อดีตผู้ว่าฯ สตง. ชี้พิรุธค่าตรวจ GT200 แพงไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนดูไทม์ไลน์การตรววจGT200 และ การพิจารณาของศาลในคดีที่เกี่ยวข้อง พบว่า การสั่งตรวจGT200 ล็อตแรก 320 เครื่อง ทำก่อน ศาลตัดสินคดีจริง แต่ที่น่าสนใจ คือ ทีมข่าวพบเอกสาร ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาจ้างตรวจGT200 ที่เพิ่งประกาศเมื่อ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา จึงน่าสนใจว่า คดีความสิ้นสุดไปตั้งแต่ 7 มี.ค.แต่ทำไม ยังมีการเดินหน้าตรวจล็อต 2

เอกสาร ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของกองจัดหากรมสรรพาวุธทหารบก หัวเอกสาร ระบุว่า สำเนา ประกาศกรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาจ้างการตรวจสอบGT200  จำนวน 437 เครื่องผู้ที่ผ่านมาคัดเลือก คือ สวทช.เสนอราคาไป 4.37 ล้านบาทประกาศฉบับนี้ ลงวันที่ 12 พ.ค. 2565

ที่เราบอกว่าเอกสารฉบับนีน่าสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ ระบุว่า พ.ย.2564 มีการจ้างตรวจGT200 มาแล้ว 1 ครั้ง 320 เครื่องงบประมาณ 3.2 ล้านบาท ล็อตแรก กองทัพบกบอกว่าสั่งตรวจสอบ เพราะตอนนั้นการพิจารณาคดียังไม่สิ้นสุด จึงต้องการนำผลมาประกอบการพิจารณา

แฉ! กลาโหมจัดงบ 7.5 ล้านบาท จ้างแงะ "GT200"

“พล.อ.ประวิตร” เผยยังไม่ทราบเรื่องศาลอังกฤษยึดทรัพย์ผู้ต้องหาคดี GT200

ซึ่ง เมื่อวานนี้ ( 6 มิ.ย.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ย้ำว่า คดีนี้ตัดสินสิ้นสุดไปเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ต้องย้ำก่อนว่า กองทัพ รวมถึง พล.อ.ประยุท์ ชี้แจ้งว่า ล็อตที่2 ยังไม่ได้มีการเบิกจ่ายงบส่วนนี้ แต่ถ้าเรามองย้อนไป จุดเริ่มต้นจะมีการตรวจล็อต 2 ทำไม ทั้งที่ คดีจบไปแล้ว ประเด็นนี้ยังไม่มีคำตอบ 

ขณะที่ พีพีทีวี พูดคุยเพิ่มเติมกับ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ความเห็นว่า การตรวจอGT200 ไม่จำเป็นต้องตรวจละเอียดทุกเครื่อง มองว่า เป็นการเสียค่าโง่ ซ้ำแล้วซ้ำอีก หน่วยราชการด้วยกันควรให้ความอนุเคราะห์กันและกัน เพราะ ค่าตรวจที่กำหนดสูงถึง เครื่องละ 10,000 บาท

มองว่าการใช้งบประมาณสูงขนาดนี้ ควรตรวจสอบว่า แพงเกินความจำเป็นหรือไม่ ค่าใช้จ่ายในการตรวจ มีกำไรหรือไม่ อดีตผู้ว่าฯสตง. มองว่า สตง.ยุคปัจจุบัน ควรเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้

อดีตผู้ว่าฯสตง. ยังบอกด้วยว่า สตง.ควรเร่งตรวจสอบเพื่อดูว่า 10,000บ.ต่อเครื่องมีการตรวจอะไรบ้าง ตรวจอย่างไร

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ