หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการโควิด หันใช้นโยบายอยู่ร่วม แม้ติดเชื้อยังพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะนี้หลายประเทศเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดมากขึ้น ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะยังไม่ลดลงมาก เป็นนโยบายการอยู่ร่วมกับโควิดที่ใช้กันมากขึ้นแทนมาตรการล็อกดาวน์

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

ปี 2021 “ไฟเซอร์” ขายวัคซีนโควิด-19 ได้เกือบ 1.2 ล้านล้านบาท

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษเปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมาในระหว่างการประชุมสภาว่า รัฐบาลเตรียมยกเลิกข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ข้อสุดท้าย ที่ระบุให้ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด หรือคนที่มีผลตรวจเป็นบวกจะต้องกักตัวเอง

ผู้นำอังกฤษระบุว่า การยกเลิกมาตรการนี้โดยอ้างอิงจากตัวเลขและสถิติผู้ติดเชื้อ และจะยกเลิกอย่างเป็นทางการภายในเดือนนี้ ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่รัฐบาลตั้งเป้าเริ่มต้นยุทธศาสตร์ในการอยู่ร่วมกับโควิด

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรก ๆ ที่เจอกับการระบาดของโอมิครอนอย่างกว้างขวางตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และมีผลทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากธรรมชาติของโอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่าย  จำนวนผู้ติดเชื้อกลางเดือนธันวาคม 2021 ที่เฉลี่ยอยู่ประมาณ 30,000-40,000 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นสูงสุดเฉลี่ย 180,000 คนต่อวันเมื่อช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2022  ก่อนที่กราฟจะค่อย ๆ ลดลงมา โดยสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันลดลงมาอยู๋ที่ 79,073 คนต่อวันจนเป็นที่มาของการผ่อนคลายมาตรการในวันนี้

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ถึงแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายันของอังกฤษจะลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

สัปดาห์แรกของเดือนมกราคมที่มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 180,000 คนต่อวัน มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 160 รายต่อวัน ขณะที่สัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ที่มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 79,063 รายต่อวัน แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้นเป็น 221 รายต่อวัน

การประกาศยกเลิกการกักตัวผู้ติดเชื้อของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังเจอมรสุมทางการเมือง หลังจากมีภาพของการจัดปาร์ตี้ของทีมงานนายกรัฐมนตรีในบ้านพักหมายเลข 10 บนถนนดาวนิ่งเมื่อปี 2020 หลุดออกมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ และแรงกดดันทำให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้ช่วยของนายกอังกฤษ 4 คนต้องประกาศลาออกจากตำแหน่ง และตัวนายกจอห์นสันเองอาจต้องเจอกับการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

สวีเดนประกาศโควิดจบแล้ว เลิกใช้มาตรการคุมโรค

อีกประเทศที่กำลังประกาศยกเลิกมาตรการเกือบทั้งหมดคือ สวีเดน โดยประกาศชัยชนะเหนือโควิดและจะยกเลิกทุกมาตรการที่มีการบังคับใช้ในวันนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ลีนา ฮัลเลนเกรน รัฐมนตรีสาธารณสุขสวีเดนออกมาประกาศว่า สวีเดนได้ผ่านพ้นช่วงการระบาดใหญ่หรือ Pandemic ของโควิดไปแล้ว ถึงแม้ว่าการแพร่ระบาดจะยังไม่จบแบบสมบูรณ์ แต่เชื้อไวรัสไม่ได้สร้างอันตรายให้แก่สังคมอีกต่อไป ดังนั้นรัฐบาลจึงจะมีการยกเลิกมาตรการต่างที่เคยใช้ในการควบคุมโควิดทั้งหมด เพื่อปรับแนวทางรับมือกับโควิดในฐานะโรคประจำถิ่นแทน

โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้หรือวันที่ 9 กุมภาพันธ์ บาร์และร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการเกิน 23.00 น. ได้อีกครั้งโดยไม่มีการจำกัดจำนวนลูกค้า  ที่สำคัญคือการยกเลิกการใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนและการจำกัดจำนวนจำนวนผู้เข้าร่วมในสถานที่สาธารณะหรืองานอีเว้นท์ใหญ่ๆอย่างการแข่งกีฬาหรือคอนเสิร์ตด้วย

นอกจากนี้ยังมีการยกเลิกการตรวจเชื้อเป็นวงกว้าง จะไม่มีการตรวจเชื้อตามจุดให้บริการในเมืองอีกต่อไป รวมถึงยกเลิกการตรวจเชื้อแบบ drive-in และการส่งชุดตรวจเชื้อไปตามบ้าน

โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขของสวีเดนระบุว่า การยกเลิกการตรวจเนื่องจากต้นทุนของการตรวจและผลลัพธ์ที่ได้รับมาถึงจุดที่ไม่สมเหตุสมผลและให้ประโยชน์น้อยลง

ขณะนี้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณในการตรวจมหาศาล โดยใน 5 สัปดาห์แรกของปีนี้ใช้ไปแล้ว 500 ล้านโครนาสวีเดน หรือ 1,800 ล้านบาท และถ้านับตั้งแต่เกิดการระบาดใช้เงินไปกับการตรวจหาเชื้อแล้ว 2หมื่น 4 พันล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ 8 หมื่น 6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการยกเลิกการตรวจเชื้อเป็นวงกว้าง แต่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงเช่นผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังมีสิทธิรับการตรวจแบบ RT-PCR โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายต่อไปได้

การประกาศมีชัยชนะเหนือโควิดและการยกเลิกมาตรการเกิดขึ้นหลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นขาลง  โดยผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในสัปดาห์นี้ของสวีเดนอยู่ที่ 24,364 รายต่อวัน น้อยลงจากค่าเฉลี่ยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมที่อยู่ที่ 40,922 รายต่อวัน และเกิดขึ้นหลังจากมีการฉีดวัคซีนได้กว้างขวางคือ ประมาณร้อยละ 73 ของประชากรทั้งหมด ในจำนวนนี้มีร้อยละ 42.3 ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

ที่ผ่านมา สวีเดนเป็นประเทศที่พยายามหลีกเลี่ยงมาตรการล็อกดาวน์มาโดยตลอด โดยมาตการที่มีการใช้อยู่ไม่ได้เป็นการบังคับแต่ให้เป็นการทำโดยสมัครใจ

อย่างไรก็ตาม สวีเดนเป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิกที่มีคนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดเมื่อเทียบต่อจำนวนประชากร โดยเสียชีวิตรวม 16,182 ตลอดการระบาด โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 114 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ