ประมวลเหตุทั่วโลก บุคลากรการแพทย์ประท้วงรัฐบาลช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมความเคลื่อนไหวบุคลากรทางการแพทย์ ความไม่พอใจและการเรียกร้องช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

สถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลกสร้างภาวะกดดันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จนเกิดความไม่พอใจและข้อเรียกร้องต่าง ๆ ในช่วงที่มีการระบาดนี้ บ้างเรียกร้องให้มีวัคซีนโควิด-19 ที่ดีขึ้น บ้างไม่พอใจที่ถูกบังคับให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความไม่มั่นใจในประสิทธฺภาพ บ้างเกิดจากการต้องทำงานอย่างหนักโดยไม่ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าความเสี่ยง

ความไม่พอใจในลักษณะดังกล่าวนี้ ปรากฏให้เห็นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งพีพีทีวีได้รวบรวมมาแล้ว

งานวิจัยใหม่ของไทยเองชี้ “ซิโนแวค” ป้องกันโควิด-19 เดลตาได้น้อยมาก

Community Isolation รวมไว้ที่นี่ 14 ศูนย์ 2,176 เตียง ใน กทม.

หวั่น “อินโดนีเซีย” เป็นศูนย์กลางการระบาดโควิด-19 แห่งใหม่ของเอเชีย

เปรู

บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ในเปรู ซึ่งส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์มไปแล้ว 2 เข็ม พร้อมใจกันออกมาเดินขบวนประท้วงเรียกร้องขอฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน รับมือกับการระบาดระลอกใหม่ในประเทศ โดยกลุ่มแพทย์ที่ร่วมชุมนุมประท้วงระบุว่า ในจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ 161 คน ที่เสียชีวิตระหว่างเดือน ก.พ. - มิ.ย. ปีนี้ มี 32 คน ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว 1 โดส และอีก 14 คน ฉีดซิโนฟาร์มครบ 2 โดสแล้ว ส่วนอีก 115 คน ยังไม่รับวัคซีนเลยแม้แต่โดสเดียว

กรีซ

ผู้ประท้วงกว่า 5 พันคนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านวัคซีน และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง โดยชนวนเหตุของการประท้วงครั้งนี้มาจากการที่รัฐบาลมีแผนที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กวัยรุ่น และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในบ้านพักคนชราต้องเข้ารับวัคซีน แต่บุคลากรทางการแพทย์บางส่วนมองว่า เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเลือกว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีน

อินเดีย

แพทย์จบใหม่อินเดียเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงและเงื่อนไขการทำงานที่ดีกว่านี้ โดยหลายคนมองว่า พวกเขาถูกส่งลงพื้นที่รับมือกับคนป่วยโควิด-19 ทั้งที่ยังไม่พร้อม ปราศจากความมั่นคงหรือสวัสดิการใดๆ นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา แพทย์ในรัฐอุตตรประเทศยังผละงานประท้วงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เรียกร้องให้รัฐระงับการโยกย้ายประจำปีไปก่อน ถ้าหากบุคลากรทางการแพทย์นั้นๆ ยังไม่อยากย้าย

ฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศว่า บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนในฝรั่งเศสจะต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดสภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ มิเช่นนั้น อาจไม่ได้รับเงินเดือน โดยข้อกำหนดนี้ครอบคลุมทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ธุรการในโรงพยาบาล อาสาสมัคร รวมถึงผู้ที่ทำงานในคลินิก และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ แต่ประกาศดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์บางส่วน โดยมีการแสดงออกถึงความกังวลในการเข้ารับวัคซีนและรู้สึกว่าประกาศของรัฐบาลเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลผ่านแฮชแท็ก #JeNeMeVaccineraiPas (ฉันจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน) บนโซเชียลมีเดีย ปัจจุบัน มีผู้ทำงานในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุฉีดวัคซีนแล้ว 57% ส่วนบุคลากรในโรงพยาบาลฉีดวัคซีนแล้วเพียง 64%

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ