ความสำคัญภูมิภาค “ดอนบาส” ทำไมรัสเซียเบนเป้าจาก “เคียฟ” มาที่นี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสำคัญของภูมิภาคดอนบาส ทำไมรัสเซียยอมถอยจากเมืองหลวงยูเครน มาทางภูมิภาคตะวันออกแทน

รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากกรุงเคียฟ และเปลี่ยนเป้าหมายของการโจมตีไปยังภูมิภาคดอนบาส หรือยูเครนตะวันออก ภายหลังไม่ประสบความสำเร็จในการยึดเมืองหลวงเคียฟ

ภูมิภาคดอนบาสเป็นชื่อเรียกพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ประกอบด้วยภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ โดยในพื้นที่นี้ได้เกิดการต่อสู้กันระหว่างกองทัพยูเครนกับ “กลุ่มแบ่งแยกดินแดน” มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2014

“ปูติน” สั่งกองทัพรัสเซีย ถล่มยูเครนต่อ ชี้เจรจาสันติภาพถึงทางตัน

ยูเครนจับกุมคนสนิทปูตินได้ เสนอแลกตัวกับเชลยที่รัสเซียคุมตัวไว้

สมรภูมิตะวันออก อาจเป็นจุดตัดสินสงครามรัสเซีย-ยูเครน

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนปรากฏตัวครั้งแรกหลังเกิดเหตุความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนในปี 2014 เมื่อครั้งที่ วิกเตอร์ ยานูโควิช ประธานาธิบดียูเครนซึ่งสนับสนุนรัสเซีย และเชื่อกันว่ามีรัสเซียหนุนหลัง ถูกขับออกจากตำแหน่งจากเหตุประท้วงใหญ่

ครั้งนั้นรัสเซียตอบโต้ด้วยการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนมาเป็นเขตแดนของตน และวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้กล่าวหาว่า ยูเครนได้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ผู้ที่พูดภาษารัสเซียที่อยู่ในดอนบาส จนเกิดกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่ส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียเริ่มก่อความไม่สงบในดอนบาส

ในเดือน เม.ย. 2014 กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้เข้ายึดอาคารของทางการยูเครนในแคว้นโดเนตสค์และลูฮันสค์ พร้อมประกาศสร้าง “สาธารณรัฐประชาชน” และต่อสู้กับกองทหารยูเครนและกองพันอาสาสมัครเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 14,000 ราย

ยูเครนและตะวันตกกล่าวหาว่า มีหลักฐานว่า รัสเซียสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนด้วยกองกำลังและอาวุธ แต่รัสเซียปฏิเสธ โดยกล่าวว่า ชาวรัสเซียที่อยู่ในกลุ่มแบ่งแยกดินแดนต่อสู้กับยูเครนด้วยความสมัครใจ

เดิมที 2 ใน 3 ของภูมิภาคดอนบาสยังคงอยู่ในความควบคุมของยูเครน ส่วนที่เหลือควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งหากรัสเซียสามารถยึดครองทั้งดอบาสได้ ก็จะถือว่าปูติน “ประสบความสำเร็จอะไรบางอย่าง” จากการบุกยูเครนครั้งนี้

ขั้นตอนต่อไปคือการผนวกดอนบาสเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเช่นเดียวกับที่เขาเคยทำกับไครเมียเมื่อปี 2014 และหากสิ่งนี้เกิดขึ้นจริงก่อนวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแห่งชัยชนะ ก็จะเป็นการทำให้ปูตินไม่เสียหน้าได้ โดยผู้นำของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในลูฮันสค์ได้พูดถึงเรื่องการจัดประชามติขอแยกตัวจากยูเครนใน “อนาคตอันใกล้” แล้ว

ขณะนี้ กองกำลังรัสเซียกำลังพยายามล้อมกองทัพของยูเครนในภูมิภาคตะวันออก โดยเคลื่อนเข้ามาจากทางเหนือ ตะวันออก และใต้ ซึ่งตอนนี้รัสเซียสามารถควบคุมเมืองอิเซียม (Izyum) ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ มีทางหลวงพิเศษสายหลักที่เชื่อมสู่ภูมิภาคตะวันออก

สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (ISW) ประเมินว่า เป้าหมายใหญ่ต่อไปของรัสเซียคือ สลาฟยันสค์ (Slovyansk) ซึ่งหากยูเครนไม่เสียสลาฟยันสค์ไป การยึดภูมิภาคดอนบาสของรัสเซียก็มีแนวโน้มว่าจะล้มเหลว

กองกำลังรัสเซียกำลังโจมตีเมืองต่าง ๆ ในดอนบาสที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน เช่น รูบิซเน (Rubizhne), ลิซิคานสค์ (Lysychansk), โพพาสนา (Popasna) และเซเวโรโดเนตสค์ (Severodonetsk)

เมืองเหล่านี้มีความสำคัญ เนื่องจากหากรัสเซียควบคุมไว้ได้ จะสามารถเปิดเส้นทางให้กองกำลังรัสเซียจากทางเหนือและตะวันตกที่กำลังเคลื่อนพลมาดอนบาสได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ISW ยังวิเคราะห์ว่า รัสเซียไม่เพียงแต่พยายามควบคุมเส้นทางถนน พวกเขายังพยายามปิดกั้นการเข้าถึงเส้นทางรถไฟของยูเครนจากทางตะวันตก เพราะรถไฟเป็นพาหนะขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับกองทหารยูเครนและอาวุธหนัก และเป็นเส้นทางที่เร็วที่สุดในการอพยพพลเรือน การควบคุมทางรถไฟจะช่วยให้กองกำลังรัสเซียสามารถเคลื่อนย้ายกองกำลังและเสบียงของพวกเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น

"ไบเดน" ซัดแรง "ปูติน" เผด็จการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ล่าคนร้ายกราดยิงสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก ตร.ระบุตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ