เซี่ยงไฮ้รุกฮือประท้วง-ปล้นอาหาร เซ่นล็อกดาวน์คุมโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน เริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่หลังมาตรการเข้มงวดที่บังคับใช้ ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเริ่มก่อหวอดประท้วง ปล้นอาหารและสิ่งของตามซูเปอร์มาร์เก็ต

โควิด-19 เซี่ยงไฮ้ทุบสถิติเป็นวันที่ 10 แต่เริ่มคลายล็อกดาวน์บางพื้นที่

อาหารขาดแคลน-พรากลูก-ฆ่าสุนัข “โควิด-19 เซี่ยงไฮ้” บททดสอบใหญ่ของจีน

ผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ ที่นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 26 ล้านคน มีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง เพราะต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น

การขยายล็อกดาวน์อย่างไม่มีกำหนด ทำให้ชาวเมืองเริ่มขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็น เสบียงที่รัฐจัดสรรให้ไม่เพียงพอ จนคนจำนวนมากต้องแย่งกันสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน แต่พนักงานขนส่งก็เริ่มขาดแคลนเพราะต้องกักตัว

 

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีน แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนหนึ่งเริ่มออกมาแสดงความไม่พอใจกับมาตรการคุมโควิดให้เป็นศูนย์ของรัฐบาล พยายามจะพังด่านตรวจและฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน บางพื้นที่มีประชาชนไปรวมตัวประท้วง ตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ และร้องเรียนว่าพวกเขากำลังจะอดตาย

โดยคลิปที่ถ่ายไว้เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา จากคลิปจะได้ยินเสียงประชาชนจำนวนมากพร้อมใจกันร้องตะโกนจากที่พักของตนเอง เพื่อแสดงความไม่พอใจกับสภาวะที่พวกเขาเผชิญอยู่


ส่วนอีกภาพเผยให้เห็นชาวเมืองที่โกรธแค้นและหิวโหย พากันบุกเข้าไปปล้นอาหารและสิ่งของจำเป็นตามซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ ซึ่งภาพที่ปรากฏผ่านโซเชียล ทำให้ประชาชนในเมืองอื่น ๆ ของจีน เริ่มกังวลว่า ตนเองอาจเผชิญชะตากรรมเดียวกับเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้แม้จะล็อกดาวน์และตรวจเชิงรุกทั้งเมืองมาแล้วอย่างน้อย 4 ครั้ง แต่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเซี่ยงไฮ้ยังพุ่งสูง ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อพุ่งนิวไฮ 26,087 คน

ขณะที่ทางการจะทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (11 เม.ย.) โดยจะพิจารณาตามความเสี่ยงในแต่ละพื้นที่ ย่านไหนที่่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลยในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะยกเลิกมาตรการเข้มงวดก่อน

คำถามนี้มีคำตอบ! ผู้ติดเชื้อโควิด ควรกักตัวกี่วัน 10 วันอาจไม่ใช่คำตอบตายตัว ดร.อนันต์ แจงสาเหตุ

ยูเครน พบพลเรือนถูกสังหาร 1,200 ศพ รอบกรุงเคียฟ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ