“บิ๊กตู่” ประกาศชัด “ผมเป็นนักการเมือง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้นอกจากจะตอบคำถามชัดเจนว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ อย่างชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพูดในสิ่งที่ไม่เคยพูดมาก่อน โดยระบุว่า สถานะของตัวเอง ไม่ใช่ทหาร เพราะเวลานี้ เป็นนักการเมืองเต็มตัว  

วันนี้ (3 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดออกมาอย่างชัดเจนว่า ตัวเองมีสถานะเป็นนักการเมืองเต็มตัว โดยกล่าวว่า “ตอนนี้ผมเป็นนักการเมือง ไม่ใช่ทหาร เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหารมาก่อน”  ต่างจากก่อนหน้า ที่เคยย้ำมาตลอด โดยใช้คำว่า “ไม่ใช่นักการเมือง แต่มาทำงานการเมือง” ทุกครั้งที่ถูกถามจุดยืน 



ขณะที่การประกาศตัวครั้งนี้ มาจากคำถามกรณี นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอพรรคเพื่อไทย กับ ประชาธิปัตย์ จับมือทวงคืนประชาธิปไตยจากทหาร  โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า  ไม่สนใจหากสองพรรคใหญ่จะจับมือกัน เพราะถ้าทั้งสองพรรคมีอุดมการณ์ที่ดี สังคมจะเป็นผู้ตัดสิน ส่วน โรดแมปเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์  ยืนยัน การเลือกตั้งจะมีขึ้นเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 ตามเดิม ซึ่งจะประกาศเวลาที่ชัดเจนได้ ก็ต่อเมื่อ กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และ กฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศใช้ 

ส่วนคำเตือน ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่บอกว่านายกรัฐมนตรีใช้กองหนุนจนไม่เหลือ และถูกตีความไปถึง คะแนนนิยมที่ลดลง  พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าเป็นเจตนาที่ดีของ พล.อ.เปรม และมองว่า กองหนุน หมายถึงการดึงทุกภาคส่วนมาขับเคลื่อนประเทศแบบประชารัฐ 

สำหรับตลอดการให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบทุกคำถามด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม อารมณ์ดี พร้อมกับบอกว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุข และรอยยิ้ม ซึ่งต่อไปจะยิ้มเยอะๆ เพราะแต่เดิมยิ้มแล้วหุบเร็ว พร้อมกับระบุว่า “วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลงเพราะผมไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร แต่ก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง แต่สุดท้ายคือประชาชน และไม่ใช่ประชาชนของผม ประชาชนของประเทศไทย และไม่ใช่ของพรรคไหนทุกคนเป็นพลเมืองไทยก็ต้องสนับสนุนการเมืองที่ถูกต้องมีธรรมาภิบาลมีการเลือกตั้งในระบบยุติธรรม มีพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ มีพรรคการเมืองที่ใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและประหยัด ตรวจสอบได้และการตรวจสอบเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม อย่ามาตัดสินกันเองเลยทุกเรื่อง  พร้อมบอกว่า ตั้งใจจะไม่อารมณ์เสียเหมือนก่อนหน้านี้ ขณะที่นักข่าวพยายามสอบถามว่า อยากเป็นนักการเมืองต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบกลับทันทีว่า ไม่คิดอยากเป็นสักวัน แต่ที่ทำเพราะความจำเป็นที่ต้องรับผิดชอบ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ