นาโต-สหรัฐฯ ชี้ ไร้หลักฐานรัสเซียถอนทหาร และยังเสริมทัพอีก 7,000 นาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากก่อนหน้านี้ รัสเซียแถลงว่ามีการถอนทหารออกจากชายแดนติดกับยูเครนเป็นบางส่วน หลายคนตั้งความหวังว่า สถานการณ์เหมือนจะดีขึ้น แต่หลังจากนั้น ทั้งทางยูเครน สหรัฐ และนาโตก็ออกมาระบุว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่า รัสเซียถอนกำลังทหารจริง

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ร่วมประชุมเมื่อวานนี้ โดยในระหว่างการเริ่มต้นการหารือ ซึ่งจะใช้เวลาทั้งหมดสองวัน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ทางนาโตยังไม่พบสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า รัสเซียมีการลดกำลังทางทหารลง

ทั้งนี้ กองกำลังชาติพันธมิตรกำลังกล่าวหารัสเซียว่า ส่งทหารเข้าไปยังพื้นที่ชายแดนรอบๆยูเครนมากขึ้น แม้ว่าทางรัฐบาลมอสโกจะยืนยันว่า รัสเซียได้ถอนกำลังบางส่วนออกมาแล้ว และพร้อมที่จะเจรจาทางการทูต

สหรัฐฯ ปัดข้อเรียกร้องรัสเซีย ห้ามยูเครนเป็นสมาชิกนาโต

รัสเซีย ถอนกำลังทหารบางส่วน ออกจากพื้นที่ติดกับชายแดนยูเครน

สโตเลนเบิร์ก ยังกล่าวว่า ทหารรัสเซียจำนวนหนึ่งกำลังเคลื่อนพลเข้าสู้พื้นที่ชายแดนที่ติดกับยูเครน พร้อมเปิดเผยว่ามีหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการถอนทหารออกไป

ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทแม็กซาร์ ได้รับการเผยแพร่เมื่อวานนี้ เป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่า ระหว่างวันที่ 10-16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียยังคงประจำการตลอดแนวชายแดนในแคว้นไครเมีย ประเทศเบลารุส และตะวันตกของประเทศรัสเซีย โดยพบเห็นยานยนต์หุ้มเกราะ หน่วยเฮลิคอปเตอร์จู่โจม ที่มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ราว 20 ลำ ที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในเบลารุส

TikTok กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ให้ข้อมูล-แชร์ความเห็นประเด็นรัสเซีย-ยูเครน

เลขาธิการนาโตกล่าวว่า “พันธมิตรยังไม่เห็นการถอนกองกำลังรัสเซียใด ๆ เกิดขึ้นเลย ... หากพวกเขาเริ่มถอนกำลังออกไปจริง ๆ จะเป็นเรื่องที่เรายินดีมาก แต่ยังคงต้องรอดูสถานการณ์ก่อน”

ขณะนี้นาโตกำลังเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด โดยกำลังวางแผนว่า จะส่งกองกำลังและยุทโธปกรณ์อย่างรวดเร็วไปยังประเทศที่ใกล้กับรัสเซียและภูมิภาคทะเลดำอย่างรวดเร็วได้อย่างไรและเมื่อใด เพื่อให้สามารถรับมือได้ทันท่วงทีหากรัสเซียสั่งบุก

“สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือ รัสเซียยังรักษากองกำลังขนาดใหญ่ที่พร้อมโจมตีทุกด้านตั้งแต่ไครเมียไปจนถึงเบลารุส นี่เป็นการรวมกองกำลังที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามเย็น” สโตลเทนเบิร์กกล่าว

เขาเสริมว่า “จนถึงตอนนี้ เราไม่เห็นการลดจำนวนทหารใด ๆ ในพื้นที่จริง ในทางตรงกันข้าม ดูเหมือนว่ารัสเซียยังคงเสริมทัพต่อไปด้วยซ้ำ ... สิ่งที่เราเห็นคือ พวกเขาเพิ่มกองกำลังมากขึ้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการลดระดับการคุกคาม”

ด้านนายแอนโทนี บลิงเค่น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์วานนี้ว่า หน่วยทหารหลักๆของรัสเซียมีการเคลื่อนที่มุ่งหน้าไปยังชายแดน ไม่ใช่มุ่งหน้ากลับจากชายแดน โดยเขาบอกว่า สิ่งที่รัสเซียพูดนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ทำเลย และสหรัฐก็ยังไม่เห็นการสั่งถอนกองกำลัง

อย่าไรก็ตาม เมื่อวานนี้ บลิงเคน ได้พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เป็นเวลา 35 นาที โดย บลิงเคน ยืนยันว่าการแก้ไขวิกฤตยูเครน ด้วยวิธีทางการทูตยังเปิดกว้าง

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยรายละเอียดว่า มีการตรวจพบว่า รัสเซียได้เพิ่มกำลังทหารใกล้พรมแดนยูเครนีก 7,000 นาย โดยบางนายมาถึงพื้นที่ไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมองว่า โอกาสที่รัสเซียจะผิดคำพูดมีสูงมาก

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีข้อมูลข่าวสารเท็จที่แพร่สะพัดมาจากรัสเซีย เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งเพื่อสร้างความชอบธรรมในการรุกรานยูเครน

ราคาทองวันนี้ – 17 ก.พ. 65 รัสเซีย-ยูเครนไม่คลี่คลาย ทองพุ่งตลอดวัน

ข้อมูลเท็จที่สหรัฐฯ พบ ได้แก่ ข่าวว่ามีพลเรือนถูกสังหารโดยกองกำลังยูเครนโดยมิชอบ ข่าวว่าสหรัฐฯ และยูเครนกำลังพัฒนาอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี และข่าวว่าชาติตะวันตกกำลังแอบให้การสนับสนุนกองโจรเพื่อสังหารชาวยูเครน

ขณะที่ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ เห็นว่า “กองกำลังรัสเซียกำลังเพิ่มมากขึ้น ไม่ได้น้อยลงเลย”

เมื่อถูกถามว่าทำไมรัสเซียถึงอ้างว่าถอนกำลังทั้งที่หน่วยข่าวกรอง ภาพถ่ายดาวเทียม และวิดีโอที่แพรกระจายในโซเชียลมีเดียไม่ปรากฏหลักฐานว่ารัสเซียกำลังถอยทัพจริง ๆ เลย ไพรซ์ตอบว่า “นี่เป็นวิธีการของรัสเซีย ที่ภายนอกดูสวยงาม … แต่จริง ๆ พวกเขาทำสิ่งที่ตรงกันข้าม”

เช่นเดียวกันกับรายงานจากหน่วยข่าวกรองของยูเครนที่ยืนยันว่า ยังไม่มีหลักฐานใดแสดงให้เห็นว่า รัสเซียกำลังถอนกำลังออกมาจากชายแดนยูเครน โดยนายโอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนให้สัมภาษณ์ว่า ยูเครนจะเชื่อว่ารัสเซียกำลังลดความตึงเครียดจริง ก็ต่อเมื่อมีการถอนกำลังทหาร ถอนอุปกรณ์และอาวุธของกองทัพกลับ รวมถึงถอนกำลังทหารรัสเซียที่ส่งไปยังเบลารุสเพื่อร่วมการซ้อมรบ ซึ่งตามกำหนดการพวกเขาจะซ้อมรบเสร็จในวันที่ 20 กพนี้

รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนยังบอกด้วยว่า จากข้อมูลของกองทัพยูเครน ปัจจุบันนี้ ทหารรัสเซีย และกองกำลังอิสระที่สนับสนุนรัสเซีย รวมกันราว 140,000 นายประจำการอยู่ใกล้กับยูเครน ในจำนวนดังกล่าว 125,000 คนเป็นกองกำลังภาคพื้นดิน และมีทหารรัสเซียอีกเก้าพันนายที่ประจำการอยู่ในเบลารุส

ส่วนเรื่องการถอนกำลังของรัสเซียนั้น รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนบอกว่า ทางยูเครนยังไม่สามารถยืนยันได้ในเวลานี้

ชาวยูเครนออกมาแสดงพลังร่วมกันเมื่อวานนี้ หลังประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้เมื่อวานนี้เป็นวันแห่งความสามัคคี หลังจากในตอนแรก ทางยูเครนได้รับคำเตือนว่า วันที่ 16 กพนี้จะเป็นวันทีรัสเซียเข้าโจมตี แต่เขาขอให้วันนั้นเป็นวันแห่งความสามัคคีแทน โดยเขาได้เรียกร้องให้ทุกคนแขวนธงชาติเอาไว้ วางริบบิ้นสีเหลืองและน้ำเงิน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อแสดงออกว่ายูเครนต้องการเสรีภาพและพร้อมแล้วที่จะสู้

ส่องรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในไทย รุ่นไหนลดเท่าไร หลังใช้อัตราลดภาษีใหม่

และเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ โดยเขายืนยันว่า ยูเครนไม่เกรงกลัวต่อใครหน้าไหน หรือศัตรูคนใด โดยย้ำว่า ยูเครนพร้อมแล้วที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์ และยูเครนจะสร้างประเทศที่มีสันติและมีความสุขร่วมกัน ซึ่งทุกคนต่างรู้สึกสงบนิ่งไม่ตื่นตระหนกเพราะว่าทุกคนอยู่ร่วมกัน

ประธานาธิบดียูเครนยังเปิดเผยว่า ไม่เชื่อการประกาศถอนกำลังของรัสเซียเช่นกัน “นี่คืออะไร? สับเปลี่ยน ถอนตัว แล้วกลับมาอีกครั้ง ... ยังเร็วเกินไปที่จะชื่นชมยินดีกับสถานการณ์ตอนนี้” เขากล่าว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ