คืนชีวิต “พลับพลึงธาร” ราชินีแห่งสายน้ำ ที่คลองนาคา จ.ระนอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลับพลึงธาร ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา จ.ระนอง เริ่มบานแล้ว หลังใช้เวลาฟื้นฟูและเพาะเลี้ยงนานหลายปี

“พลับพลึงธาร” หรือ “หอมน้ำ” นับเป็นพืชน้ำที่สวยงามและหายาก โดยพบได้เฉพาะที่จังหวัดระนองตอนล่างและพังงาตอนบน จัดเป็นพืชเฉพาะถิ่น ไม่พบที่ใหนในโลก ปัจจุบันพบเหลือแค่ร้อยละ 1 เท่านั้น และพบขึ้นอยู่อย่างกระจัดกระจาย จึงได้ขึ้นเป็นบัญชีพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก เมื่อปี ค.ศ. 2011 สาเหตุของการลดลงเนื่องจาก การเก็บหัวจำหน่ายเป็นพืชน้ำประดับ และจากสาเหตุการขุดลอกคลองเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม จนทำให้พื้นที่ที่เคยมีดอกไม้สีขาวชนิดนี้ ลดหายไป จนบางคลองนั้นแทบจะไม่มีเหลือให้เห็นดังเช่นแต่ก่อน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง นับว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในตอนนี้ที่ยังคงมี “พลับพลึงธาร” ออกดอกให้เห็นจำนวนมาก หลังจากใช้เวลาฟื้นฟูดอกพลับพลึงธารที่นี่ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ใช้เวลานานกว่า 4-5 ปี จนดอกไม้เหล่านี้กลับมาเติบโตและออกดอกอวดความสวยงามอีกครั้ง


 

“เลิศศักดิ์ ศรีพรหม”  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา ย้อนเล่าเรื่องราวของราชินีแห่งสายน้ำ ให้กับทีมนิวมีเดียพีพีทีวีว่า โดยปกติแล้วพลับพลึงธารจะบานสะพรั่งอวดสายตานักท่องเที่ยวและผู้ที่พบเห็นในช่วงเดือนตุลาคม ไปจนถึงเดือนธันวาคม แต่พลับพลึงธารได้สูญหายไปจากคลองนาคา ประมาณ 4-5 ปี ที่ผ่านมา เนื่องจากการลอกคลอง รวมทั้งกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง ทำให้พัดพาหัวของพลับพลึงธารจนไม่ทันได้โตและออกดอก ซึ่งการปลูกและนำพลับพลึงธารกลับมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

“ที่ผ่านมาได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้พลับพลึงธารกลับมา ซึ่งปีนี้สิ่งที่เจ้าหน้าที่ที่นี่ได้พยายามในการเข้าไปยังคลองสาขาที่ยังมีพลับพลึงธารอยู่ในป่าลึก แล้วนำหัวมาเพาะ จะมีลักษณะคล้ายกับหัวหอมเพื่อมาปลูก ถึงแม้ในช่วงแรกจะโดนกระแสน้ำจนหลุดไปก็ตามเพราะฝนตกเยอะ เราเลยเลือกช่วงปลูกเพื่อให้น้ำนิ่งที่สุด พอต้นโตสามารถยึดเกาะได้ ถึงแม้ว่าฝนจะตกหนักก็ไม่สามารถที่จะพัดพาต้นไปได้ ซึ่งปีนี้แตกต่างจากปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วมีให้เห็นไม่กี่ดอก แต่ปีนี้ออกดอกเยอะเต็มคลองไปหมด”

 



พลับพลึงธาร ถือว่าเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของน้ำและลำคลองได้ ดอกมีความสวยงามประกอบกับความหายาก และแปลกทำให้พลับพลึงธารได้รับฉายาว่า "ราชินีแห่งสายน้ำ"


หากใครที่ต้องการไปชมความสวยงามของ “ราชินีแห่งสายน้ำ” ก็สามารถเดินทางไปชมได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง ที่ ที่สามารถคืนชีวิตให้พืชน้ำที่หายากอย่างพลับพลึงธารกลับมาสู่คลองนาคาได้อีกครั้ง ใครที่สนใจก็สามารถไปชมกันได้จนถึงเดือนธันวาคมนี้

 

ขอบคุณภาพจาก : เลิศศักดิ์ ศรีพรหม  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ