"หนังสือ" บทสะท้อนเยาวชนตื่นตัวการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลหนังสือฤดูหนาว หรือ Winter Book Fest 2020 ที่ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตอกย้ำความสนใจเรื่องการบ้านการเมืองในกลุ่มเยาวชน เห็นได้จากอมตะนิยายบางเล่ม แม้ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานแต่ก็ถูกซื้อหาจนหมดตั้งแต่วันแรก

โฉมหน้านักต่อสู้ จาก “ฮ่องกง” สู่ “ไทยแลนด์”

อนาคตใหม่ โต้กลับ “บิ๊กแดง” ปมกล่าวหาพรรคการเมืองใหม่ ใช้ข่าวปลอม ต่อต้านกองทัพ-สถาบัน

ท่ามกลางหนังสือหลากหลายประเภทที่ตั้งวางเรียงรายภายในงานเทศกาลหนังสือฤดูหนาว Winter Book Fest 2020 หนังสือที่ผู้เข้าร่วมงานมักแวะเวียนมาเปิดดูเนื้อหาและเลือกซื้อจนคนแน่นบูธ คือหนังสือเกี่ยวกับแนวคิดทางการเมือง และประวัติศาสตร์การเมือง ที่น่าสนใจคือคนที่มาเลือกซื้อหนังสือประเภทนี้ไม่ได้มีภาพลักษณ์เป็นนักวิชาการ แต่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

 “บูธของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันถือเป็นหนึ่งในบูธที่ได้รับความสนใจ มีเยาวชนเข้ามาซื้อหาหนังสือการเมืองอย่างไม่ขาดสาย สะท้อนถึงความสนใจของเด็กรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจในเรื่องการเมืองมากขึ้น”

มุมมองของ สฤณี อาชวานันทกุล นักแปล นักเขียน และนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ หนึ่งในผู้ร่วมเสวนาเรื่อง “ความตื่นตัวของหนังสือว่าด้วยสังคม-การเมืองไทยในเยาวชน” ในวันเปิดงาน มองปัจจัยที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง อีกปัจจัยคือตำราเรียนที่ตอบข้อสงสัยบางอย่างของพวกเขาไม่ได้

สฤณี ยังเห็นว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญทำให้เด็กรุ่นใหม่เข้าถึงข้อมูลทางการเมืองมากขึ้น เห็นได้ชัดในทวิตเตอร์ เริ่มมีการโพสต์ข้อมูลสรุปเนื้อหาจากหนังสือ และเทรนด์นี้ดูจะขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ เพราะยิ่งเนื้อหาถูกปิดกั้นเท่าไหร่ ความสงสัยก็ยิ่งมีมากขึ้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ