สมรภูมิตะวันออก อาจเป็นจุดตัดสินสงครามรัสเซีย-ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายคาด สมรภูมิต่อไปในยูเครนตะวันออกจะเป็นตัวตัดสินผลของความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และคาดว่าจะรุนแรงในระดับ “นองเลือด”

หลังจากที่กองทัพรัสเซียถอนกำลังจากบริเวณรอบกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ก็ได้มีการคาดการณ์ว่า เป็นการปรับกลยุทธ์ของรัสเซีย ที่จะหันไปเน้นการโจมตีกองทัพยูเครนในภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออกแทน

ล่าสุด มีรายงานว่า รัสเซียใกล้จะเสริมกำลังพลเสร็จสิ้นแล้ว ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นขบวนทัพยานพาหนะรัสเซียอีกครั้ง คราวนี้มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก นั่นหมายความว่า การสู้รบในดอนบาสกำลังจะเริ่มต้นขึ้น

"ปูติน"พบผู้นำเบลารุส โวปฏิบัติการทหารในยูเครนสำเร็จ

ยูเครน เผยรัสเซียระดมพลใกล้เสร็จ คาดบุกดอนบาสเร็ว ๆ นี้

เมืองมาริอูโปลสิ้นหวัง? ทหารขาดแคลนกระสุนปืน-อาหาร-น้ำดื่ม

นั่นส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนในภูมิภาคยูเครนตะวันออกได้หลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัยทางฝั่งตะวันตกของยูเครน ขณะที่กองทัพยูเครนเองก็ระดมสรรพกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามาเพิ่ม ทั้งรถหุ้มเกราะและระบบป้องกันภัยทางอากาศ แต่ก็เทียบไม่ได้กับกำลังเสริมของรัสเซีย

หลายฝ่ายเชื่อว่า สมรภูมิต่อไปในยูเครนตะวันออกจะเป็นตัวตัดสินผลของความขัดแย้งครั้งนี้ และคาดว่าจะรุนแรงในระดับ “นองเลือด”

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า สงครามส่วนใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกน่าจะต้องต่อสู้กันในที่โล่ง โดยกองทหารยูเครนจะใช้ประโยชน์จากตำแหน่งป้องกันที่ขุดเตรียมไว้แล้ว เสริมด้วยการป้องกันทางอากาศ มียานเกราะติดตั้งเรดาร์ จรวด และปืนต่อต้านอากาศยานเตรียมพร้อมไว้

การตรียมพร้อมในสมรภูมิตะวันออกของยูเครนเน้นการป้องกันทางอากาศเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเกอร์ ซึ่งถูกนำออกมาจากกล่องและพร้อมที่จะยิงทันทีหากมีการตรวจพบโดรนหรือเครื่องบินรบของรัสเซีย

ในการจัดกระบวนทัพครั้งนี้ ยูเครนไม่ได้ตั้งแนวปืนใหญ่ แต่จัดเป็นหน่วยปืนใหญ่เคลื่อนที่เล็ก ๆ ที่พร้อมจะเคลื่อนที่ทันทีหากมีคำสั่ง เป็นเพราะรัสเซียมีกองทัพที่ใหญ่กว่า กองกำลังของยูเครนจึงต้องเน้นการป้องกันและการเคลื่อนย้ายทางยุทธวิธี

ทหารยูเครนนายหนึ่งบอกว่า พวกเขาต้องเปลี่ยนตำแหน่งเป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าหมาย “ถ้าเราอยู่ในตำแหน่งเดียวนานกว่า 2-3 วัน เราก็จะกลายเป็นเป้าหมาย”

เดิมทั้งสองฝ่ายมีกองกำลังในระดับใกล้เคียงกันในภูมิภาคตะวันออกนี้ คือมีทหารประมาณ 30,000-40,000 นาย แต่หากกองทัพรัสเซียที่ถอนกำลังมาจากเคียฟและกองหนุนจากพื้นที่อื่นเข้ามาเสริมกำลังได้สำเร็จ อาจทำให้รัสเซียแข็งแกร่งขึ้นอีก 2-3 เท่า ทำให้รัสเซียยังคงมีข้อได้เปรียบด้านตัวเลขจำนวนทหาร

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในยูเครนตะวันออก จะเกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งคาดว่าจะมีความุรนแรงมากกว่าสมรภูมิที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะประสบความสูญเสียอย่างหนักหน่วง แต่ในขณะเดียวกัน ก็คาดว่าจะกลายเป็นจุดตัดสินว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะสิ้นสุดลงอย่างไร

หากยูเครนพ่ายแพ้ในสมรภูมินี้ ก็เป็นไปได้ว่าจะต้องยอมสูญเสียโดเนตสค์และลูฮันสค์ไปโดยถาวร และอาจกลายเป็นการเปิดโอกาสให้รัสเซียรุกคืบกลับเข้ามาอีกครั้ง แต่หากรัสเซียพ่ายแพ้หรือสูญเสียหนัก ก็อาจทำให้ผู้นำรัสเซียอย่างปูตินยอมจบอยู่ที่ตรงนี้แล้วหาทางลงผ่านโต๊ะเจรจา

ดังนั้นสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนจะดำเนินไปในทิศทางใด ต้องดูจากสมรภูมิตะวันออกที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ฉุดความเชื่อผู้ประกอบการอสังหาฯทรุด

รัสเซีย ตั้งเป้ายึดพื้นที่ให้ได้ก่อนถึงวันแห่งชัยชนะ

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ