ทีมกฎหมาย"ประยุทธ์" ไร้กังวลปม 8 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายก 8 ปี ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ล่าสุดทีมกฎหมายของประยุทธ์ เปิดเผยว่า ให้รอฟังการวินิจฉัย ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล พร้อมยืนยันยังไม่มีผลการวินิจฉัยหลุดออกมาตามที่มีกระแสข่าว เนื่องจากตุลาการยังไม่ได้ประชุมกันเลย ขณะเดียวก็ระบุว่า ประยุทธ์ ไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร และน้อมรับคำวินิจฉัยในทุกแนวทาง

พล.ต. วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาถึงแนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในทิศทางต่างๆ ตนไม่ทราบที่มาที่ไป แต่ได้ยื่นเอกสารชี้แจงต่างๆ ต่อศาลครบถ้วนหมดแล้ว

โดยท่าทีที่มั่นอกมั่นใจของ ของพล.ต.วิระ ซึ่งเขาไม่ใช่แค่เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นทีมกฎหมายต่อสู้คดีให้กับพลเอกประยุทธ์มาแล้วมากมาย

หลุดซ้ำ!มือดีปล่อยคำโต้แย้ง 8 ปีของบิ๊กตู่

เปิดคำชี้แจง“มีชัย ฤชุพันธุ์”วาระนายกฯ 8 ปี

 ย้อนดูประวัติและผลงานนายทหารมือกฎหมายนายนี้ พบว่า เมื่อครั้งยังเป็นพันเอก เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักพระธรรมนูญทหาร ในปี 2553 กระทั่งคสช.เข้ายึดอำนาจในปี 2557 พล.ต.วิระ ถูกเรียกใช้บริการในฐานะทีมกฎหมายเขียนคำสั่งของคสช.

จากนั้นได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆมากมาย เช่น คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร. , กรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน

กระทั่งมาสร้างผลงานในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในปี 2563 ช่วยต่อสู้คดี " พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคสช." เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่  และ คดีบ้านพักหลวง กรณีพลเอกประยุทธ์พักอาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

โดย พล.ต.วิระทำหน้าที่ในการทำคำชี้แจงและทำให้ชนะทั้ง 2 คดีไปได้ในที่สุด

มารอติดตามกันว่าครั้งนี้ พล.ต.วิระ  ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมาย จะสามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ รอดพ้นจากคดีนายก  8 ปี ไปได้หรือไม่ 30 กันยายนนี้ ได้รู้ผลกัน

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่หลายคนจับตา คือ ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ที่เห็นต่างกันปมถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา และการกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ซื้อเสียงล่วงหน้า เรื่องนี้มีท่าทีที่น่าสนใจจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องในพื้นที่ แต่พรรคมีจุดยืน ไม่ทะเลาะกับใคร

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ระบุว่า ไม่ห้ามความคิดใคร หากจะมองว่าเป็นรอยร้าวส่วนหนึ่งระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่เกิดจากการช่วงชิงพื้นที่ภาคใต้  แต่ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีความขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ได้คิดว่าครั้งนี้เขาคว่ำกฎหมายของเรา ครั้งหน้าเราต้องไปคว่ำของเขาคืน

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ