ทวิตเตอร์ยึดบลูมาร์กจากนิวยอร์กไทม์ส หลังสื่อยักษ์ประกาศจะไม่จ่ายเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทวิตเตอร์ลบเครื่องหมายยืนยันตัวตนออกจากบัญชีหลักของนิวยอร์กไทม์ส ด้านอีลอน มัสก์ ออกมาทวีตดูหมื่นสื่อดังระดับโลกรายนี้ด้วย

ทวิตเตอร์ได้ลบเครื่องหมายติ๊กถูกหรือเครื่องหมายยืนยันตัวตนออกจากบัญชีหลักของสื่อสำนักดังระดับโลกอย่างนิวยอร์กไทม์ส (New York Times) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรข่าวที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเจ้าของทวิตเตอร์คนใหม่อย่าง อีลอน มัสก์ มาโดยตลอด

ความไม่กินเส้นกันระหว่างนิวยอร์กไทม์สและอีลอน มัสก์ นั้น เกิดจากการที่สื่อดังมักเขียนข่าววิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจของมัสก์ในทางเสีย ๆ หาย ๆ โดยเฉพะกับเทสลา ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และสภาพธุรกิจของทวิตเตอร์หลังเปลี่ยนมือ

“อีลอน มัสก์” ประเมินมูลค่าบริษัท “ทวิตเตอร์” ลดลงเหลือไม่ถึงครึ่งแล้ว

พนักงานทวิตเตอร์งง ถูกไล่ออกแบบไม่รู้ตัว แม้แต่ฝ่ายบุคคลก็ไม่รู้!

เจริญรอยตามทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก-ไอจี เตรียมเก็บค่ายืนยันตัวตน “Meta Verified”

หลังจากที่มัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ หนึ่งในนโยบายสำคัญคือเรื่องของการเก็บค่ายืนยันตัวตนหรือบลูมาร์กรายเดือน หากใครไม่จ่าย ก็อาจสูญเสียความน่าเชื่อถือได้ เนื่องจากบลูมาร์กเคยเป็นสัญลักษณ์ว่าบัญชีผู้ใช้นั้น ๆ เป็นตัวจริงและมีความน่าเชื่อถือ

ก่อนหน้านี้ มัสก์ได้กำหนดเส้นตายให้เมื่อวันเสาร์ (1 เม.ย.) ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันตัวตนสามารถซื้อเครื่องหมายบลูมาร์กต่อได้ อย่างไรก็ดี นิวยอร์กไทม์สออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่าจะไม่จ่ายเงินให้ทวิตเตอร์สำหรับการยืนยันสถานะบัญชีขององค์กร

ต่อมาในวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) มัสก์ทวีตข้อความว่า เครื่องหมายติ๊กถูกของนิวยอร์กไทม์สจะถูกลบออก และเขายังได้โพสต์คำพูดดูหมิ่นต่อสื่อดัง เช่น บอกว่า “ฟีดบนทวิตเตอร์ของพวกเขาไม่ต่างอะไรกับของเสีย มันอ่านไม่ได้เลย”

ทั้งนี้ แม้บัญชีหลักของนิวยอร์กไทม์สจะโดนยึดเครื่องหมายบลูมาร์กไปแล้ว แต่บัญชีอื่นในเครือ เช่น หน้าข่าวธุรกิจ บทความคิดเห็น ยังคงมีเครื่องหมายถูกสีน้ำเงินหรือสีทองอยู่ ณ วันอาทิตย์ เช่นเดียวกับนักข่าวหลายคนของสำนักข่าว

“เราไม่ได้วางแผนที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนสำหรับสถานะเครื่องหมายถูกสำหรับบัญชีทวิตเตอร์ขององค์กรเรา และเราจะไม่คืนเงินให้กับนักข่าวที่ต้องการบลูมาร์กสำหรับบัญชีส่วนตัว ยกเว้นในกรณีที่สถานะนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์ในการรายงานข่าวบางข่าว” นิวยอร์กไทม์สประกาศ

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากนิวยอร์กไทม์สแล้ว ยังมีสำนักข่าวเอพีที่ออกมาประกาศว่าจะไม่จ่ายเงินแลกค่ายืนยันตัวตนเช่นกัน แต่ก็ไม่ถูกริบเครื่องหมายยืนยันตัวตนไป

กระนั้น หลังจากมีการเปิดให้จ่ายเงินแลกค่ายืนยันตัวตน ทวิตเตอร์ก็ประสบปัญหาเกิดบัญชีปลอมของคนดังหลายบัญชีผุดขึ้นเต็มทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นโป๊ปฟรานซิส หรือกระทั่งพระเยซู

บริการที่เปิดใช้งานใหม่มีค่าใช้จ่าย $8 ต่อเดือนสำหรับผู้ใช้เว็บ และ $11 ต่อเดือนสำหรับผู้ใช้แอป iPhone หรือ Android ผู้ติดตามควรจะเห็นโฆษณาน้อยลง สามารถโพสต์วิดีโอที่ยาวขึ้น และแสดงทวีตของพวกเขาได้เด่นชัดยิ่งขึ้น

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
อีลอน มัสก์-ผู้นำวงการเทคโนโลยี จี้ระงับพัฒนาเอไอ หวั่นคุกคามมนุษยชาติ
“แคนนอน” ลุยตลาดกล้องมิเรอร์เลส ดันโปรดักต์เอาใจคอนเทนต์ครีเอเตอร์
เมตาว่าไง? เมื่อเอไอกำลังจะครองโลก เมตาเวิร์สกำลังจะตกยุค

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ