“พรรคประชาธิปัตย์” พร้อมลุยสู้ศึกซักฟอก ไม่หวั่นเตรียมข้อมูลแจงครบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"จุรินทร์" เผย เตรียมข้อมูลอภิปรายแจงสภา ตามข้อเท็จจริง หลัง ถูกพรรคเล็กเพ่งเล็ง โยน ที่ประชุม ส.ส.จัดการปัญหาเสียง ปชป. ชี้ เป็นหน้าที่ "ประวิตร" คุยทิศทางพรรคเล็ก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง ข้อกังวลเรื่องเสียงโหวตของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่จะโหวตให้กับรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 19-23 ก.ค.นี้ ว่าวันนี้พรรคจะมีการประชุม ส.ส. ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้คุยกันเพราะติดวันหยุดยาว 

ส่วนเสียงที่เคยมีปัญหา 2-3 เสียงนั้น กังวลหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ก็เป็นเรื่องของที่ประชุมที่จะต้องคุยกัน  ขณะที่การเตรียมข้อมูล ตอนก็เตรียมคำอภิปรายชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้ทำมาให้สภาและประชาชนได้รับทราบ

ไฟป่ายุโรปโหมหนัก หลังสถานการณ์คลื่นความร้อนยังวิกฤต

“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ปัดตอบสูตรหาร 500 ลั่น 3 แกนสร้างอนาคต ไม่คิดใช้เงินอย่างเดียว

ส่วนกรณีที่ตนเป็นหนึ่งในรายชื่อที่พรรคเล็กเพ่งเล็งนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ และในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็รับฟังเสียงทุกคน และให้เกียรติทุกคน

ทั้งนี้ ยังระบุถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคุยกับพรรคเล็กเรื่องเสียงโหวต ว่า เป็นเรื่องที่ดีและเป็นหน้าที่ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาลที่ต้องดำเนินการ แต่ยังไม่มีการแต้งมายังพรรคร่วมรัฐบาลถึงทิศทางเสียงโหวต เพราะยังไม่ได้เจอกัน แต่คิดว่า น่าจะต้องหมดไปในทิศทางเดียวกัน เพราะอยู่พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมสู้ศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ว่า มีการเตรียมประเด็นตามที่ยื่นญัตติไว้ ก็จะตอบตามญัตติที่มการยื่นมา

พร้อมยอมรับว่าภายในพรรคมีปัญหาเรื่องเสียง ที่ไม่เป็นเอกภาพ ก็ต้องพยายามพูดคุยกันภายในพรรคประชาธิปัตย์ หากสุดวิสัยจริงๆก็ต้องเอาที่ได้

ส่วนจะมีการคาดโทษหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในพรรคก็ต้องมีระเบียบวินัย ถ้าไม่มีระเบียบวินัยพรรคก็อยู่ไม่ได้

ดังนั้นในส่วนที่เป็นเอกสิทธิ์ ก็ต้องเคารพแต่ความเป็นพรรคการเมืองก็ต้องมีมติและเป็นระเบียบ พร้อมกันนี้ยอมรับได้ ถ้าเสียงจะหายไป เพราะที่ผ่านมาก็หายไปแล้ว 2-3 ครั้ง ดังนั้นถ้าครั้งนี้ปัญหาอีกก็เป็นเรื่องปกติของ ส.ส.คนดังกล่าว

ส่วนที่ผ่านมาปัญหาอยู่ 2 คน คือ นายอันวาร์ สาและ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นั้น ส่วนตัวไม่อยากอคติกับใคร ไม่อยาก เจาะจงไปที่ใคร ที่ผ่านพยายามทำความเข้าใจ เพราะทุกคนก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว บางคนต้องอธิบายด้วยเหตุผล แต่ทั้งหมดต้องฟังเสียงส่วนใหญ่พรรคการเมืองอยู่ได้ก็ต้องมีมติ และระเบียบมีวินัยของพรรค

ส่วนมั่นใจกลุ่ม 16 ส.ส. จะมติ อภิปรายไม่ไว้วางใจให้หรือไม่ เพราะมีการประกาศว่าจะมีรัฐมนตรีบางคน จะหลุดจากตำแหน่ง ก็ต้องอธิบายกันด้วยเหตุผล 3 ครั้ง ที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่แล้วว่าคะแนนเป็นอย่างไร ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่คะแนนอาจจะไม่เท่ากัน แต่คะแนนไว้วางใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องผ่านเสียงเกินกึ่งหนึ่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ก็เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะชี้แจงได้ดีที่สุด เพราะผ่านการทำงานมาสามถึงสี่ปีแล้วก็จะต้องอธิบายให้ได้ ซึ่งการเตรียมข้อมูลก็จะทำให้สามารถอภิปรายได้ทุกเรื่อง และเชื่อว่าการทำงานร่วมกันมา 3 ปี เข้าปีที่ 4 เชื่อว่าทุกคนทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างแน่นนอน

ส่วนหนังตัวอย่างที่ผ่านค้านโปรโมท กอดศึกซักฟอกนั้น มองว่าก็เป็นวิธีการโปรโมท ที่จะเปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งไม่สำคัญเท่าเนื้อหาที่จะพูดในสภา นอกสภาใครทำอะไรก็ได้ แต่ระบบประชาธิปไตยต้องอยู่ในสภา

ส่วนนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึง การเตรียมพร้อมการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าทำการบ้านมา 2 ปีกว่าแล้ว พร้อมหัวเราะ และบอกว่า พรุ่งนี้จะถูกสอบปากเปล่าแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า สบายมากๆ ชิวๆ ใช่หรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า ต้องทำการบ้านให้หนัก พยายามจะตอบคำถามมากที่สุด ให้ได้มากที่สุด

ส่วนหนักใจกับการอภิปรายในครั้งนี้หรือไม่ นายจุติ ย้ำ ว่าทำการบ้านพอสมควร มีอะไรติชมก็ว่ากันไป และไม่ติวให้ใคร เอาตัวให้รอดก็พอ

กลุ่ม 16 ส.ส. ยืนยัน ไม่แตกแถว พร้อมหนุนรัฐบาล สู้ศึกซักฟอก

ส.บอล ยืนยันทีมชาติไทย ได้เป็นทีมวาง ศึกอาเซียนคัพ 2022

โควิดวันนี้ (18ก.ค.65) ป่วยปอดอักเสบพุ่งเฉียด 800 ราย

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ