ทดสอบ “วัคซีนไฟเซอร์” กับคน 1 ล้านคน ประสิทธิภาพยังอยู่ที่ 95%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์กับกลุ่มตัวอย่าง 1 ล้านคนในอิสราเอล พบประสิทธิภาพยังอยู่ที่ 95%

วันนี้ (6 พ.ค.) นักวิจัยโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติของอิสราเอลเผยผลการศึกษาวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ที่ใหญ่ที่สุด ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ได้มากกว่า 95% แต่พบว่าประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก หากได้รับวัคซีนเพียงโดสเดียวจากปริมาณ 2 โดสที่กำหนด

การศึกษาวัคซีนไฟเซอร์ดังกล่าวเกิดขึ้นในอิสราเอล โดยศึกษากลุ่มประชากร 1.2 ล้านคน นักวิจัยกล่าวว่า นี่เป็นข้อพิสูจน์ในโลกแห่งความเป็นจริงว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถยุติลงได้ด้วยการฉีดวัคซีนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

“นิวยอร์กไทมส์” ลบไทยออกจากประเทศนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์

ผลลัพธ์ชัด ๆ จากสหราชอาณาจักร ประโยชน์ของวัคซีนโควิด-19

อิสราเอลเร่งสอบ พบผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หลายสิบรายกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ผลการศึกษาดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet โดยการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสาธารณสุขจากอิสราเอลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพอย่างมากในการปกป้องผู้สูงอายุ แม้ในช่วงเวลาที่สายพันธุ์อังกฤษแพร่กระจายมากขึ้นตาม

การศึกษายังพบว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 โดสสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 95.3% และใน 7 วันแรกหลังได้รับครบ 2 โดส และป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ 96.7%

และเมื่อผ่านไป 14 วันหลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 96.5% และปกป้องผู้ฉีดวัคซีนจากการเสียชีวิตได้ 98%

แต่ทั้งนี้ความสามารถในการป้องกันดังกล่าวจะลดลงอย่างมาก หากได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซฮร์เพียงโดสเดียว โดยในช่วงระหว่าง 7-14 วันหลังจากได้วัคซ๊นโดสแรก พบว่าความสามารถในการป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่ 57.7% และป้องกันการเสียชีวิตได้ 77%

นักวิจัยกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเพียงโดสเดียวอาจทำให้ระยะเวลาการป้องกันโควิด-19 สั้นลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น

โจนาธาน บอลล์ ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวิจัย ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยดังกล่าวว่า “ที่สำคัญการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสสามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันและการป้องกันได้อย่างมีนัยสำคัญ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรฉีดวัคซีนให้ครบ”

เรียบเรียงจาก france24

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ