ยูเครน อพยพปชช. 5 พันคน ออกจากเมืองซูมีสำเร็จ หลังโดนปิดล้อมหลายวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการยูเครน ประกาศความสำเร็จในการอพยพพลเรือนชุดแรกกว่า 5,000 คน ออกจากเมืองซูมี ที่ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมนานหลายวัน

ยูเครนส่งสัญญาณถอดใจ ไม่ดึงดันเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกฯ อิสราเอล กับแผนวีรบุรุษกู้วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า กระบวนการอพยพพลเรือนชุดแรกออกจากเมือง ซูมี (Sumy) เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยขณะนี้ มีประชาชนกว่า 5,000 คน และรถยนต์ส่วนบุคคลอีก 1,000 คัน อพยพไปยังที่ปลอดภัย และบางส่วนเดินทางถึงสถานีรถไฟแล้ว

โดยการอพยพเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (8 มี.ค.65) รถบัสพร้อมผู้อพยพหลายพันคน ออกเดินทางไปที่เมือง ปอลตาวา (Poltava) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองซูมี

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้อพยพกลุ่มนี้ มีนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน และอินเดีย รวมอยู่ด้วยเกือบ 2,000 คน  เบื้องต้นทางการท้องถิ่นระบุว่า เส้นทางอพยพออกจากเมืองยังเปิดใช้งานตามปกติในวันนี้ (9 มี.ค.)

สำหรับเมืองซูมี ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ใกล้กับพรมแดนรัสเซีย ถูกปิดล้อมมานานหลายวันแล้ว โดยถือเป็นครั้งแรกที่ทหารรัสเซียระงับปฏิบัติการโจมตี จนทำให้พลเรือนสามารถอพยพออกจากพื้นที่ได้สำเร็จ ซึ่งใช้เส้นทางที่ตกลงไว้กับรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้ มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในหลายพื้นที่ ทำให้การอพยพแทบจะเป็นไปไม่ได้

นอกจากเมือง ซูมี ยังมีรายงานว่าประชาชนบางส่วนอพยพจากเมือง เอียร์ปิน (Irpin) ใกล้กับกรุงเคียฟ ได้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด มีรายงานว่ากองทัพรัสเซีย ประกาศหยุดยิงเพิ่มเติมในกรุงเคียฟ เมืองเชอร์นิฮีฟ คาร์คิฟ ซูมี และ มารีอูปอล ซึ่งถือเป็นการประกาศหยุดยิงครั้งที่ 3 แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า รัสเซียได้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จำนวน 120 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เสื้อผ้า และเตียงผ้าใบ ไปที่เมืองคาร์คิฟ เพื่อช่วยเหลือเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุที่ยังอยู่ในพื้นที่

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจาก เวโรนิกา ดิดูเซนโก (Veronika Didusenko) อดีตมิสยูเครน ปี 2018 ที่ถือโอกาสวันสตรีสากล เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) เปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้สหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือและประกาศเขตห้ามบิน (no-fly zone) เพื่อรับประกันความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยการสู้รบในยูเครน โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง

ซึ่งอดีตมิสยูเครนและลูกชาย ก็เผชิญชะตากรรมไม่ต่างกัน โดยขณะนี้เดินทางออกนอกประเทศไปอยู่บ้านเพื่อนที่สวิตเซอร์แลนด์แล้ว และมีแผนจะเดินทางต่อไปที่สหรัฐฯ

ผู้นำยูเครน ลั่นพร้อมสู้ถึงที่สุด แม้ส่งสัญญาณไม่ดึงดันขอเข้านาโต

ศาลกีฬาโลก รับคำร้องกรณี ฟีฟ่า-ยูฟ่า แบน รัสเซีย

ข้อมูลล่าสุดจากสหประชาชาติชี้ว่า ขณะนี้มีชาวยูเครนลี้ภัยการสู้รบออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ