อาการหน้าแดง จากการดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายๆคนโปรดปราน เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่คุณเอเชียดื่มแอลกอฮอล์จะเกิดอาการหน้าแดง ตัวแดง แล้วมีใครเคยรู้ไหมว่าอาหารเหล่านี้มีอันตรายที่ซ่อนอยู่

 

เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายๆคนโปรดปราน เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่คนเอเชียดื่มแอลกอฮอล์จะเกิดอาการหน้าแดง ตัวแดง แล้วมีใครเคยรู้ไหมว่าอาหารเหล่านี้มีอันตรายที่ซ่อนอยู่

อาการหน้าแดง หรือที่เรียกว่า  Alcohol Flush Reaction  (AFR)  เป็นอาการที่เกิดขึ้นหลังจากที่เดิมแอลกอฮอล์จนเมาได้ที่ มักจะเกิดกับคนญี่ปุ่น เกาหลี และ จีนตะวันออกเฉียงเหนือ อาการหน้าแดง ตัวแดงเหล่านี้เกิดจากความแรงของฤทธิ์แอลกอฮอล์ไปทำร้าย DNA ในร่างกาย ซึ่งจะทำให้ต้นตอของ DNA ถูกทำลายทำให้ตัวโครโมโซมทำการจัดเรียงตัวใหม่และมีการคัดบางตัวออก ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เช่น มะเร็งช่องอก, มะเร็งหลอดอาหาร, มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่

ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาอาการนี้อย่างเป็นทางการ ถึงแม้ว่าจะมีหลายคนเลือกที่จะกินยาพาราหรือยาแก้ปวดเพราะหนึ่งในอาการของคนเมา คือ จะเวียนหัว ถ้ากินบ่อยๆก็อาจจะทำให้เสี่ยงต่อการทำลายตับได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่ใช้ยาที่มีสารควบคุมฮิสตามีน 2

แดรัล เดวิส ศาสตราจารย์เภสัชกรรมคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียได้กล่าวไว้ว่า “การใช้ยาที่มีสารควบคุมฮิสตามีน 2 สามารถเพิ่มปริมาณแอลกอฮอล์และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Squamous Cell Carcinoma” นั่นหมายความว่า สารที่กล่าวมานี้ไม่ได้ช่วยให้หายเมา แต่มันทำให้เมาเร็วขึ้น และทำให้ระดับแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดสูงกว่าปกติ

ถ้าคุณเป็นคนชอบดื่มและไม่อยากมีอาการหน้าแดงเหมือนที่กล่าว ให้ดื่มน้ำเปล่าตามไปด้วย แต่ทางที่ดีที่สุด คือการหลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ดื่มเลยจะดีกว่า เพราะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ