ยูเครนเผยคนนับแสนติดในมาริอูปอล หลังรัสเซียทวีการโจมตี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสู้รบในหลายเมืองของรัสเซียยังน่ากังวล โดยเฉพาะเมืองมาริอูปอล จนถึงขณะนี้ยังเหลือประชาชนอีกนับแสนคนที่ติดอยู่ในเมือง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอาหารและน้ำดื่ม

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพถ่ายจากโดรนเมื่อวานนี้ (22 มีนาคม 2565) เปิดเผยให้เห็นภาพเหตุการโจมตีและระเบิดที่เกิดขึ้นตามโรงงานและอาคารอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในเมืองมาริอูปอล ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน

โดยกองกำลังปฏิบัติการพิเศษอาซอฟ ซึ่งเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ รายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้ระดมยิงเข้าใส่โรงงานและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในเมืองดังกล่าว

'ยูเครน-รัสเซีย'พร้อมเจรจาสันติภาพรอบใหม่ ขออิสราเอลเป็นคนกลาง

กรุงเคียฟประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้ง หลังถูกระดมโจมตีหนัก

“เมืองมาริอูโปล” สำคัญอย่างไร ทำไมรัสเซียพยายามยึดมาให้ได้?

สำหรับ มาริอูปอล คาดว่าจะเป็นเมืองที่เสียหายหนักมากที่สุดในขณะนี้จากการถล่มของกองทัพรัสเซียที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องและหนักหน่วง โดยสาเหตุที่ทำให้การสู้รบทางตอนใต้รุนแรงขึ้น เพราะเป็นจุดที่รัสเซียมีความคืบหน้ามากที่สุดเนื่องจากอยู่ใกล้กับไครเมียและทะเลดำ ซึ่งทำให้รัสเซียไม่มีปัญหาด้านการส่งกำลังบำรุง คาดการณ์กันว่ารัสเซียจะพยายามยึดเมืองสำคัญทางตอนใต้ไว้ทั้งหมด โดยเฉพาะมาริอูปอลและโอเดสซาซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่สุดของยูเครน

ด้าน เลขาธิกานาโต (NATO) บอกว่า เริ่มมีความเคลื่อนไหวของกองเรือรัสเซียในทะเลดำมากขึ้น คาดว่าเพื่อสนับสนุนการโจมตีและยึดเมืองท่าเหล่านี้

คนนับแสนติดอยู่ในมาริอูปอล ไม่มีอาหาร-น้ำดื่ม-ยารักษาโรค

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน บอกด้วยว่า ขณะนี้มีประชาชนราวหนึ่งแสนคนที่ยังติดอยู่ในเมืองมาริอูปอล ท่ามกลางการระดมโจมตีอย่างหนักของรัสเซีย โดยตอนนี้ประชาชนเหล่านั้นไม่มีอาหาร น้ำดื่มและไม่มียารักษาโรค

“จนถึงวันนี้ มีประชาชนราวหนึ่งแสนคนในเมือง อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ทารุณมาก ท่ามกลางการถูกปิดกั้นทุกอย่าง ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ ไม่มียา ถูกยิงอย่างต่อเนื่อง ถูกทิ้งระเบิดใส่ต่อเนื่อง เป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว เราพยายามจะจัดระเบียงมนุษยธรรมขึ้นเพื่อให้ประชาชนเมืองมาริอูปอล และความพยายามของแทบเกือบทั้งหมด โชคไม่ดีเลย ถูกขัดขวางจากรัสเซียที่ยึดครองพื้นที่อยู่” เซเลนสกี บอก

ส่วนความพยายามที่จะอพยพพลเรือนออกมาผ่านทางระเบียงมนุษยธรรมนั้นก็ถูกขัดขวางจากการโจมตี และยังมีหนึ่งเส้นทางที่ใช้ในการอพยพ ถูกกองกำลังรัสเซียยึดไปเมื่อวานนี้ ทำให้มีเจ้าหน้าที่สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นพนักงานของรัฐบาลยูเครนส่วนหนึ่งถูกจับเอาไว้เป็นตัวประกัน และถูกพาตัวไปยังที่ใดก็ยังไม่ทราบแน่ชัด

รัสเซียสมองไหล เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่หันซ้ายขวาตาม “ปูติน”

คาดการรุกคืบของรัสเซียหยุดชะงัก

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงเคียฟ เมืองหลงวงของยูเครน การประกาศใช้เคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในยามวิกาลยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงเจ็ดนาฬิกาของเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งบางพื้นที่ของเมืองก็ยังเกิดการโจมตีอยู่ ซึ่งทางรัสเซียยังคงยืนยันว่า ถึงแม้ปฏิบัติการในยูเครนยังไม่สำเร็จ แต่ก็เป็นไปตามแผน แต่ทางหน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตกระบุว่า ในเวลานี้กองทัพรัสเซียต้องหยุดชะงักในหลายเมือง และกำลังถูกยูเครนยึดคืนพื้นที่

โดย กระทรวงกลาโหมยูเครนแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า กองกำลังรัสเซียได้ถูกผลักดันออกจาก เมืองมาคาริฟ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางทิศตะวันตกประมาณ 50 กิโลเมตร โดยหน่วยความมั่นคงของยูเครนได้เข้าควบคุมพื้นที่ดังกล่าวไว้ได้แล้ว 

แต่ในขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียได้เข้ามายึดพื้นที่บางส่วนในสามเมืองใกล้กับกรุงเคียฟ ได้แก่ บูชา ฮอสโตเมล และเออร์พิน  อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการของกองทัพรัสเซีย กำลังหยุดชะงักในหลายเมืองของยูเครน และกำลังถูกฝ่ายยูเครนยึดคืนพื้นที่บางส่วน นอกจากนี้กองทัพรัสเซียยังประสบปัญหาเรื่องการขาดส่งบำรุงกำลังจนทำให้อาหารและเชื้อเพลิงเริ่มขาดแคลน

โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยว่ากองทัพรัสเซียไม่สามารถเคลื่อนพลจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเข้าสู่กรุงเคียฟได้ เนื่องจากเผชิญการต่อต้านอย่างดุเดือดจากฝ่ายยูเครนจนต้องถอยร่น โดยหน่วยทหารต่าง ๆ ของรัสเซียตอนนี้ยังติดค้างอยู่ที่จุดรวมพลเดิม ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงเคียฟประมาณ 24 กิโลเมตร

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพรัสเซียได้สูญเสียทหารไปมากกว่า 10 % ของจำนวนกำลังพลทั้งหมดที่ถูกส่งเข้าสู่สมรภูมิยูเครน

รัสเซียไม่ตัดความเป็นไปได้ในนิวเคลียร์

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ ออกมาเตือนถึงการใช้อาวุธที่ร้ายแรงขึ้นของรัสเซียในยูเครน ล่าสุด ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียพร้อมพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากเห็นว่าความอยู่รอดของประเทศชาติกำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม

สำหรับความคืบหน้าปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เพสคอฟ ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่บรรลุเป้าหมายใด ๆ ตามที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน วางไว้ แต่ยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนและวัตถุประสงค์

ปธน.สหรัฐฯเตรียมหารือพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

ขณะที่ในปลายสัปดาห์นี้ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐจะเยือนยุโรป และจะมีการเข้าหารือกับพันธมิตรนาโต บรรดาผู้นำชาติ G7 และผู้นำของสหภาพยุโรปด้วย โดยคาดว่า ทั้งสหรัฐและอียู เตรียมจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้

โดยเจ็ค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศมาตรการร่วมเพื่อยกระดับความมั่นคงทางพลังงานของยุโรป และลดการพึ่งพาพลังงานและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

“เขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตฉุกเฉิน ร่วมกับบรรดาผู้นำของชาติพันธมิตรนาโตอีก 29 ชาติ เขาจะเข้าร่วมกับบรรดาผู้นำ G7 และจะหารือกับ 27 ผู้นำของสหภาพยุโรป ที่การประชุมของสภายุโรป เขาจะมีโอกาสได้ร่วมมือกันในขั้นถัดไปของการส่งความช่วยเหลือทางทหารไปให้ยูเครน เขาจะร่วมมือกับพันธมิตรของเราในการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย และจะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรที่มีอยู่แล้ว เพื่อกำจัดข้อแก้ตัวทั้งหมด และเพื่อรับรองว่าจะมีการบังคับใช้อย่างเข้มแข็ง เขาจะทำงานร่วมกับพันธมิตรในการปรับการประจำกำลังของกองทัพนาโตในยุโรปตะวันออกในระยะยาวขึ้น เขาจะประกาศความเคลื่อนไหวร่วมว่าด้วยการยกระดับความมั่นคงทางพลังงานของยุโรป และลดการพึ่งพาพลังงานและก๊าซธรรมชาติของยุโรปจากรัสเซีย” ซัลลิแวน กล่าว

จีนยังไม่พบผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ