“บาบุชกา” เมื่อหญิงสูงวัยลุกขึ้นจับอาวุธ ปกป้องอธิปไตยของยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงสูงวัยในหลายเมืองทั่วยูเครน ขอเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องมาตุภูมิ ร่วมฝึกการใช้อาวุธปืนพร้อมเผชิญหน้ารัสเซีย

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา เริ่มมีกระแส “ฮึ่มฮั่ม” ระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังฝ่ายแรกไม่ต้องการให้นาโต (NATO) หรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านการทหาร รับยูเครนเข้าเป็นประเทศสมาชิก

เดิมทีนาโตถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อรับมือกับการขยายอำนาจเข้ามาในยุโรปหลังช่วงสงครามโลกของรัสเซีย (สหภาพโซเวียตในขณะนั้น) โดยชาติสมาชิกนาโตได้ทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันกรณีที่สมาชิกถูกโจมตีด้วยอาวุธ

สาเหตุ "รัสเซียบุกยูเครน” ไทม์ไลน์สรุปที่มาความขัดแย้ง

รู้จัก! “ยูเครน” จุดยุทธศาสตร์ยุโรปตะวันออก

เปิด 3 เส้นทาง รัสเซียอาจใช้บุกยูเครน หลังเจรจาการทูตไม่คืบ

เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายแตกกระจายเป็นประเทศต่าง ๆ ก็มีอดีตสมาชิกโซเวียตหลายชาติเข้าร่วมกับนาโต ส่วนยูเครนนั้นสถานะปัจจุบันเป็น “ประเทศหุ้นส่วน” คือยังไม่ใช่สมาชิก แต่อาจได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในอนาคต

แน่นอนว่ารัสเซียไม่ต้องการให้ประเทศที่อดีตเป็นส่วนหนึ่งของตนไปเข้าร่วมกับชาติตะวันตก ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน จึงเรียกร้องให้ชาติตะวันตกออกปากรับรองว่า จะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต แต่ถูกปฏิเสธ

ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า รัสเซียจะต้องการยึดอำนาจเหนือแผ่นดินยูเครน โดยผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอีกครั้ง อย่างที่เคยทำกับไครเมียเมื่อปี 2014

ขณะนี้ บริเวณพรมแดนยูเครน-รัสเซียด้านต่าง ๆ อยู่ในสถานะตึงเครียดมานานนับเดือน เพราะหวั่นเกรงว่า รัสเซียจะบุกเข้ายึดยูเครน

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้อนระอุขึ้น ปรากฏภาพของประชาชนชาวยูเครนหญิงชายจำนวนไม่น้อยประกาศพร้อมต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย โดยพวกเขาเป็นประชาชนคนธรรมดาทั่วไปที่มีงานประจำหาเช้ากินค่ำ โดยในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ พวกเขาจะเข้าร่วมการฝึกฝนกับกองกำลังพิทักษ์ชาติยูเครน เพื่อฝึกการใช้อาวุธปืน

แต่ไม่ใช่เพียงคนหนุ่มสาวเท่านั้นที่ก้าวออกมาปกป้องอธิปไตยของประเทศตัวเอง ยังมีเหล่าผู้สูงวัยในยูเครน ที่ลุกขึ้นมาจับอาวุธ ร่วมฝึกฝนไปกับคนหนุ่มสาว ด้วยสปิริตความเป็นนักสู้ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และหลายคนในนี้ เป็น ”หญิงสูงวัย” จึงเกิดชื่อเช่นที่เรียกกันว่า “กองกำลังบาบุชกา” มีที่มาจากคำภาษารัสเซียที่แปลตรงตัวว่า “หญิงสูงวัย”

วาเลนตินา คอนสแตนตินอฟสกา วัย 79 ปีจากเมืองมารีอูปอล เป็นหนึ่งในประชากรหญิงสูงวัยที่ประกาศตนชัดเจนว่า พร้อมจับอาวุธและต่อสู้กับทหารรัสเซียเพื่อปกป้องบ้านเมืองของเธอ หากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งให้บุกยูเครน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จิตวิญญาณนักสู้ของคอนสแตนตินอฟสกาลุกโชน ตั้งแต่ครั้งความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเมื่อปี 2014 เธอก็ได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครของกองกำลังพิทักษ์ชาติ เธอและหญิงสูงวัยคนอื่น ๆ ได้ช่วยกันขุดสนามเพลาะ จัดหาเสบียง ทำตาข่าย รักษาพยาบาล และสร้างหอสังเกตการณ์ที่ได้ใช้งานจริง

เมื่อความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียเข้าสู่วิกฤต และสหรัฐฯ เตือนว่า กองกำลังทหารรัสเซียอาจใช้กำลังเข้ายึดประเทศภายในไม่กี่วันข้างหน้า ผู้หญิงบางคนก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อช่วยในสงครามที่อาจจะมาถึง แม้กระทั่งเป็นกองกำลังบาบุชกา

“ฉันรักเมืองของฉัน ฉันจะไม่จากไป ปูตินไม่สามารถทำให้เรากลัว ใช่ มันน่ากลัว แต่เราจะยืนหยัดเพื่อยูเครนของเราจนถึงที่สุด” คอนสแตนตินอฟสกากล่าว

ยูเครนขณะนี้ได้จัดการฝึกอบรมนำเสนอบทเรียนพื้นฐานในการปฐมพยาบาล การอยู่รอด การอพยพ การใช้อาวุธอย่างปลอดภัย และวิธีการยิงปืน โดยเป็นโครงการของกลุ่ม Azov ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกลุ่มนีโอนาซี และมีแนวคิดเหยียดผิว

คอนสแตนตินอฟสกาไม่ได้เห็นด้วยกับความคิดของกลุ่ม Azov อุดมการณ์เดียวที่เธอมองว่าตรงกันคือ “ปกป้องมาตุภูมิของพวกเรา” ซึ่งเธอเห็นด้วยอย่างสุดใจ

“ฉันใฝ่ฝันมาตั้งแต่ปี 2014 ว่าจะได้เรียนรู้การใช้ปืน แต่มีคนบอกว่า 'บาบุชกา (คุณยาย) คุณแก่เกินไปสำหรับเรื่องนั้น' เพราะคุณจะถูกกระแทกให้ล้มลงจากแรงถีบกลับเวลาใช้ปืน” คอนสแตนตินอฟสกากล่าวขณะฝึกเล็งปืนไรเฟิลจู่โจมรุ่น AK-47

ด้าน ลิวด์มีลา สมาเลนโก วัย 65 ปีจากเมืองมารีอูปอล เล่าว่า เธอสูญเสียญาติคนหนึ่งไปขณะสู้รบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกในปี 2015 เธอกล่าวว่า หลังจากทำงานอาสาทางทหารมาหลายปี เธอเกิดความรู้สึกอยากร่วมต่อสู้ด้วย

“เราเป็นกองพันบาบุชกาแล้ว ในปี 2014 เราขุดสนามเพลาะ ตั้งแคมป์สนาม บริจาคหมอน ผ้าห่ม จาน แก้ว ... เมื่อคุณได้ช่วยทหาร พวกเขาก็กลายเป็นเหมือนลูก ๆ ของคุณ แล้วหนึ่งในนั้นก็ตาย สถานการณ์ตอนนี้มันเหมือนกับว่าลูก ๆ ของคุณกำลังจะตายได้ทุกเมื่อ”

เธอบอกว่า เธอเองก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องมาริอูปอล “ฉันพร้อมจะสู้ถ้ารัสเซียบุก แม้ว่าจะต้องใช้มือเปล่าสู้กับพวกเขาก็ตาม”

สมาชิกของกลุ่ม Azov กล่าวว่า พวกเขาจัดการฝึกอบรมการใช้อาวุธเพื่อช่วยเตรียมพร้อมประชากรเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นในกรณีที่มีการโจมตีจากรัสเซีย ทำให้ทหารมีสมาธิกับเรื่องทางทหาร ไม่ต้องพะวงความปลอดภัยของประชาชนมากนัก

“เราไม่สามารถทำไม่รู้ไม่ชี้ได้ เพราะมันขาดความรับผิดชอบ ดังนั้นเราจึงจัดอบรมนี้ขึ้นเพื่อรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำได้ พลเรือนที่นี่เป็นความรับผิดชอบของเรา และพวกเขาจำเป็นต้องรู้ว่าเราจะยืนหยัดที่นี่จนเลือดหยดสุดท้าย ... เราจะยืนเคียงข้างแผ่นดินของเราไปจนตาย” ผู้บัญชาการ Azov ผู้ขอไม่เปิดเผยชื่อบอกกับสื่อต่างประเทศ

ด้านลิวด์มีลา ฮาลเบย์ สำหรับ วัย 72 ปี ซึ่งเปิดโรงเรียนสอนภาษายูเครนฟรี บอกว่า การฝึกทำให้เธอรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดสงครามจริง ๆ

แต่เธอบอกว่า ไม่ว่าระดับภัยคุกคามจะอันตรายแค่ไหน การหนีไปไม่ใช่ทางเลือกสำหรับเธอ “เราต้องยึดมั่น และสิ่งนี้จะช่วยบรรเทาความกลัว เราหวังว่าคนทั้งโลกจะช่วยเราและสงครามจะไม่เกิดขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก Al Jazeera

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ