รัฐบาลจ่อยุบสภา มอบหมายฝ่ายกฎหมายเตรียมพร้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลเตรียมยุบสภา มอบหมายฝ่ายกฎหมายเตรียมความพร้อม ปฏิบัติตามขั้นตอน

 วันที่ 31 ม.ค. 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เมื่อวันที่28 ม.ค.ที่ผ่านมา

ราชกิจจา ประกาศแล้ว! กฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ

กกต.เคาะจำนวนส.ส.-แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.มากสุด 33 เขต

โดยไทม์ไลน์หลังจากนี้นั้น ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ. ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการออกระเบียบ และประกาศจำนวน 4 ฉบับ คือ ระเบียบและประกาศ ว่าด้วยจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด, ระเบียบและประกาศว่าด้วยการแบ่งเขต, ระเบียบและประกาศว่าด้วยการทำไพรมารีโหวต และระเบียบและประกาศว่าด้วยการจัดตั้งสาขาพรรคและตัวแทนประจำจังหวัด

จากนั้น สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.พ. ทางกกต.จะมีการออกระเบียบการเลือกตั้งฉบับสมบูรณ์ โดยทางคณะรัฐมนตรี ได้มีข้อสังเกตว่า อยากให้มีการออกระเบียบการเลือกตั้งเพียงฉบับเดียวที่จะมีรายละเอียดทั้งหมด ว่าพรรคการเมืองสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างในส่วนของผู้สมัคร ส.ส. สิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ ในฉบับเดียว และหลังจากนั้นจะเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลจะพิจารณาในเรื่องของความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับ กกต. จะพิจารณาขั้นตอนต่างๆในการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลได้มีการหารือกับ กกต.

ทั้งนี้ มีเรื่องของระยะเวลาที่ได้มีการพูดเพิ่มเติม เพื่อให้สิ่งต่างๆ ทั้งหมดได้ดำเนินการ โดยเริ่มจากการออกระเบียบและประกาศ ที่คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งหวังว่า หลังจากนั้นจะดำเนินการได้โดยไม่มีข้อติดขัดในข้อกฎหมาย ทั้งรัฐธรรมนูญ ระเบียบ และประกาศ กกต.

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณ คณะรัฐมนตรีที่ได้ทำงานร่วมกันมาตลอดระยะเวลาและจากนี้ไปก็จะต้องทำงานอย่างเข้มแข็งแข็งขันต่อเนื่องไปจนถึงการประกาศการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลนี้ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ จึงขอให้ดำเนินการต่อเนื่องไป โดยยึดหลักความโปร่งใสและตรวจสอบได้

คอนเทนต์แนะนำ
เช็กวัน! เปิดรับสมัครสอบ ก.พ.66 ทุกระดับ จำนวนกว่า 3 แสน ที่นั่ง
“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เปิดให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะ 3 ช่องทาง
เรื่องต้องห้ามก่อนเข้านอน เพื่อคุณภาพการนอนที่ดี ตื่นมาสดชื่น!

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ