เลือกตั้ง 2566 : “ไอติม พริษฐ์ " ขอส.ว.เคารพเสียงปชช.เลือก “พิธา” นั่งนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ไอติม พริษฐ์” เรียกร้อง ส.ว. เลือก “พิธา” เป็นนายกฯ หลังรวมเสียงได้ 313 เสียงเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ขอให้ยึดหลักการเหมือนตอนโหวต ”ประยุทธ์” เมื่อปี 62

วันที่ 23 พ.ค. 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ว่าที่ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความไม่มั่นใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกลว่า พรรคก้าวไกลได้ให้ความชัดเจน 2 เรื่องคือ 1.การลงนาม MOU ร่วมกัน 8 พรรคการเมือง 313 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีส.ส.เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร และ 2. การลงนามร่วมกันว่า ประเด็นวาระขั้นต่ำที่นำเสนอผ่าน MOU มีอะไรบ้าง

เลือกตั้ง 2566: จำแนกรายชื่อ ส.ว. ตำรวจ-ทหาร ครองเก้าอี้ 104 คน

เลือกตั้ง 2566 : สำรวจคนกทม. อยากให้ “พิธา” นั่งนายกรัฐมนตรี

นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับจำนวนเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล หากต้องการให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น เรียกร้องให้ ส.ว. ออกมายืนยันพร้อมจะเคารพเสียงข้างมากของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง และสนับสนุน นายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามหลักประชาธิปไตยสากล

เชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ทำให้ทุกคนมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลและแสดงความพร้อมที่จะพูดคุย ชี้แจงคลายข้อกังวลที่ส.ว.บางคนอสจจะมี โดยย้ำว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ ส.ว.ต้องชื่นชอบพรรคก้าวไกลเป็นการเฉพาะทแต่ขอเพียงเคารพ เสียงของประชาชน

นายพริษฐ์ ยังอ้างถึงเหตุผลที่ ส.ว.เคยโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 เพราะพล.อ.ประยุทธ์ รวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา จึงขอให้ยึดหลักการเดิมที่ ส.ว.เคยให้ไว้ โดยเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลผสมที่มี 8 พรรคการเมืองโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ