"กะเหรี่ยงแตก" แยกวงคุยกองทัพ ด้าน KNU เลือกสู้ต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กะเหรี่ยงแตก KNLA-PC บินไปเนปิดอว์ เปิดวงคุยสันติภาพ ด้าน KNU สู้ต่อ

การสู้รบเรียกร้องสันติภาพในเมียนมา ยังคงร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่น่าจับตามากที่สุดในขณะนี้ คือ กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่ใหญ่มาก และมีด้วยกันหลายกลุ่ม แต่ดูเหมือน ณ วันนี้จะแยกกันไปคนละทาง

รู้จักกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 เปิดศึกกองทัพเมียนมา ต้านรัฐประหาร

ชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ต่อสู้เพื่อความฝัน “รัฐกะเหรี่ยง”

ซึ่งฝั่งที่สู้ต่อ อย่าง ทหารกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 นำกำลังเข้าโจมตีฐานทหารเมียนมา ริมฝั่งสาละวิน ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีชาวกะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสงครามข้ามแดนเข้ามาพักพิงทางฝั่งไทยหลายพันคน

 

แต่อีกด้านหนึ่ง ทหารกะเหรี่ยง 2 กลุ่มคือ กลุ่มทหารกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) และทหารกะเหรี่ยงคริสต์ (KNU/KNLA–PC) ได้ส่งตัวแทนไปพูดคุยกับคณะทหารเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2564 ขณะที่กลุ่มทหารกะเหรี่ยง (BGF) ก็ยังร่วมกับทหารเมียนมา เคลื่อนกำลังโจมตีทหารกะเหรี่ยง KNKL กองพลน้อยที่ 1 เมืองท่าตอน รัฐกะเหรี่ยง  ส่งผลทำให้กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในขณะนี้ แบ่งกันเป็น 5 ก๊ก ประกอบด้วย
 1.สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง/กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU/KNLA)
 2.กองกำลังกะเหรี่ยงเพื่อประชาธิปไตยผู้มีความเมตตา หรือกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA)
 3.สภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (KNLA-PC)
 4.กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO)
 5.กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) อดีตทหารกะเหรี่ยงพุทธ ที่เข้าสังกัดกองทัพเมียนมา

ต่อมาเมื่อ วันที่ 2 พ.ค.2564 ที่กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 เมืองผาปูน รัฐกะเหรี่ยง พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้กองกำลัง DKBA , KNU/KNLA-PC และกองกำลัง BGF มาร่วมกับ KNU/KNLA ต่อสู้ขุดรากถอนโคนเผด็จการทหารเมียนมา ใจความสำคัญระบุว่า

“สหาย DKBA ,KNU/KNLA-PC และ BGF กว่า 70 ปีที่การปฏิวัติกะเหรี่ยง ไม่มีโอกาสเช่นนี้ เราต้องใช้ประโยชน์จากสถานการณ์การลุกฮือของประชาชนเมียนมารวมพลังโค่นล้มเผด็จการทหารเมียนมา”

และสถานการณ์ขณะนี้ การรวมตัวของชาวกะเหรี่ยงมีความสำคัญ กองทัพเมียนมาได้ใช้เครื่องบินปฏิบัติการทิ้งระเบิด และยิงจรวดถล่มที่มั่นกอทูเล เพื่อสกัดการปิดล้อมฐานทหารเมียนมาของกองกำลัง KNLA ทางภาคพื้นดิน 

 “เวลานี้ ทหาร BGFถูกเรียกระดมพลให้มาช่วยทหารเมียนมา ซึ่งแผนการนี้ไม่เป็นผลดีแก่ชาวกะเหรี่ยง เพราะกะเหรี่ยงต้องรบกันเอง” พล.ท.บอจ่อแฮ กล่าว

ทำความรู้จัก กะเหรี่ยง DKBA

 เมื่อ 27 ปีที่แล้ว ทหารกะเหรี่ยงพุทธ แยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) หรือทหารกะเหรี่ยงคริสต์ ได้จัดตั้ง “กองกำลังกะเหรี่ยงเพื่อประชาธิปไตยผู้มีความเมตตา” (Democratic Karen Benevolent Army-DKBA) ขึ้นมาต่อสู้กับทหารกะเหรี่ยงของนายพลโบเมี้ยะ โดยกองทัพเมียนมาให้การสนับสนุน

ปัจจุบัน ทหาร DKBA มีฐานกำลังอยู่ใน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และ พล.ต.มูเซ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ปี 2552 ทหารกะเหรี่ยงบางส่วนจาก DKBA ได้นำกำลังพลเข้ามาร่วมกองทัพเมียนมาเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งต้องปฏิบัติตามคำสั่งของกองทัพเมียนมา และหลายครั้งก็ถูกสั่งให้มารบกับกองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ

ขณะที่  กะเหรี่ยง KNLA-PC

ปี 2550 พล.อ.ซอ เถ่ หม่อง ในฐานะ ผบ.กองพลน้อยที่ 7 ของ KNLA ได้เข้าเจรจาหยุดยิงกับกองทัพเมียนมา โดยมิได้บอกกล่าวคณะกรรมการสหภาพแห่งชาติ KNU จึงถูกสั่งปลดจากตำแหน่ง ผบ.กองพล 7

ต่อมา พล.อ.ซอ เถ่ หม่อง ได้แยกตัวออกจากสหภาพแห่งชาติ KNU มาตั้งสภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-Peace Council : KNLA-PC)  

กองกำลัง KNLA-PC มีกำลังทหาร 1,500 นาย มีฐานอยู่ที่เมืองกอกะเร็ก รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก
หลัง พล.อ.ซอ เถ่ หม่อง เสียชีวิต พล.อ.ซอท้อ เล รองประธาน KNLA-PC ได้รับเลือกให้เป็นผู้บัญชาการกองทัพคนใหม่ และ พล.ต.หญิง หน่อกะบ่อ ทู เป็นเลขาธิการ

กลุ่มผู้นำ DKBA และ KNLA-PC ค่อนข้างมีแนวคิดใกล้เคียงกันคือ เน้นการเจรจาสันติภาพ และดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในเขตพื้นที่ปกครอง พวกเขาจึงตอบรับคำเชิญคณะพูดคุยสันติภาพของทหารเมียนมา ไปเจรจากันที่กรุงเนปิดอว์

ข้อมูล เพจเป็นเรื่อง เป็นลาว

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ