จริงหรือ? ทวีปแอฟริกากำลังพ้นจากสภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




WHO ประจำแอฟริกาเผย สถานการณ์โควิด-19 ในทวีปกำลังเคลื่อนตัวพ้นจากภาวะระบาดใหญ่ ท่ามกลางข้อมูลที่สวนทาง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคแอฟริกา เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 แอฟริกาขณะนี้กำลังก้าวพ้นออกจากสภาวะของการระบาดใหญ่ (Pandemic) โดยกำลังไปสู่สถานการณ์ที่จะสามารถจัดการไวรัสในระยะยาวได้

ดร.มัตชิดิโซ โมเอติ หัวหน้า WHO ประจำภูมิภาคแอฟริกา กล่าวว่า “การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในแอฟริกากำลังเข้าสู่ระยะที่ต่างออกไป ... เราคิดว่าตอนนี้เรากำลังเคลื่อนตัวออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น จนอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) ใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส”

หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการโควิด หันใช้นโยบายอยู่ร่วม แม้ติดเชื้อยังพุ่ง

ปี 2021 “ไฟเซอร์” ขายวัคซีนโควิด-19 ได้เกือบ 1.2 ล้านล้านบาท

เธอเสริมว่า “ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทวีปแอฟริกาฉลาดขึ้น เร็วขึ้น และดีขึ้นในการตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละครั้ง”

อย่างไรก็ตาม โมเอติยอมรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 “จริง ๆ” ในแอฟริกาอาจสูงกว่าข้อมูลที่มีในปัจจุบันถึง 7 เท่า และส่วนตัวเลขการเสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้ 2-3 เท่า “เราตระหนักดีว่า ระบบการเฝ้าระวังที่เรามีในภูมิภาคนี้มีปัญหา เช่น ประชาชนเข้าถึงระบบการตรวจหาเชื้อได้น้อย ทำให้ตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าความเป็นจริง”

จากรายงานของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกามีมากกว่า 11 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 250,000 คน หากการประมาณการของ WHO ถูกต้อง ตัวเลขที่แท้จริงก็อาจสูงถึง 70 ล้านคนและ 750,000 คนตามลำดับ

ซึ่งหากตัวเลขโควิด-19 จริง ๆ ของแอฟริกาเป้นไปตามตัวเลขข้างต้น และยังคงไม่มีระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ มันก็กลายเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งอย่างยิ่งกับคำพูดของโมเอติ

นอกจากนี้ ความเห็นของ WHO แอฟริกายังสวนทางกับความเห็นของ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ที่เน้นย้ำซ้ำ ๆ ว่า สภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังไม่จบสิ้น และมันยังเร็วเกินไปสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่จะบอกว่าวิกฤตใกล้จะถึงจุดจบแล้ว

เทดรอสกลาวในสัปดาห์นี้ว่า “ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน โควิด-19 จะยังไม่ไปจากเรา” และเตือนว่า หากเกิดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาอีก ก็มีแนวโน้มที่ความหวังของคนทั้งโลกจะถูกทำลายอีกครั้ง โดยมีประชากรในแอฟริกาเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

ไม่เพียงเท่านั้น สถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในทวีปแอฟริกาเอง ก็ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่เพียงพอจะอุมานได้ว่า แอฟริกากำลังก้าวพ้นเขตอันตรายจากโรคระบาด

ทวีปแอฟริกามีประชากรประมาณ 1.3 พันล้านคน ปัจจุบัน มีประชากรวัยผู้ใหญ่เพียง 11% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้รับวัคซีนรวมมากกว่า 670 ล้านโดส

โมเอติยอมรับว่า “ในขณะที่ประเทศร่ำรวยหลายประเทศกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น แต่ 85% ของชาวแอฟริกันยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวด้วยซ้ำ ... การจะสร้างระดับของภูมิคุ้มกันให้ได้เท่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก แอฟริกาจำเป็นต้องเร่งการฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน”

ด้าน จอห์น เง็งกาซอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) กล่าวว่า ขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของแอฟริกาในปัจจุบัน น่าจะไม่เพียงพอต่อการฉีดให้กับประชากรจำนวนมากในปีนี้ แต่มุ่งหวังผลในระยะยาวได้

“ความพยายามที่เกิดขึ้นในทวีปแอฟริกาในการผลิตวัคซีนกำลังไปได้ดี มีประมาณ 10 ประเทศที่มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตวัคซีนหรือวางแผนที่จะทำเช่นนั้น” เง็งกาซองกล่าว

เขากล่าวว่าประเทศชั้นนำที่กำลังดำเนินการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้แก่ แอฟริกาใต้ เซเนกัล รวันดา แอลจีเรีย และโมร็อกโก

สหรัฐฯ พบกวางหางขาวติดโควิด-19 โอมิครอน หวั่นเกิดสายพันธุ์ใหม่

ความต่างระหว่าง “โรคประจำถิ่น” กับ “การระบาดใหญ่” โลกกำลังจะไปทางไหน?

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ