ 4 – 5 เดือน

- คนถนัดซ้ายมักใช้มือขวาถี่กว่าคนถนัดขวาใช้มือซ้าย

คนดังทั่วโลกถนัดมือซ้าย
สำหรับคนดังระดับโลกที่ถนัดมือซ้ายมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โมสาร์ท, บีโทเฟ่น, อริสโตเติล, เซอร์ไอแซก นิวตัน, ลีโอนาร์โด ดาวินชี, วินเซนต์ แวน โก๊ะ, สตีฟ จ็อบส์,มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, ปิกัสโซ, นโปเลียน, มาริลีน มอนโร, แบรด พิตต์, แองเจลินา โจลี, นิโคล คิดแมน, โอปราห์ วินฟรีย์, เลดี้ กาก้า, คีอานู รีฟส์, แอนเจลินา โจลี, ทอม ครูซ และผู้นำในอดีต อย่าง บารัค โอบามา ,บิล คลินตัน, จอร์จ ดับเบิลยู บุช

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ