ยอมกลืนน้ำลาย! แอปเปิลอาจกำลังแอบพัฒนา “Macbook ระบบจอสัมผัส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข่าวลือว่า บริษัทแอปเปิลกำลังพิจารณาพัฒนาและผลิต Macbook ระบบจอสัมผัส คาดอาจได้เห็นในปี 2025

มีข่าวลือออกมาว่า บริษัทแอปเปิล (Apple) กำลังวางแผนที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ Mac มี “ระบบจอสัมผัส” ซึ่งเป็นความท้าทายต่อความเชื่อดั้งเดิมของบริษัทที่มีมาอย่างยาวนานที่หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง สตีฟ จ็อบส์ เคยนิยามว่าเป็นการออกแบบที่ “แย่มากตามหลักสรีรศาสตร์”

ที่ผ่านมา แอปเปิลมองว่าระบบจอสัมผัสทำงานได้ไม่ดีบนจอ Mac หรือ Macbook และเหมาะกับอุปกรณ์อย่าง iPad มากกว่า รวมถึงหากทำให้ Mac มีระบบจอสัมผัส อาจส่งผลต่อยอดขาย iPad ด้วย

แอปเปิลเล็งผลิตจอแสดงผลเอง ใช้กับ Apple Watch ภายในปี 2024

ลือหึ่ง! “Apple Pencil รุ่นใหม่” ก๊อบปี้สี-พื้นผิววัตถุจริงใส่ iPad ได้!

นี่มันอับดุลชัด ๆ ทำความรู้จัก “ChatGPT” แจ็คที่อาจมาฆ่ายักษ์ “กูเกิล”

อย่างไรก็ตาม มีแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ภายในบริษัทแอปเปิลขณะนี้ ทีมวิศวกรกำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะผลิต Mac แบบจอสัมผัสเป็นครั้งแรก ถึงกระนั้น แผนการนี้ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

คาดว่าเหตุผลที่ทำให้แอปเปิลหันมาพิจารณาทำ Mac แบบจอสัมผัสเป็นเพราะคู่แข่งในวงการต่างพากันพัฒนาคอมพิวเตอร์จอสัมผัสออกมามากขึ้น กดดันให้แอปเปิลต้องทำแบบเดียวกัน

ปัจจุบันคู่แข่งด้านคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปของแอปเปิล ไม่ว่าจะเป็น Dell, HP, Microsoft, Lenovo, Samsung และ Acer ต่างก็มีคอมพิวเตอร์จอสัมผัสแล้ว มีแอปเปิลเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เพียงรายเดียวที่ยังไม่เคยมีผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ประกอบกับ Mac เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำเงินให้แอปเปิลได้มากกว่า iPad บริษัทจึงอาจต้องการให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มคอมพิวเตอร์ของตนมีความน่าสนใจมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คาดว่าแอปเปิลอาจเปิดตัว Mac จอสัมผัสเครื่องแรกในปี 2025 โดยอาจเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ MacBook Pro และคาดว่าจะขยายการใช้ระบบสัมผัสไปยัง Mac รุ่นต่าง ๆ มากขึ้นในอนาคตหลังจากนั้น

MacBook Pro จอสัมผัสเครื่องแรกของแอปเปิลจะยังคงการออกแบบแล็ปท็อปแบบดั้งเดิม รวมถึงแทร็กแพดและคีย์บอร์ดมาตรฐาน แต่หน้าจอของแล็ปท็อปจะรองรับการป้อนข้อมูลแบบสัมผัสเช่นเดียวกับ iPhone หรือ iPad

ทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิล เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2012 ว่า การผสมแท็บเล็ตกับแล็ปท็อปก็เหมือนกับการ “รวมเครื่องปิ้งขนมปังเข้ากับตู้เย็น”

อย่างไรก็ตาม ในอดีต สตีฟ จ็อบส์ ก็เคยบอกว่าแอปเปิลจะไม่มีผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต แต่เราก็ได้เห็น iPhone และ iPad เป็นสินค้าสำคัญของแอปเปิลในปัจจุบัน ดังนั้นจึงมีโอกาสว่าแอปเปิลจะยอมกลับลำและหันมาผลิต Mac จอสัมผัส

เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มีคนถาม เครก เฟเดอริกี หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของแอปเปิล เกี่ยวกับการพัฒนา Mac จอสัมผัส เขาตอบว่า “ไม่มีใครรู้หรอก”

ก่อนหน้านี้เคยมีลูกค้าแอปเปิลเรียกร้องให้มีการพัฒนา Mac แบบจอสัมผัส และก่อนหน้านี้บริษัทก็ได้พยายามตอบสนองผู้ใช้เหล่านั้น โดยในปี 2016 ได้เปิดตัว Touch Bar ซึ่งเป็นแถบเสมือนบนแป้นพิมพ์ที่ควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคุณลักษณะนี้เป็นเรื่องไร้สาระ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน และไม่ได้รับความสนใจและการต่อยอดจากนักพัฒนาของแอปเปิล ทำให้ท้ายที่สุดต้องยุติคุณสมบัตินี้ไปในปี 2021

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“ตรุษจีน 2566” วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ตรงกับวันไหน อะไรที่ไม่ควรทำ
9 ก.พ. ไหว้ตรุษจีน 2567 จุดธูปกี่ดอก เวลาไหนดี พร้อมทิศมงคลเสริมเฮง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ