ปิด"คดีรถหรูเลี่ยงภาษี" จากเบาะแสพิรุธสกุลเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากคดีทุจริตสินบนนำเข้ารถหรู ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เป็นคดีตัวอย่างที่ ป.ป.ช. ไต่สวนจนสามารถดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานรัฐได้สำเร็จ ติดตามใน “เปิดกลโกงทุจริต ปราบสินบน”

จากกรณีการร้องเรียนเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรมีพฤติการณ์ตรวจปล่อยรถหรูยี่ห้อเลกซัส ที่ผู้นำเข้าสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ป.ป.ช.เข้ามาไต่สวนข้อเท็จจริง จนพบหลักฐานชิ้นสำคัญ เช่น เอกสารนำเข้าจากต้นทาง ที่สำแดงราคาเป็นเงินสกุลดอลลาร์ ทั้งที่ต้นทางมาจากสหราชอาณาจักรใช้สกุลเงินปอนด์สเตอร์ลิง และ การลงวันที่ย้อนหลังในใบประเมินราคา ทำให้พบข้อพิรุธถึงการดำเนินการโดยมิชอบอย่างชัดเจนจนชี้มูลความผิดได้

ป.ป.ช. ชงปรับ 2 กฎหมายเสริมปราบโกง

เสนอลดอำนาจรัฐ–ดุลยพินิจจนท.ช่วยปราบโกง

นายณัฏฐภพ ตุลยกุลโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐวิสาหกิจ 1 ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามหลักการนำเข้าต้องขออนุญาต และประเมินอัตราอากรขาเข้า ซึ่งผู้ที่นำเข้าจะต้องสำแดงเอกสารการนำเข้า และการประเมินราคา จากนั้น เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะพิจารณาและคำนวณอัตราอากรโดยใช้ดุลยพินิจตามหลักเกณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีการนำเครื่องมือทางกฎหมายอย่าง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของราชการ พ.ศ.2558 มาป้องกันการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่

แม้จะมีกลไก โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันการรับสินบน แต่ ป.ป.ช.ยอมรับว่า อาจจะยังมีปัญหาทุจริตรับสินบนหลุดรอดได้บ้าง เพราะคดีสินบน ยากต่อการตรวจสอบ เนื่องจากทั้งผู้ให้ และผู้รับ เป็นคนกระทำความผิดทั้งคู่ จึงพยายามปกปิดหลักฐาน แม้จะหาร่องรอยของการให้ และรับสินบนไม่พบ แต่วิธีตรวจสอบแสวงหาพยานหลักฐานอย่างอื่นก็สามารถสืบเสาะจนสามารถเอาผิดได้เช่นกัน.

พิรุธสกุลเงิน เบาะแสปิดคดีรถหรูเลี่ยงภาษี

โกงแวต 3,097 ล้านกรณีศึกษายึดทรัพย์แปรสภาพ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ