รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ เผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ อพยพนับหมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ เผชิญไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุด ทางการสั่งอพยพประชาชนนับหมื่นคน พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ทุ่งหญ้าในเขตโบลเดอร์เคานตี้ (Boulder Country) ทางตอนเหนือของเมืองเดนเวอร์ (Denver) โดยเชื่อว่าเกิดจากประกายไฟจากสายไฟและหม้อแปลงของเสาไฟฟ้าที่ถูกลมพายุพัดล้ม ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เผาทำลายพื้นที่แล้วราว 1,600 เอเคอร์ หรือกว่า 4,000 ไร่
ทางการสั่งอพยพประชาชนราว 30,000 คน ในเมืองหลุยส์วิลล์ (Louisville) และเมืองสุพีเรีย (Superior) ขณะที่มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 500 หลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 6 คน

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียร์ลามหนัก

ไฟป่าสหรัฐฯ ลุกลามเผาผลาญพื้นที่ 10 รัฐ  

ไฟป่าที่เมืองสุพีเรีย โบลเดอร์เคาน์ตี้ รัฐโคโลราดา

ล่าสุด นายจาเร็ด โพลิส (Jared Polis) ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เปิดทางใช้งบภัยพิบัติเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการฉุกเฉินในโบลเดอร์เคานตี้ และการใช้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิประจำรัฐ รวมถึงทรัพยากรอื่นๆ ที่จำเป็น
นายโพลิสระบุด้วยว่า ไฟป่าครั้งนี้ลุกลามเร็วมากจนแทบไม่มีเวลาให้ประชาชนเตรียมตัวอพยพ

“ลมความเร็ว 100-110 ไมล์ต่อชั่วโมง ทำให้ไฟลุกลามกินพื้นที่เท่ากับสนามฟุตบอลได้ในเวลาไม่กี่วินาที มีเวลาน้อยมากที่จะหนีออกมา เวลาน้อยมากที่จะเอาสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ และมันจะเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับครอบครัวชาวโคโลราโดที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ที่จะสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่”

เช่นเดียวกับนายโจ แพล (Joe Pelle) ตำรวจเขตโบลเดอร์เคานตี้บอกว่า เจ้าหน้าที่หลายคนต่างบอกว่า พวกเขาเห็นไฟป่ามามาก แต่ไม่เคยเจออะไรแบบนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่เลวร้ายมากจริงๆ

ภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบก่อนและหลังเกิดไฟป่าบริเวณถนนแมคแคสลินในเมืองสุพีเรีย วันที่ 30 ธันวาคม 2021


ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐโคโลราโดที่ผ่านมา มักจะเกิดในพื้นที่ชนบทห่างไกล แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นใกล้เขตชานเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าอาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขณะที่ไฟขยายวงกว้างมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม พยากรณ์อากาศคาดว่ากระแสลมจะลดลงช่วงรอยต่อวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปสกัดไฟล่วงหน้า รวมถึงส่งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเข้าไปทิ้งน้ำเพื่อควบคุมไฟป่าได้

ภาพ 

AFP PHOTO / BROOMFIELD POLICE DEPARTMENT 

JASON CONNOLLY / AFP

AFP PHOTO / SATELLITE IMAGE ©2021 MAXAR TECHNOLOGIES 

ส่งท้ายปีเก่า สวดมนต์ข้ามปี 2565 เพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิตรับ "ปีใหม่"

รวมคำอวยพรปีใหม่ สวัสดีปีใหม่ 2565 ความหมายดี เลือกส่งให้ผู้ใหญ่และเพื่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ