ชาวยูเครน 80,000 คนเดินทางกลับประเทศ บางส่วนเผย กลับมาสู้กับรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาดไทยยูเครนเผย ตั้งแต่รัสเซียบุก มีชาวยูเครนในต่างแดน 80,000 คนเดินทางกลับมา ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย และมาเพื่อช่วยสู้กับรัสเซีย

กระทรวงมหาดไทยยูเครนรายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา มีประชาชนชาวยูเครนจากต่างประเทศเดินทางกลับเข้ายูเครนมากกว่า 80,000 คน ส่วนใหญ่พบว่า เป็นผู้ชาย

กระทรวงมหาดไทยอธิบายว่า พลเมืองยูเครนที่ทำงานหรืออาศัยอยู่ต่างประเทศชั่วคราว บางส่วนกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาของตน โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ต้องการกลับมาปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน พวกเขาเข้าร่วมกับกองกำลังติดอาวุธ กองกำลังทหารอื่น ๆ และกองกำลังป้องกันดินแดน

ที่ประชุมสภายุโรป ปรบมือชื่นชมยูเครน หลังวอนขอรับเป็นสมาชิก

ชาวยูเครนแห่ซื้อปืน หลังตำรวจเมืองลวีฟปรับระเบียบซื้อปืนให้ง่ายขึ้น

ผู้นำยูเครนขอ EU พิสูจน์ว่าไม่ได้ทอดทิ้ง

ด้านหน่วยงานรักษาดินแดนให้ข้อมูลว่า หลังจากเกิดเหตุรัสเซียบุกยูเครน ทางการยูเครนก็มีคำสั่งให้จุดตรวจคนเข้าออกเมืองตามพรมแดนด้านตะวันตกทั้งหมด ต้องเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง และลดความยุ่งยากของการตรวจสอบ ให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และรายการเอกสารที่จำเป็นในการออกหรือเข้าประเทศก็ลดลง เพื่อให้ผู้ที่ต้องการลี้ภัยสามารถออกไปได้อย่างรวดเร็ว และผู้ที่ต้องการกลับมาสนับสนุนประเทศ ก็จะกลับเข้ามาได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

แต่ในช่วงสถานการณ์นี้ ก็ปรากฏว่ามีผู้ที่กลัวว่าแถวจะยาว คิวจะแน่น แล้วเสนอสินบนแก่เจ้าหน้าที่รักษาชายแดน เพื่อขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ต้องเข้าคิว

หน่วยงานรักษาดินแดนเตือนว่า คนที่ทำแบบนี้จะถูกปฏิเสธ ตำรวจจะได้รับแจ้ง ถูกดำเนินคดี จากนั้นคุณจะถูกนำตัวไปที่สำนักทะเบียน

โดยทุก ๆ 3 ชั่วโมง ข้อมูลเกี่ยวกับความแออัดของจุดตรวจเพื่อข้ามพรมแดนจะได้รับการอัปเดตและเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานรักษาดินแดนภาคตะวันตก เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกจุดตรวจข้ามแดนที่แออัดน้อยที่สุดได้

 

เรียบเรียงจาก กระทรวงมหาดไทยยูเครน

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ