"ประวิตร" ตรวจน้ำท่วมมีนบุรี หนองจอก สั่ง "ชัชชาติ" เร่งสูบน้ำออกจากบ้านเรือนประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประวิตร เดินทางตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตมีนบุรี-หนองจอก พร้อมสั่ง "ชัชชาติ" เร่งสูบน้ำออกจากบ้านเรือนประชาชน ก่อนชมเป็นผู้ว่าฯ เข้มแข็ง อ้อนขอทางด่วนน้ำ ทำคลอง-อุโมงค์ แล้วแต่ความเหมาะสม

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่เขตมีนบุรี และหนองจอก โดยจุดแรกพลเอกประวิตร เดินทางมายังประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ เขตมีนบุรี โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ มารอต้อนรับ เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำ โดยก่อนการลงพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก 

"อนุพงษ์" ลุยน้ำท่วมลาดกระบัง เผย "อยากได้อะไรบอกผม" ก่อนเอยปากชม "ชัชชาติ" ทำงานไว

"ประยุทธ์" ขอบคุณทุกกำลังใจ ยืนยันเคารพวินิจฉัยของศาล

ทันทีที่พลเอกประวิตรมาถึง ได้รับฟังการรายงานสถานการณ์จาก นายชัชชาติ ว่า ปัญหาในกรุงเทพขณะนี้ คือมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมา ประมาณ 230 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายไปแล้ว 130 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งการระบายน้ำฝั่งตะวันออก คือระบายลงคลองแสนแสบ เพื่อเข้าสู่ประตูพระโขนง หรือระบายลงผ่านคลองประเวศ แล้วตัดเข้ามาที่ประตูน้ำพระโขนงเช่นกัน ซึ่งการระบายน้ำกรุงเทพฝั่งตะวันออกทำได้ลำบาก เพราะไม่มีทางไป สุดท้ายมาตันตรงจุดนี้ จะระบายน้ำออกด้านล่างก็ลำบาก จะผลักดันน้ำออกบางปะกง ก็เป็นพื้นที่สูง ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมบริเวณลาดกระบัง ในอนาคต ต้องมีแผนทำทางด่วนน้ำ ลงไปอ่าวไทยให้เร็วขึ้น ไม่ต้องผ่านคลิงประเวศ และย้อนกลับมาพระโขนง ปัญหาคือน้ำทุกสายมาลงคลองพระโขนง  ทำให้อันตรายเพราะน้ำจะเข้ามาในเขตเมือง ตนจะเสนอแผนต่อ สทนช. ในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการทำอุโมงค์หรือทางด่วนน้ำ ตัดจากคลองลำปลาทิว ลงสู่คลองร้อยคิว ของกรมชลประทาน 

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันได้รับการสนับสนุน จากทหาร กรมชลประทาน กองทัพเรือ นำเครื่องผลักดันน้ำ กำลังพลจากทหารบก ส่วนแผนระยะยาว ต้องเสนอเข้า กอนช. 

ขณะเดียวกันนายชัชชาติ ยังกล่าวถึง คลองชลประทานที่ระบายได้ดีคือคลองสำโรง แต่อยู่นอกพื้นที่ กทม. ก็ต้องอาศัยความร่วมมือ 

พลเอกประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นไร ประเทศเดียวกันใช้ได้หมด อย่างไรก็จะต้องช่วยเหลือประชาชนให้รอดพ้นจากผลกระทบน้ำท่วม ให้เร็วที่สุด พร้อมกำชับ เลขา สทนช. ให้ประชุมโดยเร็ว พร้อมกำชับว่า ให้กรมโยธาธิการมาร่วมวางแผนด้วย ทั้งนี้ถ้าเป็นคลองจะทำได้เร็ว แต่หากเป็นอุโมงค์ จะเสียงบฯมาก 

ซึ่งนายชัชชาติ บอกว่า หลายฝ่ายจะร่วมมือกัน จะ เป็นคลองหรือเป็นอุโมงค์ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและ ประหยัดงบประมาณ แต่หากเป็นคลอง จะมีปัญหาเรื่องการจุน้ำได้น้อย และมีปัญหาเรื่องการเวนคืน

พลเอกประวิตร ยังฝากให้ช่วยทำคลองแสนแสบให้น้ำใส เพราะประชาชนใช้ประโยชน์จากคลองแสนแสบ ด้านนาย สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า จะมีการประชุม กนช. ต้นเดือนตุลาคม ซึ่งที่ประชุมจะนำแนวคิดที่จะทำให้การระบายน้ำได้เร็วขึ้นมาพิจารณา 

จากนั้น พลเอกประวิตร ได้ดูปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำ พร้อมสั่งให้เร่งช่วยเหลือหมู่บ้านที่ยังมีน้ำท่วมขัง หรือ เรียกได้ว่าจมน้ำ เพราะบางที่จมมา 7 วันแล้ว โดยให้นำเครื่องสูบน้ำไปช่วยเหลือสูบน้ำออกโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งนายชัชชาติ รับปากจะรีบดำเนินการระบายน้ำลงสู่คลองหลัก โดยเมื่อน้ำในคลองหลักลดลงแล้ว ในอีก 1-2 วัน ก็จะปิดล้อมเร่งช่วยเหลือหมู่บ้านในพื้นที่ย่อยต่างๆ ที่ยังมีน้ำท่วมขัง พร้อมขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากรัฐบาลด้วย 

ทั้งนี้พล.อ ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องดี และขอให้เร่งดำเนินการ พร้อมชื่นชมว่าได้ผู้ว่า กทม.ที่เข้มแข็ง ซึ่งนายชัชชาติตอบกลับว่า เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ขณะเดียวกันพลเอกประวิตร 

สำหรับประตูระบายน้ำแห่งนี้ จะระบายน้ำลงคลองแสนแสบ และอุโมงค์พระราม 9 โดยเส้นทางการระบายน้ำขึ้นอยู่กับสถานการณ์น้ำ ปัจจุบันระดับน้ำนอกประตูอยู่ที่ 1.16 เมตร ด้านในอยู่ 0.63 เมตร (63 เซ็นติเมตร) โดยขณะนี้มีการเปิดประตูไว้ที่ 70 ซม. ซึ่งเป็นระดับที่ยังไม่ทบกับประชาชน หรือหากมีผลกระทบก็เพียงเล็กน้อย

จากนั้น พลเอกประวิตร เดินทางต่อไปบริเวณประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำหนองจอก เขตหนองจอก พร้อมรับฟังการบรรยายเรื่องการระบายน้ำพื้นที่นอกคันกั้นน้ำพระราชดำริและพื้นที่รอยต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา จากกรมชลประทาน  และเดินทางต่อไปที่วัดวิบูลย์ธรรมาราม เขตหนองจอก สมทบกับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิติทัลเพื้อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อพบปะกับประชาชนและแจกถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม

“ดีเจแมน - ใบเตย” ย่องพบ DSI คดี Forex-3D ปฏิเสธทุกข้อหา

“แป้ง อรจิรา” แจงแล้ว ดราม่าตักอาหารหกใส่คนอื่น – พูดจาไม่เหมาะสม ต่อไปจะระวังมากขึ้น


 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ