ราชทัณฑ์ แจงปมจดหมาย "อานนท์" ยันทำตามขั้นตอนปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเฟซบุ๊กนายอานนท์ นำภา 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกฝากขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โพสต์ภาพที่เขียนด้วยลายมือระบุผู้คุมตัวไมค์และไผ่ออกไปจากแดนขังในเวลากลางคืน จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย โดยท้ายโพสต์นี้ระบุข้อความ ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วยขณะที่เรือนจำแจง เป็นการดำเนินการตามมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แต่ไมค์ ไผ่ ดาวดิน โตโต้ ปิยรัฐ เพนกวิน และนายอานนท์ ไม่ยินยอม จึงต้องแยกออกมาเพื่อกักกันโรค

“วิสาร” เชื่อ “บิ๊กตู่” พร้อมยุบสภา มากกว่าแก้รัฐธรรมนูญ

"ลุงป้อม" บอก ไม่คิดบูลลี่สถาบันการศึกษา จบที่ไหนก็มีความสามารถ

วันนี้ 16 มี.ค. 2564 เฟซบุ๊กนายอานนท์ นำภา ทนายความและผู้ต้องหาที่ถูกฝากขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116  ระบุว่า คืนที่ผ่านมาผู้คุมพยายามจะเอาตัว "ไผ่” จตุภัทร บุญภัทรรักษา และ "ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ออกไปควบคุมนอกแดน ถึง 4 ครั้งในช่วงกลางดึก และอ้างเว่าจะเอาตัวไปตรวจโควิด โดยให้คนที่ย้ายมาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี 3 คน ได้แก่ ไผ่, ไมค์ และโตโต้ ไปกักตัวในสถานที่อื่น

ในโพสต์นี้เขียนด้วยลายมือ ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยจากหลายฝ่ายว่าทำไมนายอานนท์ถึงโพสต์เฟซบุ๊กได้ และจดหมายถูกส่งออกให้คนข้างนอกโพสต์ได้อย่างไร

ในจดหมายที่ถูกโพสต์ เมื่อนำไปเทียบกับลายมือที่นายอานนท์เขียนคำร้องต่อผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ก็จะพบว่ามีลักษณะเหมือนกันทุกจุด

นายอานนท์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวผิดวิสัยปกติ เพราะนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ก็มากลางดึก ไม่ติดป้ายชื่อ ทำให้เขาเกรงว่าจะถูกนำตัวไปทำร้ายถึงชีวิต ทำให้นายอานนท์นอนไม่หลับทั้งคืน และในท้ายโพสต์ ยังระบุว่า "ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย"

ขณะที่หนังสือที่นายอานนท์เขียนด้วยลายมือถึงผู้บัญชาการเรือนจำฯ  เรียกร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นเจ้าหน้าในสังกัดใด เป็นใคร ได้รับอนุญาตจากผู้บัญชาการเข้าไปยังห้องควบคุมขังหรือไม่ พร้อมขอเปิดเผยภาพกล้องวงจรปิดทุกทุกตัว และให้ชี้แจงว่าการย้ายที่คุมขังในยามวิกาลหรือในหลังเที่ยงคืน ทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบหรือไม่ อาศัยอำนาจตามข้อกฎหมายหรือระเบียบใด

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้สนับสนุนนายอานท์และแกนนำกลุ่มราษฎรจำนวนหนึ่ง ไปรวมตัวกันด้านหน้ากรมราชทัณฑ์ พร้อมนำริบบิ้นสีดำไปผูกที่รั้วขณะที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกลอีก 4 คน เดินทางไปพร้อมหนังสือร้องเรียนและหลักฐานลายมือของนายอานนท์ยื่นขอตรวสจสอบกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์

นางอรมรัตน์ เปิดเผยว่า  ไม่สบายใจอย่างมาก หลังทราบข่าวนี้ จึงมายื่นหนังสือให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในเรือนจำ ว่ามีบุคคลภายนอกเข้าไปในเรือนจำจริงหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ เนื่องจากการตรวจโควิด ควรทำในเวลากลางวัน ไม่ใช่ให้ทีมแพทย์ตรวจในเวลาที่นักโทษพักผ่อน

ด้าน นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ออกมารับหนังสือเปิดเผยถึงเหตุผลของการนำตัวแกนนำคณะราษฎร ทั้ง 9 คน ออกมาจากเรือนจำว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะเคยตรวจมาแล้ว เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ ที่คุมขังไม่ได้มีแต่แกนนำกลุ่มคณะราษฎรเท่านั้น ยังมีผู้ต้องขังอื่นอยู่ด้วย และไม่ได้พาออกไปด้านนอก เมื่อตรวจเสร็จ จนครบทุกคน ทีมแพทย์ทั้งหมดได้เดินทางกลับประมาณเวลาเที่ยงคืน แต่ที่แยกกลุ่มแกนนำออก เพราะกลุ่มแกนนำไม่ยินยอมให้ตรวจหาเชื้อ มีท่าทีไม่ไว้วางใจการปฏิบัติหน้าที่ จึงจำเป็นต้องให้กลุ่มแกนนำให้ย้ายไปอีกห้อง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ถูกสอบถามจากสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกฯ บอกว่า ยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริง แต่ก็ได้ย้ำให้คุ้มครองผู้ต้องหาตามหลักการกฎหมาย ส่วนการกล่าวอ้าง ก็ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน และจะสั่งให้ติดกล้องวงจรปิด ว่ามีใครทำอะไร หรือทำร้ายตัวเองหรือไม่

ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในห้องขังนายอานนท์และพวกแล้ว แต่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ตามสิทธิทางกฎหมายของผู้ต้องขัง โดยการตรวจดังกล่าว เพราะกลุ่มนายอานนท์เพิ่งย้ายมาจากเรือนพิเศษธนบุรี อยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดหรือคลัสเตอร์ใหม่ จึงต้องเร่งตรวจเชื้อในคืนนั้น

แต่ถ้านายอานนท์ เชื่อว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ตามสิทธิทางกฎหมาย และเชื่อว่าทราบดีอยู่แล้ว เพราะเป็นทนายความ ส่วนประเด็นเรื่องจดหมายของนายอานนท์เขียนจากที่ใด นายธนกฤต ยืนยันว่า นายอานนท์ได้เขียนที่บริเวณศาล ก่อนจะส่งให้เพื่อนนำไปโพสต์ในชื่อเฟซบุ๊กนายอานนท์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ