ผู้ป่วยโควิดในอังกฤษทำสถิติใหม่เป็นวันที่ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษรายงานพบผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มขึ้น ทำสถิติใหม่เป็นวันที่สองติดต่อกันแล้ว ขณะที่รัฐบาลพยายามกระตุ้นให้ประชาชนออกมารับวัคซีนบูสเตอร์โดส โดยยืนยันว่า มาตรการหลักของรัฐบาลเพื่อรับมือการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน คือการเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์โดสให้ประชาชน แต่จะไม่กลับไปล็อกดาวน์

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหราชอาณาจักรเมื่อวานนี้ มีจำนวนอยู่ที่ 88,376 คน สูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง และเป็นวันที่สองติดต่อกันแล้วที่อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดจนสร้างสถิติใหม่ ขณะที่รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนโควิด เข็มกระตุ้นให้ประชาชน โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อังกฤษสามารถฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์โดสให้แก่ประชาชนได้มากถึง 745,183 คน มากเป็นประวัติการณ์

 

อังกฤษพบผู้ป่วยโควิดรายวันทำสถิติใหม่

นายกฯ“ไม่ล็อกดาวน์”ปีใหม่ รอดูหลังหยุดยาว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้แนะนำให้ประชาชน ใช้ความระมัดระวังในการรับมือกับการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่ก็ยืนยันว่า อังกฤษจะไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง แม้ว่าสส.บางคนอยากให้ยกระดับมาตรการและไม่พอใจรัฐบาล ส่วนศาสตราจารย์คริส วิตตี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เตือนว่า โอมิครอนอาจทำให้เกิดมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จอห์นสันบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ว่าอยากจะให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งเป็นมาตรการหลักในการรับมือกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอน และขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวในการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง และด้วยสถานการณ์ที่อังกฤษเผชิญการระบาดอย่างหนักในเวลานี้ ทำให้ฝรั่งเศสเอง เตรียมยกระดับมาตรการควบคุมการเดินทางสำหรับผู้ที่จะไปหรือมาจากสหราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน โดยสำนักนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสยืนยันว่า นับตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์นี้ นักเดินทางจำเป็นต้องระบุเหตุผลอันสมควร ในการเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร หรือกลับมาจากสหราชอาณาจักรและจะเข้าฝรั่งเศส ไม่ว่าจะมีสถานการณ์ฉีดวัคซีนอย่างไรก็ตาม โดยเหตุผลเพื่อท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

นอกจากนี้ ยังปรับเปลี่ยนมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด 19 โดยแต่เดิมผู้ที่จะเดินทางเข้าฝรั่งเศสต้องมีผลตรวจเป็นลบภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่ล่าสุด ปรับให้เหลือเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น และต้องใข้ผลตรวจแบบพีซีอาร์ ไม่อนุญาตให้ใช้การตรวจที่บ้านได้

ส่วนผู้ที่มาจากสหราชอาณาจักรจะต้องเข้ารับการกักตัว ต้องมีการลงทะเบียนที่อยู่ออนไลน์ล่วงหน้าผ่านแอพลิเคชั่นของทางการ โดยจะออกไปข้างนอกได้ก็ต่อเมื่อผ่าน 48 ชั่วโมงแล้วและมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

ดังนั้นทางการฝรั่งเศสจึงเรียกร้องขอให้นักเดินทางชะลอแผนการไปสหราชอาณาจักรก่อน

หลายประเทศในยุโรปใช้มาตรการโควิดที่ค่อนข้างเข้มงวดอยู่แล้ว เพราะกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ แล้วก็ยังมีสายพันธุ์ใหม่อย่างโอมิครอน ที่มาทำให้สถานการณ์น่าเป็นกังวลกว่าเดิม อย่างเนเธอร์แลนด์เองก็มีการกำหนดว่า ประชาชนสามารถรวมตัวกันได้ไม่เกินเท่าไรๆ เพื่อป้องกันการระบาด แต่มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้น เมื่อเจ้าหญิงอมาเลียทรงจัดงานฉลองวันคล้ายวันประสูติครบ 18 พรรษา และทรงเชิญแขกมารวมงาน 21 คน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎควบคุมโควิด 19 ของรัฐบาล

ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์แสดงความเสียใจ ต่อกรณีที่มีการเชิญแขก 21 คนร่วมงานเลี้ยงวันคล้ายวันประสูติของเจ้าหญิงอมาเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยภายใต้มาตรการควบคุมโควิด 19 ในเวลานี้ ประชาชนเนเธอร์แลนด์สามารถเชิญแขกที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไปมาที่บ้านได้เพียงแค่ 4 คนเท่านั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาร์ค รัตต์ได้แจ้งต่อรัฐสภาว่า กษัตริย์แห่งเนเธอร์แลนด์ทรงแจ้งกับเขาว่า ไม่ใช่เรื่องเหมาะสมที่จะจัดงานเช่นนั้นขึ้น และว่า งานเลี้ยงถูกจัดขึ้นในสวน และแขกได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ได้รับการฉีดวัคซีนและปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

เช็กสถานการณ์ทีมพรีเมียร์ลีก เผชิญโควิด ระลอกใหม่

"มาดริด" งานเข้าแข้งติดโควิด 14 จาก 25 คน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาบางคนบอกว่า ไม่สามารถละเว้นให้แก่ราชวงศ์ได้ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น มาตรการอื่นๆของรัฐบาลก็ล้มเหลว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ