อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 : "อนุทิน" กัญชาไม่ขัดอนุสัญญาระหว่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" ขอ ฝ่ายค้าน อย่านำเรื่องสาธารณสุข มายุ่งการเมือง ยืนยัน รัฐบาล ดูแลประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่ ไม่มียาหมดอายุ ส่วน กัญชาเสรี เป็นนโยบายเร่งด่วน ไม่ขัดอนุสัญญาระหว่างประเทศ และ ไม่สนับสนุนกัญชา เพื่อนันทนาการ

วันนี้ 19 ก.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงกรณีที่ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อภิปรายถึงการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ที่ล้มเหลว โดยนายอนุทิน ย้ำว่า เรื่องนี้ตนเองถูกวิจารณ์ อยู่บ่อยครั้ง และเมื่อมีข้อเสนอแนะ ก็ไปปรับปรุง จนทุกวันนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ และยืนยันได้ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทย เป็นประเทศที่เตรียมความพร้อมประกาศรับมือ และเฝ้าระวังโรค ก่อนที่จะประกาศเป็นโรคระบาด

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 : “สุทิน" ชี้ ปลดล็อกกัญชา รัฐบาลทำผิดหลักสากล ละเมิดกติกาโลก

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 : “ประยุทธ์” ยกหลักการ 3 ดี เหน็บฝ่ายค้านพูดแต่เรื่องเดิมๆ

โดยรัฐบาลให้การรักษาผู้ป่วยทุกคน ทุกบาท ทุกสตางค์ ภายการการประหารจัดการของ สปสช. พร้อมทั้งจัดหาวัคซีน มาเสริมภูมิคุ้มกัน จนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ องค์การอนามัยโลก ยกให้ไทยอยู่ในอันดับ 5 ที่สามารถแก้ไข และรับมือกับ สถานการณ์ โควิด-19 ได้ดี

และหากประเทศใดที่ กำลังจะทิ้งวัคซีน โดยอ้างว่าไร้คุณภาพ ตามที่ นพ.สุรวิทย์ กล่าวอ้าง ตนจะไปขอรับมาฉีดเป็นเข็มกระตุ้นให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ทีอาศัยอยู่ในถิ่นที่ห่างไกล เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ พร้อมยืนยันว่า ตอนนี้ไม่มีวัคซีน รอวันหมดอายุ มีแต่วัคซีนที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับคนไทยโดยขอให้ประชาชนออกมาเข็นวัคซีน เข็มกระตุ้นให้

อย่างไรก็ตาม ขอฝ่ายค้านอย่านำเอาระบบสาธารณสุข มาเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจ ร่วมกันปกป้องตนเอง ให้ผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดไปให้ได้ 

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ในอนาคต ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทั้งสถานพยาบาล โรงเรียนแพทย์ เวชภัณฑ์ ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่เคยปฏิเสธเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพประชาชน

ส่วนเรื่องนโยบายกัญชาเสรี เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่รัฐบาลแถลงไว้กับรัฐสภา โดยเป็นนโยบายที่ไม่ขัดหรือแย้งกับ อนุสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเศรษฐกิจ โดยได้ใช้เพื่อนันทนาการ และกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ได้ ดำเนินการใดๆ นอกเหนือจากนโยบาย เพื่อเสริมสร้างการเติมโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น หากไม่ได้ใช้ เพื่อทางการแพทย์ ถือว่าผิดกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน ผู้ที่จะครอบครองกัญชา ต้องขออนุญาต กระทรวงสาธารณสุขก่อน ใครฝ่าฝืน ก็จะถูกดำเนินคดี โดยยืนยันได้ว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่มีช่องว่าง ตามที่หลายฝ่ายกล่าวหา เพราะกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎหมาย รอรับทุกกรณีเอาไว้แล้ว เช่นเดียวกับร้านอาหารหากที่กัญชาเป็นส่วนผสม จะต้องมีป้ายแจ้งให้ ลูกค้าทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ารัฐบาลสามารถควบคุมการใช้ กัญชาให้ถูกวิธีได้ ต้องมองว่า กัญชาเป็นพื้นที่สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ เกิดโอกาสกับประชาชนให้การสร้างรายได้เพื่อการยังชีพ และ พร้อมดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย

ส่วนคลิป ที่ฝ่ายค้านนำมาเปิดในห้องประชุม ว่า” ต่อจากนี้ไป ประชาชนพี้กัญชาได้” นายอนุทิน ชี้แจงว่า ต้องดู ทั้งคลิป ดูสั้นๆไม่ได้ เพราะมีการตัดต่อ และ ในเสียงก็พูดชัดเจน ว่า เมื่อใช้กัญชาให้อยู่ในบ้าน เช่นเดียวกับร่างกฎหมาย ของพรรคก้าวไกล ก็มีกำหนดไว้เช่นกัน แต่ยอมรับว่า การพูดบนเวที อาจมีพูดติดตลกกับชาวบ้านไปบ้าง แต่หลังจากนี้ ก็ต้องระมัดระวัง แต่ขอโทษกับคำพูดที่เกิดขึ้น

ตรึงราคาดีเซลต่อสัปดาห์ที่ 5 ลิตรละ 35 บาท

ประกาศฉบับที่ 2 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 20-24 ก.ค.นี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ