จอร์เจีย-เยอรมนี นอนประท้วงหน้าสภา ต้านสงครามยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนในจอร์เจียและเยอรมนี พร้อมใจนอนประท้วงหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อประท้วงสงครามยูเครน และเหตุสังหารหมู่ในเมืองบูชา (Bucha)

เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) บรรดานักเคลื่อนไหวออกมารวมตัวที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงทบิลิซี (Tbilisi) เมืองหลวงของจอร์เจีย โดยพร้อมใจกันนอนลงกับพื้นในท่าถูกมัดมือไว้ที่ด้านหลัง เพื่อประณามการสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา ของยูเครน

โอเลกซานดรา ชาวยูเครนที่เข้าร่วมกิจกรรม ระบุว่า ต้องการสะท้อนภาพที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดให้ทุกคนได้เห็น ทหารรัสเซียข่มขืนเด็กและผู้หญิง ส่วนผู้ชายถูกมัดมือ ทรมานและสังหารทิ้งโดยไม่มีสาเหตุ นี่คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ชาวรัสเซีย ประท้วง “ปธน.ปูติน” ลั่นไม่เห็นด้วยคำสั่งบุกยูเครน

ยุโรป ลงมติคว่ำบาตรรัสเซียรอบ 5 เลิกซื้อถ่านหิน ตอบโต้สังหารหมู่ในยูเครน

นานาชาติประณามรัสเซีย หลังมีภาพศพพลเรือนยูเครนเกลื่อนเมือง | 4 เม.ย. 65 | รอบโลก DAILY

อีกจุด คือ หน้าสถานทูตยูเครนในกรุงทบิลิซี มีประชาชนนำเทียนและดอกไม้ไปวาง เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับชาวเมืองบูชาที่เสียชีวิต

ส่วนที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี มีชาวยูเครนและกลุ่มผู้สนับสนุนหลายพันคน ไปรวมตัวนอนประท้วงที่สนามหญ้าหน้าอาคารรัฐสภา หลายคนเอาธงชาติยูเครนมาคลุมตัว เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสูญเสียจากสงครามที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

 

ชายปริศนาดับหลังขับรถพุ่งชนสถานทูตรัสเซียในโรมาเนียไฟลุกท่วม

 

เกิดเหตุชายคนหนึ่งขับรถยนต์พุ่งชนประตูสถานทูตรัสเซียในกรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย จากนั้น เกิดเสียงระเบิดและรถติดไฟลุกไหม้ตามมา ส่งผลให้คนขับรถเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่อัยการระบุว่า คนขับจุดไฟเผาอุปกรณ์บางอย่าง ก่อนที่รถจะติดไฟลุกไหม้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ส่งร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตร และส่งซากรถไปให้ตำรวจเก็บหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานทูตรัสเซียหลายแห่งในยุโรปต่างตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านสงคราม ขณะที่บรรดาชาติยุโรปต่างออกคำสั่งขับไล่นักการทูตรัสเซียกว่า 300 คน ซึ่งรวมถึงโรมาเนีย ที่ประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 10 คน ออกนอกประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

จอร์เจีย-เยอรมนี นอนประท้วงหน้าสภา ต้านสงครามยูเครน

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน"

สหรัฐฯ และอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ เพื่อตอบโต้เหตุสังหารหมู่ที่เมืองบูชา คราวนี้รวมถึงบุตรสาว 2 คนของ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งสหรัฐฯ เชื่อว่าช่วยทำหน้าที่ซุกซ่อนทรัพย์สินบางส่วนของผู้เป็นพ่อ

ลูกสาวคนแรก คือ แคเทอรินา ทิโคโนวา (Katerina Tikhonova) ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี ที่สนับสนุนอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย และมาเรีย โวรอนต์โซวา ( Maria Vorontsova) พี่สาว ซึ่งเป็นนักวิชาการที่ดูแลโครงการวิจัยด้านพันธุกรรม ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลรัสเซีย โดยทั้ง 2 คน เป็นลูกของปูตินกับอดีตภรรยาที่แยกทางกันในปี 2013

นอกจากบุตรสาวของปูติน แล้ว มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐฯ ยังรวมถึงครอบครัวของ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย รวมถึงธนาคารขนาดใหญ่อีกหลายแห่งของรัสเซียด้วย

ขณะที่บรรดาผู้นำชาติยุโรป อยู่ระหว่างหารือเพื่อใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องว่า ยุโรปต้องแบนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียด้วย

 

ยูเครนเตือน ปชช.ทางตะวันออกอพยพก่อนรัสเซียเปิดฉากถล่ม

นางอิรินา เวเรชชุค (Iryna Vereshchuk) รองนายกรัฐมนตรียูเครน ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนที่ยังอยู่ในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ทางตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงโดเนตสค์ และลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศ ให้รีบอพยพออกไปก่อนที่กองทัพรัสเซียจะยกระดับการโจมตีในพื้นที่ โดยทางการจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้

เวเรชชุค ระบุว่า หากพลเรือนไม่รีบออกจากพื้นที่ตั้งแต่ตอนนี้ อีกไม่นานคุณอาจจะตกอยู่ท่ามกลางการโจมตี และอยู่ในอันตรายถึงชีวิต

ก่อนหน้านี้ กองทัพรัสเซียออกมาประกาศปรับแผนการรบใหม่ โดยถอนกำลังทั้งหมดออกจากพื้นที่ชานกรุงเคียฟ และเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางตอนเหนือ เพื่อเคลื่อนพลมุ่งหน้าสู่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก พร้อมเป้าหมายใหม่ คือ ควบคุมพื้นที่ทั้งภูมิภาคให้ได้

 

เมืองบูชาเร่งฝังร่างผู้เสียชีวิต

ที่เมืองบูชา เจ้าหน้าที่ทยอยขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกทิ้งไว้กลางแจ้ง ไปฝังในสุสานของโบสถ์ บางจุดมีตำรวจเข้ามาตรวจสอบเพื่อเก็บหลักฐาน และระบุตัวตนผู้เสียชีวิต

ขณะเดียวกัน มีภาพของชาวเมืองขุดหลุมฝังศพเพื่อนรักริมถนน ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า สภาพศพที่พบถูกยิงทะลุศีรษะ เลือดอาบหน้า อยู่บริเวณบันไดบ้าน

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรวบรวมศพผู้เสียชีวิตที่หลงเหลืออยู่ตามถนน และจุดต่างๆของเมืองได้ประมาณ 300 คนแล้ว

กองทัพรัสเซียขุดหลุมในพื้นที่ต้องห้ามของเชอร์โนบิล ยังไม่ทราบจุดปะสงค์

ภาพ AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ